WICE คาดผลงานครึ่งปีหลังดีกว่าครึ่งปีแรก พร้อมเปิดแผนตีตลาดนำเข้าสินค้า

WICE คาดผลงานครึ่งปีหลังดีกว่าครึ่งปีแรก รับไฮซีซั่น พร้อมเปิดแผนบุกตลาดลูกค้ารีเทลนำเข้าสินค้า หวังลดความเสี่ยงช่วงเงินบาทแข็งค่า


นายชูเดช คงสุนทร กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ WICE เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าผลประกอบการครึ่งหลังปีนี้จะดีกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากเป็นช่วงของไฮซีซั่นของธุรกิจ รวมถึงมีการปรับกลยุทธ์การดำเนินงาน โดยเน้นขยายตลาดที่นอกเหนือจากตลาดเดิม หรือ การขนส่งชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และชิ้นยานยนต์ เช่น การขนส่งด้านอุตสาหกรรมการบิน (Aerospace) ซึ่งถือว่าเป็นไปในทิศทางการเดียวกับรัฐบาลที่ให้การสนับสนุนใน 10 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย

ขณะเดียวกันก็มีแผนขยายธุรกิจไปยังตลาดนำเข้าสินค้า โดยจะมุ่งเน้นเข้าไปรับงานขนส่งให้กับกลุ่มธุรกิจรีเทล หรือ ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ เพื่อลดความเสี่ยงทางธุรกิจในช่วงที่ค่าเงินบาทแข็งค่า เนื่องจากปัจจุบันลูกค้าของบริษัทส่วนใหญ่เป็นลูกค้าส่งออก ส่วนงานบริการขนส่งข้ามชายแดน (Cross border) คาดว่าช่วงปลายปีจะเริ่มเห็นกำไร จากการที่บริษัทลงทุนตู้ควบคุมอุณหภูมิขนาด 45 ฟุต จำนวน 20-30 ยูนิต มูลค่าลงทุนรวมกว่า 20-30 ล้านบาท เพื่อรองรับงานได้มากขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทเตรียมจัดตั้งบริษัทย่อย ภายใต้ชื่อ Wice Supply Chain Solution ในเดือนต.ค.นี้ เพื่อรองรับการให้บริการซัพพลายเชนครบวงจร และรองรับการกระจายสินค้า การขนส่งเครื่องมือเครื่องจักรขนาดใหญ่ โดยเบื้องต้นจะมีทุนจดทะเบียน 30 ล้านบาท และจากนั้นจะทยอยลงทุนต่อเนื่องในปี 63 ซึ่งบริษัทตั้งเป้ามีรายได้ปีละ 100 ล้านบาท

“ในครึ่งปีหลังนี้คาดว่าจะเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก จากครึ่งปีแรกมีรายได้แล้ว 1,029 ล้านบาท เนื่องจากเป็นช่วงของไฮซีซั่นของธุรกิจ และยังมีการปรับกลยุทธ์การดำเนินงานด้วย ซึ่งน่าจะส่งผลทำให้ทั้งปีรายได้น่าจะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 25% จากปีก่อน โดยจะมาจากการขนส่งสินค้าข้ามชายแดน ประมาณ 15% ,การขนส่งทางทะเล (Sea Freight) ประมาณ 31% ,งานบริการทางอากาศ (Air Freight) ประมาณ 35% ส่วนที่เหลือจะเป็นงานขนส่งด้านอื่นๆ” 

พร้อมกันนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างเจรจาซื้อกิจการ (M&A) จำนวน 2-3 ราย ในธุรกิจโลจิสติกส์ ที่อยู่ในภูมิภาคเอเชีย แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะเห็นความชัดเจนได้เมื่อใด ซึ่งบริษัทวางงบลงทุนรวมไว้ที่ประมาณ 200 ล้านบาท

Back to top button