TSE แย้มผลงานครึ่งปีหลังสดใส COD โครงการใหม่ 45.7 MW ดันกำลังผลิตรวมแตะ 305.6 MW

TSE แย้มผลงานครึ่งปีหลังสดใส COD โครงการใหม่ 45.7 MW ดันกำลังผลิตรวมแตะ 305.6 MW


นางสาวแคทลีน มาลีนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ TSE เปิดเผยว่า บริษัทคาดผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังจะดีกว่าช่วงครึ่งปีแรก โดยเป็นผลมาจากจะมีโครงการที่เริ่มจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) เพิ่มอีก 45.7 เมกะวัตต์ ส่งผลให้บริษัทมีกำลังการผลิตรวม 305.6 เมกะวัตต์ในปีนี้

ทั้งนี้ บริษัทยังคงเป้าหมายที่จะเพิ่มกำลังการผลิตอีกราว 100-200 เมกะวัตต์ภายในระยะเวลา 2-3 ปี โดยจะเน้นลงทุนในธุรกิจพลังงานทดแทนทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาเข้าซื้อกิจการโรงไฟฟ้าชีวมวล และโซลาฟาร์มกำลังการผลิตรวมราว 20-30 เมกะวัตต์ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนปลายปีนี้ 1-2 โครงการ

สำหรับโครงการในต่างประเทศ ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาการเข้าซื้อกิจการโซลาฟาร์มในเวียดนามกำลังการผลิตรวมราว 50-100 เมกะวัตต์ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในช่วงไตรมาส 4/62 ขณะที่บริษัทจะร่วมกับพันธมิตรยื่นประมูลสัญญาซื้อขายไฟฟ้าโครงการโซลาฟาร์มในมาเลเซีย ช่วงเดือน ก.พ.63 ขนาดกำลังการผลิต 70 เมกะวัตต์ เบื้องต้นคาดว่าจะมีสัดส่วนการถือหุ้นอยู่ที่ 49%

นอกจากนี้ บริษัทยังศึกษาการลงทุนในไต้หวัน โดยมองการลงทุนในโครงการโซลาฟาร์มทั้งโครงการที่ COD แล้ว และโครงการที่พัฒนาขึ้นใหม่ กำลังการผลิตราว 10-20 เมกะวัตต์ แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องใช้ระยะเวลาในการพิจารณาความเหมาะสมในการลงทุน

ทั้งนี้ บริษัทยังคงมีเงินทุนเพียงพอในการลงทุนขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง จากเงินที่ได้จากผลการดำเนินงานที่เติบโตต่อเนื่อง และบริษัทยังสามารถเพิ่มทุนแบบจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนให้กับผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (RO) อีกราว 1 พันล้านบาท

Back to top button