SAT หั่นเป้ารายได้ปีนี้เหลือโต 2% หลังยอดผลิตรถยนต์ชะลอ แย้มแผนแตกไลน์ธุรกิจใหม่

SAT หั่นเป้ารายได้ปีนี้เหลือโต 2% หลังยอดผลิตรถยนต์ชะลอ แย้มแผนแตกไลน์ธุรกิจใหม่


นายณัฐขจร ญาณภิรัต รองกรรมการผู้อำนายการสายการเงิน บัญชี และเทคโนโลยีสารสนเทศ บริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SAT กล่าวว่า บริษัทปรับลดเป้ารายได้ปีนี้ลงเหลือเติบโต 1-2% จากเดิมที่บริษัทคาดรายได้จะสามารถเติบโตได้ราว 4-5% โดยเป็นผลมาจากการที่ยอดผลิตรถยนต์ในประเทศปีนี้ลดลงเหลือ 2.1 ล้านคัน จากเดิมที่คาด 2.17 ล้านคัน

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังได้รับรู้รายได้จากคำสั่งซื้อเพลาข้างรถกะบะตรงจากสหรัฐ มูลค่าราว 350-400 ล้านบาทเข้ามาเต็มปี ในขณะเดียวกันกลุ่มธุรกิจเครื่องจักรกลทางการเกษตร ยังมียอดคำสั่งซื้อจากกลุ่มคูโบต้าที่เข้ามาต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีปัจจัยเสี่ยงจากปัญหาภัยแล้งที่เข้ามาเร็วกว่าคาดในปีนี้ แต่ทางคูโบต้า ได้หันมามุ่งเน้นตลาดส่งออกมากขึ้นจากปีก่อนที่มียอดส่งออก 55% ดังนั้น แม้จะมีปัญหาภัยแล้งที่ส่งผลกระทบกับกำลังซื้อของเกษตรกรไทย แต่ก็น่าจะเป็นผลกระทบในวงที่จำกัดต่อยอดขายของคูโบต้า

นอกจากนี้ บริษัทได้รับคำสั่งซื้อใหม่ในกลุ่มเพลาข้างรถกะบะตรงจากสหรัฐ เข้ามาเพิ่มเติมโดยได้รับคำสั่งซื้อล่วงหน้าเข้ามามูลค่าราว 300 ล้านบาท โดยจะสามารถเริ่มส่งสินค้าและรับรู้รายได้ในช่วงไตรมาส 4/63 ในขณะเดียวกันบริษัทจะยังมีการเจรจากลูกค้าใหม่ๆเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่องด้วย

“ในปีนี้แม้ว่าอุตสาหกรรมยานยนต์จะชะลอตัวลงเล็กน้อย แต่อย่างไรก็ตามบริษัทคาดว่าจะยังสามารถเติบโตได้ โดยได้รับปัจจัยหนุนหลักจากคำสั่งซื้อตรงจากสหรัฐที่เริ่มรับรู้รายได้เข้ามา ขณะเดียวกันในกลุ่มธุรกิจเครื่องจักรกลทางการเกษตรยังมีการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้บริษัทยังคงมองหาลูกค้าใหม่ๆเข้ามาอย่างต่อเนื่องด้วย”นายณัฐขจร กล่าว

ทั้งนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างศึกษาการแตกไลน์ธุรกิจใหม่ ที่ยังเกี่ยวเนื่องกับในอุตสาหกรรมยานยนต์ เพื่อที่จะเข้ามาต่อยอดธุรกิจในระยะยาว โดยคาดว่าจะสามารถเปิดเผยถึงรายละเอียดได้ในการนำเสนอข้อมูลแก่นักลงทุนครั้งต่อไป

Back to top button