TRC วิ่ง 7% ซื้อขายแน่น! ลุ้นพลิกสำรอง “เหมืองโปแตช” ดันผลงานเทิร์นอะราวด์

TRC วิ่ง 7% ซื้อขายแน่น! ลุ้นพลิกสำรอง “เหมืองโปแตช” ดันผลงานเทิร์นอะราวด์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRC ล่าสุด ณ เวลา 11.10 น. อยู่ที่ระดับ 0.15 บาท ปรับตัวขึ้น 0.01 บาท หรือ 7.14% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 24.10 ล้านบาท

ทั้งนี้ นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รองปลัดกระทรวงการคลัง และในฐานะประธานกรรมการ บริษัท อาเซียนโปแตชชัยภูมิ จำกัด (มหาชน) หรือ APOT เปิดเผยว่า เดือนสิงหาคมนี้จะมีการประชุมบอร์ด APOT ซึ่งจะมีการรายงานความคืบหน้าของโครงการนี้

“ตอนนี้เรารอเรื่องของการแก้ไขข้อสัญญาที่ทำไว้กับกลุ่มอาเซียน ซึ่งเดิมอนุญาตให้คลังหรือรัฐวิสาหกิจมีสิทธิเข้าเพิ่มทุนโครงการ แต่ล่าสุดได้ขอแก้ไขเปิดทางให้ภาคเอกชนเข้ามาถือหุ้นเพิ่มทุนแทนคลังได้ด้วย เพื่อให้โครงการเดินหน้าต่อไปได้” นายจักรกฤศฏิ์ กล่าว

โดยประธานกรรมการ บริษัท อาเซียนโปแตชชัยภูมิ กล่าวว่า ถ้าประเด็นนี้ไม่ได้รับการแก้ไข โครงการก็ไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ เนื่องจากคลังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ประมาณ 20% ถ้าไม่ใส่เงินเพิ่มทุน ผู้ร่วมทุนเจ้าอื่นก็ไม่ใส่เช่นกัน โดยระหว่างนี้จะเร่งผลักดันให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจเร่งเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี

ด้านนายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ สคร. กล่าวว่า สคร.ได้เสนอเรื่องไปยังทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงพาณิชย์ ว่าประเด็นการแก้ไขสัญญาให้ภาคเอกชนเข้าไปถือหุ้นในฐานะตัวแทนคลังจะได้หรือไม่ ซึ่งเดิมได้เปิดช่องไว้เฉพาะรัฐวิสาหกิจเท่านั้น

ก่อนหน้านี้มีการแก้ไขหลักเกณฑ์ให้รัฐวิสาหกิจสามารถเข้าถือหุ้น APOT แทนคลังได้ แต่ปัจจุบันก็ยังหาไม่ได้ โดยในส่วนของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC ที่ทาบทามก่อนหน้านี้ ก็ยังไม่ได้ตอบรับหรือปฏิเสธเรื่องดังกล่าวโดยติดปัญหาเรื่องของการกู้เงิน

โดยที่ผ่านมา บริษัท ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRC ได้ตั้งสำรองโครงการอาเซียนโปแตชชัยภูมิทั้งหมดในครั้งเดียว และจะไม่เกิดขึ้นอีกในอนาคต แต่ถ้าหากโครงการนี้ได้กลับมาดำเนินการบริษัทสามารถที่จะกลับรายการสำรองนี้มาเป็นกำไรได้

สำหรับสัดส่วนการถือหุ้น บมจ.อาเซียนโปแตชชัยภูมิ หรือ APOT ประกอบด้วย กระทรวงการคลัง ถือหุ้น 20% TRC ผู้ถือหุ้นใหญ่สุด 25% บริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์, บริษัท ผาแดงอินดัสทรี, บริษัท เทพารักษ์อินเตอร์เนชั่นแนล, บริษัท ไทยเยอรมัน ไมนิ่ง,  บริษัท อาซาฮีกลาส, บริษัท เทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ (ไพรเวท) ลิมิเต็ด (สิงคโปร์), บริษัท กาเลนก้า (บริติช เวอร์จิน), บริษัท พี ที พีโทรคีเมีย กรีซิค (เพอซิโร) (ประเทศอินโดนีเซีย)

 

Back to top button