“กลุ่มงานทวี” ฟ้อง RATCH เรียกค่าเสียหาย  6,457 ลบ. ฐานละเมิดความลับการค้า

“กลุ่มงานทวี” ฟ้อง RATCH เรียกค่าเสียหาย  6,457 ลบ.ฐานละเมิดความลับการค้า


บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH เปิดเผยว่า ได้รับหมายเรียกและสำเนาคำฟ้องของศาลทรัพย์สินทางปัญญา และการค้าระหว่างประเทศกลาง ความว่า บริษัท ไทยลาวลิกไนท์ จำกัด(กลุ่มงานทวี) เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคดีแพ่งโดยกล่าวอ้างว่าบริษัทฯละเมิดความลับทางการค้าของโจทก์ในการดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนหงสา เมืองหงสา ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยมีจำนวนทุนทรัพย์ตามคำฟ้องเป็นเงิน 6,457,097,500 บาท

บริษัทฯได้มอบหมายให้ทนายความดำเนินการทางกฏหมายเพื่อเตรียมการต่อสู้คดีและได้ยื่นคำให้การของบริษัทฯ ต่อศาลฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยวันที่ 30 สิงหาคม 2562 ศาลฯนัดพร้อมเพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินคดีและแถลงการณ์เปิดคดีด้วยวาจา

ทั้งนี้ บริษัทฯมั่นใจว่าบริษัทฯมิได้กระทำการตามข้อกล่าวอ้างในคำฟ้อง และบริษัทฯมีความเชื่อมั่นอย่างสูงในข้อต่อสู้ของบริษัทฯ บริษัทฯจึงยังมิได้บันทึกประมาการหนี้สินที่อาจจะเกิดขึ้นไว้ในบัญชีของบริษัท

เพื่อเป็นการรักษาสิทธิโดยชอบด้วยกฎหมาย บริษัทฯจะดำเนินการต่อสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรมตามกฎหมายต่อไป และหากบริษัทฯมีความคืบหน้าเกี่ยวคดีนี้เป็นประการใด บริษัทฯจะแจ้งให้ทราบต่อไป

อนึ่งโครงการโรงไฟฟ้าหงสา โดยมีบริษัท ไฟฟ้าหงสา จำกัด เป็นนิติบุคคลจดทะเบียนจัดตั้งใน สปป.ลาว มีผู้ถือหุ้น 3 รายคือ 1.รัฐวิสาหกิจถือหุ้นลาว ซึ่งเป็นนิติบุคคลของรัฐบาลลาว  ถือหุ้น 20 เปอร์เซ็นต์ 2. บริษัท อาร์เอช อินเตอร์เนชั่นแนล (สิงคโปร์) คอร์ปอเรชั่น จำกัด บริษัทในกลุ่มของ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ถือหุ้น 40 เปอร์เซ็นต์ และบริษัท บ้านปูพาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) ถือหุ้น 40 เปอร์เซ็นต์

โดยเป็นโรงไฟฟ้าพลังความร้อนที่ใช้ถ่านหินจากการทำเหมืองในพื้นที่โครงการเป็นเชื้อเพลิง ประกอบด้วยโรงไฟฟ้าจำนวน 3 หน่วย กำลังการผลิตหน่วยละ 626 เมกกะวัตต์ มีกำลังการผลิตรวม 1,878 เมกกะวัตต์ ใช้งบประมาณลงทุนในโครงการรวม 3,710 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 120,000 ล้านบาท

ขณะเดียวกันหากย้อนกลับไปในคดีดังกล่าวจะเป็นข้อพิพาทเช่นเดียวกับบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU ซึ่งเป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนหงสาซึ่งคดีความได้จบสิ้นไปแล้วในปี 2561

Back to top button