AIS-TOT ลงเอยกันด้วยดี

จบกันซะที “ข้อพิพาทเสาโทรคมนาคม” ระหว่างบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC ผู้ให้บริการภายใต้แบรนด์ AIS กับบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือ TOT ที่มีกันมาถึง 5 ปี


สำนักข่าวรัชดา

จบกันซะที “ข้อพิพาทเสาโทรคมนาคม” ระหว่างบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC ผู้ให้บริการภายใต้แบรนด์ AIS กับบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือ TOT ที่มีกันมาถึง 5 ปี

โดย ADVANC บรรลุข้อตกลงสัญญาเช่าเสาใหม่กับ TOT จำนวน 13,000 ต้น เป็นระยะเวลา 10 ปี รวมมูลค่า 28,000 ล้านบาทหรือ 2,800 ล้านบาทต่อปี จากเดิม ADVANC ชำระค่าเช่าเสาโทรคมนาคม 300 ล้านบาทต่อเดือนหรือ 3,600 ล้านบาทต่อปี

การตกลงค่าเช่าใหม่ ทำให้ ADVANC มีค่าเช่าเสาโทรคมนาคมลดลงเหลือ 233 ล้านบาทต่อเดือน หรือ 2,800 ล้านบาทต่อปี หรือลดลง 22% ทำให้ลดต้นทุนปีละ 800 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ ADVANC ส่งหนังสือขอยุติข้อพิพาทเรื่องเสาโทรคมนาคม โดยจะส่งมอบเสา 13,198 ต้น ตลอดจนอุปกรณ์โครงข่ายมือถือ 2G สำหรับคลื่น 900 MHz ในส่วนที่อยู่ภายใต้สัญญาสัมปทานคืนแก่ทีโอที แลกกับการทำสัญญาเช่าใช้เสาและอุปกรณ์โครงข่ายระยะยาว 15 ปี

มองอีกมุมแม้ว่าค่าเช่าของ ADVANC จะลดลง แต่ดูแล้วสัญญาใหม่นี้ไม่ดีเท่ากับกรณีของบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC และบริษัท ทรู คอปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE เนื่องจากบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT ต้องมีการจ่ายเงินชดเชยค่าใช้ที่ดิน, ค่าการบริหารและประกันให้กับผู้ประกอบการ

ดังนั้นค่าเช่าที่แท้จริงต้องลดลง 30% จากระดับ 12,000-16,000 บาทต่อเสา เป็นเหตุให้ทั้ง TRUE และ DTAC เลือกจ่ายเงินก้อนแทนค่าเช่ารายเดือนแบบ ADVANC แม้สัญญาไม่ดีเท่า DTAC และ TRUE แต่ถือว่าดีกว่าสัญญาเดิมที่จ่ายสูงกว่าคู่แข่งถึง 6 เท่า

ทว่าความเสี่ยงอยู่ที่ ADVANC ไม่ได้ใช้ Slot ทั้งหมดของเสา ทำให้ TOT มีโอกาสนำส่วนที่เหลือไปให้คู่แข่งเช่าได้ โดยเสาที่มีพื้นที่เหลือส่วนใหญ่อยู่นอกเขตเมือง และหลังจาก DTAC มีความพยายามชิงส่วนแบ่งการตลาดคืนจากการมีคลื่น 700 MHz และ 900 MHz ด้วย โดย DTAC มีการทำสัญญาเช่าร่วมกับ ADVANC อยู่แล้ว

แต่ก็มีความเสี่ยงที่ TOT อาจยกสิทธิการเช่าเสาส่วนที่เหลือให้คู่แข่งอย่าง DTAC ใช้บริการก็เป็นได้

ว่าไปแล้วสัญญาใหม่ทำให้ต้นทุน ADVANC ลดลง..แม้ดูจะมีความเสี่ยงอยู่บ้างก็ตาม

แต่อย่างน้อยข้อพิพาทที่มีกันมา 5 ปีกับ TOT จบลงไปซะที ไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลังเหมือนดั่งที่ผ่านมา

จะได้เดินหน้าสู่การประมูลใบอนุญาตคลื่น 5G กันต่อไป

…อิ อิ อิ..

Back to top button