CPF-TFG กอดคอร่วงหนักผวา “อหิวาต์ฯ” ระบาดเชียงราย หวั่นทำราคาหมูลดฮวบ!

CPF-TFG กอดคอร่วงหนักผวา "อหิวาต์ฯ" ระบาดเชียงราย หวั่นทำราคาหมูลดฮวบ!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF ปิดตลาดภาคเช้าอยู่ที่ระดับ 26.50 บาท ปรับตัวลดลง 1 บาท หรือ 3.64% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.26 พันล้านบาท

ขณะเดียวกัน ราคาหุ้นบริษัท ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TFG อยู่ที่ระดับ 3.84 บาท ปรับตัวลดลง 0.20 บาท หรือ 4.95% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 46.43 ล้านบาท โดยราคาหุ้นปรับตัวลดลงสวนภาวะดัชนีตลาดโดยรวมปรับตัวขึ้น 3.74 จุด

โดยราคาหุ้น CPF และ TFG ปรับตัวลดลงหนักในวันนี้ (17 ก.ย.) หลังจากมีข่าวเกี่ยวกับกับแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย หลังพบหมูในฟาร์มของชาวบ้านพื้นที่หมู่ 9 ต.แม่คำ อ.แม่จัน ห่างจากชายแดนไทย-พม่า มากกว่า 15 กิโลเมตร ตายลงจำนวนมากเมื่อเช้าวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยมีกระแสข่าวและการเผยแพร่ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์คออกไปอย่างแพร่หลายส่งผลให้เกิดความตื่นตระหนกเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ นายภาษเดช หงส์ลดารมภ์ รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการเฝ้าระวังและควบคุม จ.เชียงราย สรุปสถานการณ์ว่า ขณะนี้ จ.เชียงรายได้กำหนดพื้นที่เฝ้าระวังพิเศษจำนวน 8 อำเภอ คือ อ.แม่ฟ้าหลวง แม่จัน แม่สาย เชียงแสน เชียงของ ดอยหลวง เวียงแก่น และเวียงเชียงรุ้ง โดยในเขตดังกล่าวห้ามเคลื่อนย้ายหมูโดยไม่ได้รับอนุญาตโดยมีการตั้งด่านตรวจ 24 ชั่วโมง ส่วนพื้นที่อีก 10 อำเภอที่เหลือของ จ.เชียงราย มีด่านชุมชนคอยสนับสนุนเพิ่มเติม

ด้าน สัตวแพทย์กฤษณิ์ พิมพ์งาม นักวิชาการชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนปศุสัตว์ จ.เชียงราย กล่าวว่า กรณีหมูตายในพื้นที่ อ.แม่จัน ณ ขณะนี้พบเพียงจุดเดียวของเชียงราย แต่ไม่ได้มีจำนวนมากตามที่ปรากฏในโซเชียลมีเดียที่ปรากฏภาพหมูจำนวนมาก โดยพบการตายแบบไม่ทราบสาเหตุเพียง 2 ราย รายละประมาณ 1-2 ตัว จึงได้นำซากไปตรวจพิสูจน์ที่ลำปางแล้ว แต่ยังไม่ได้รับแจ้งผลการตรวจว่าจะใช้เวลานานเท่าไหร่ ซึ่งก็ไม่ควรตื่นตระหนก เพราะไม่ได้ติดสู่คนและไม่ได้มีการตายจำนวนมากอย่างที่เผยแพร่กันในสื่อออนไลน์

ด้าน นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ ปลัด จ.เชียงราย กล่าวว่า จ.เชียงรายได้กำหนดมาตรการดำเนินการแบ่งเป็น 3 มาตรการ คือ

1.มาตรการควบคุมโรค โดยหากพบมีการตายต้องสงสัยในพื้นที่ใดก็ให้เก็บตัวอย่างไปตรวจและกำจัดหมูต้องสงสัยในรัศมี 3-5 กิโลเมตร และใช้น้ำยาฆ่าเชื้อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดออกไป

2.มาตรการเฝ้าระวังด้วยการออกประกาศให้เป็นเขตเฝ้าระวังดังกล่าว โดยมีการห้ามขนย้ายสุกรเข้าออกพื้นที่ทั้ง 8 อำเภอดังกล่าวโดยไม่ได้รับอนุญาต ตั้งศูนย์ปฏิบัติการของคณะกรรมการฯ ครั้งนี้ เพื่อเฝ้าติดตามสถานการณ์ และมาตรการที่ 3 กำหนดพื้นที่เฝ้าระวังซึ่งคือ 8 อำเภอดังกล่าว จัดประชุมและกำหนดการทำงานให้ทุกหน่วยงานในพื้นที่ตั้งแต่ระดับอำเภอ ตำบล หมู่บ้าน

ด้าน บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ (17 ก.ย.2562) ว่า ราคาหมูในประเทศปรับตัวลดลงต่อเนื่องปัจจุบันอยู่ที่ 58-63 บาทต่อกิโลกรัม โดยคาดว่าส่วนนึงเกิดจากความกังวลต่อข่าวการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกา (ASF) ในพื้นที่ชายแดน รวมถึงที่จังหวัดเชียงราย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรอการประกาศจากภาครัฐ

ทั้งนี้ มองจะส่งผลกระทบต่อหุ้น CPF ในระยะสั้น อย่างไรก็ตามคาดระยะยาวเป็นบวกกับฟาร์มหมูระบบปิด เพราะราคาหมูจะฟื้นจากอุปทานที่ลดลง

 

 

Back to top button