สัญญาณจาก ‘แจ็กสัน โฮล’

หลังจากที่ตลาดทั่วโลกผันผวนอย่างรุนแรงในสัปดาห์ที่ผ่านมา สัปดาห์นี้ก็ไม่น่าจะวางใจได้มากนัก เนื่องจากจะมีหลายๆ เหตุการณ์ที่น่าจะเรียกความสนใจจากนักลงทุนได้มากโขอยู่โดยเฉพาะอย่างยิ่งการประชุมผู้ว่าการธนาคารกลางทั่วโลกที่จะจัดขึ้นในแจ็กสัน โฮล ในวันศุกร์นี้และการเปิดเผยรายงานการประชุมเดือนกรกฎาคมของธนาคารกลางสหรัฐในวันพุธที่ 21 สิงหาคมนี้


พลวัตปี 2019 : ฐปนี แก้วแดง

หลังจากที่ตลาดทั่วโลกผันผวนอย่างรุนแรงในสัปดาห์ที่ผ่านมา สัปดาห์นี้ก็ไม่น่าจะวางใจได้มากนัก เนื่องจากจะมีหลายๆ เหตุการณ์ที่น่าจะเรียกความสนใจจากนักลงทุนได้มากโขอยู่โดยเฉพาะอย่างยิ่งการประชุมผู้ว่าการธนาคารกลางทั่วโลกที่จะจัดขึ้นในแจ็กสัน โฮล ในวันศุกร์นี้และการเปิดเผยรายงานการประชุมเดือนกรกฎาคมของธนาคารกลางสหรัฐในวันพุธที่ 21 สิงหาคมนี้

เนื่องจากเรื่องอัตราดอกเบี้ยจะยังคงเป็นจุดสนใจของตลาดในขณะนี้  นักลงทุนจึงน่าจะจับตาเป็นพิเศษว่าเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐจะว่าอย่างไรบ้างเมื่อมีการเปิดเผยรายงานการประชุมของเดือนกรกฎาคม ในวันพุธนี้ และจะปราศรัยอะไรบ้างเมื่อไปเปิดการประชุมประจำปีของผู้ว่าการธนาคารกลางทั่วโลกที่แจ็กสัน โฮล ในวันศุกร์นี้

มีการคาดการณ์ว่ารายงานการประชุมของเฟดในเดือนกรกฎาคม จะเปิดเผยให้เห็นว่า มีคณะกรรมการนโยบายเงินสองคนที่ไม่เห็นด้วยกับการลดดอกเบี้ย 0.25% ในเดือนกรกฎาคม ซึ่งก็คือ อีริค โรเซนเกรน ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐบอสตัน และ อีสเธอร์ จอร์จ ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐแคนซัส ซิตี้

ความเห็นที่ไม่ลงรอยกันทั้งหมดของคณะกรรมการนโยบายเงิน มีความสำคัญต่อการประเมินว่าจะมีอุปสรรคมากเพียงไรต่อการลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในปีนี้ และรายงานการประชุมจะแสดงให้เห็นถึงภาพที่ละเอียดมากขึ้นว่า คณะกรรมการนโยบายเงินคนไหนที่ต้องการให้ลดดอกเบี้ยมากขึ้นและใครที่มองว่าไม่จำเป็นต้องลดดอกเบี้ย และความเห็นข้างไหนมีสมาชิกสนับสนุนมากกว่ากัน

ส่วนการประชุมที่แจ็กสัน โฮลนั้น ในขณะที่นักวิเคราะห์บางคนคาดการณ์ว่า พาวเวลล์จะสร้างความชัดเจนเกี่ยวกับนโยบายเงินในอนาคตของเฟดและน่าจะอธิบายว่าเฟดมีแผนการที่จะลดดอกเบี้ยต่อไปหรือไม่ แต่ก็มีความเห็นจากบางคนว่า ประธานธนาคารกลางสหรัฐไม่น่าจะให้ความชัดเจนมากในการประชุมที่แจ็กสัน โฮลเพราะว่ามันเป็นการประชุมด้านวิชาการและไม่เหมาะสมที่พาวเวลล์ จะประกาศถึงการเปลี่ยนแปลงนโยบาย นอกจากนี้ คณะกรรมการนโยบายเงินของเฟดยังมีความเห็นแตกต่างกันเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยและยังมีความไม่แน่นอนว่าการเติบโตที่ลดลงทั่วโลกและความไม่แน่นอนทางการค้า จะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ อย่างไร

การประชุมประจำปีที่แจ็กสัน โฮล ในรัฐไวโอมิ่ง มีธนาคารกลางสหรัฐสาขาแคนซัส ซิตี้เป็นเจ้าภาพ การประชุมนี้จัดมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2521 โดยทุกปีจะมีการโฟกัสไปที่ปัญหาเศรษฐกิจสำคัญ ๆ ที่เศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญอยู่  ผู้เข้าร่วมประชุมส่วนใหญ่เป็นผู้ว่าการธนาคารกลางและรัฐมนตรีคลัง และยังมีผู้ทรงคุณวุฒิทางวิชาการและผู้นำในตลาดการเงินจากทั่วโลก  ซึ่งรวม ๆ แล้วแต่ละปีมีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 120 คน และผู้เข้าร่วมประชุมต้องจ่ายค่าเข้าประชุมเอง

เพราะว่ามีแต่คนสำคัญของโลกเข้าร่วมประชุม และมีการหารืออย่างเปิดกว้างนี่แหละ นักลงทุนจึงจับตาการประชุมนี้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากว่าการแสดงความเห็นใด ๆ ที่ไม่คาดคิดมาก่อนจากผู้เข้าร่วมประชุมคนใดคนหนึ่ง มีแนวโน้มว่าจะมีผลกระทบมากตามมาต่อตลาดเงินและตลาดหุ้นทั่วโลก

สำหรับการประชุมที่แจ็กสัน โฮล ในปีนี้มีขึ้นท่ามกลางความกังวลมากขึ้นว่า เศรษฐกิจทั่วโลกกำลังจะเข้าสู่ภาวะถดถอย สเปรดพันธบัตรรัฐบาลในตลาดเกิดใหม่กำลังจะเพิ่มขึ้นเป็นรายเดือนมากสุดนับตั้งแต่ปี 2555 ในขณะเดียวกัน ผลตอบแทนหลักทรัพย์สกุลเงินหลัก ปรับตัวขึ้นโดยเฉลี่ยมากสุดในรอบหนึ่งปี และอัตราส่วนราคาหุ้นต่อกำไรสุทธิ อยู่ใกล้ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม

สัญญาณที่มาจากการประชุมแจ็กสัน โฮล และจากรายงานการประชุมของเฟดที่แสดงให้เห็นว่าเฟดจะผ่อนคลายนโยบายเงินลงอีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีความเห็นใด ๆ ที่แสดงว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยอย่างรุนแรงถึง 50% ก็อาจจะช่วยพลิกการขาดทุนในตลาดเมื่อเร็ว ๆ นี้ได้ และน่าจะทำให้ตลาดทั่วโลกกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง แต่หากไม่มีสัญญาณบวกจากแจ็กสัน โฮล ที่จะสามารถแก้ไขความกังวลในตลาดได้  ตลาดก็น่าจะผิดหวัง และพากันปักหัวลงอีกระลอก

อีกไม่กี่วันก็จะได้รู้ว่า “สัญญาณจากแจ็กสัน โฮล” จะเป็นสัญญาณบวกหรือสัญญาณร้าย !!

 

Back to top button