KBANK มั่นใจยอดสินเชื่อ “Consumer” ตามเป้า หลังจับมือ “ช้อปปี้” ปล่อยกู้ธุรกิจออนไลน์

KBANK มั่นใจยอดสินเชื่อ "Consumer" ตามเป้า 7 หมื่นลบ. หลังจับมือ "ช้อปปี้" ปล่อยกู้ธุรกิจออนไลน์


นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK คาดว่า ผลการดำเนินงานในไตรมาส 3/62 จะเป็นไตรมาสที่ได้รับแรงกดดันจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ MOR และ MRR ลง 0.25% ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อรายได้ดอกเบี้ยลดลงตามการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งส่งผลกระทบทันทีในไตรมาส 3/62

“MRR MOR ที่ลดลงในไตรมาส 3/62 น่าจะมีผลต่อผลงานในไตรมาส 3/62 เพราะ Base ของ MRR และ MOR มีสัดส่วนที่เยอะ ซึ่งลดดอกเบี้ยใน 2 ส่วนนี้ลงก็จะกระทบต่อรายได้ที่ลดลงตาม แต่ก็เป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการให้มีภาระและต้นทุนที่ลดลง ซึ่งก็เหมือนเรานำรายได้ที่เราได้ไปช่วยเหลือลูกค้า แต่มองว่าการลดดอกเบี้ยก็ยังไม่ช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นดีขึ้นเท่าไหร่ ส่วน NPL ก็ยังคงเป็นไปตามสภาพปกติตามเศรษฐกิจ แต่เริ่มเห็นการเพิ่มขึ้นที่ไม่รวดเร็วเหมือนต้นปีแล้ว”นายพัชร กล่าว

ทั้งนี้ ธนาคารได้ร่วมมือกับทางบริษัท ช้อปปี้ จำกัด ในการพัฒนาโซลูชั่นการเงินเพื่อตอบสนองการขยายตัวของตลาดอี-คอมเมิร์ซที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว เพื่อให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนง่ายขึ้นด้วยการปล่อย “เงินกู้ธุรกิจออนไลน์” ให้ผู้ขายบนช้อปปี้ ซึ่งร้านค้าสามารถกู้ได้วงเงินสูงสุดถึง 600,000 บาท ตามเงื่อนไขของธนาคาร และมีอัตราดอกเบี้ยที่พิแศษต่ำสุดที่ 9% ต่อปี ซึ่งถูกที่สุดสำหรับการกู้ยืมสินเชื่อไม่มืหลักประกัน

โดยที่ธนาคารมั่นใจว่าการร่วมกับ Shopee จะเป็นปัจจัยที่ผลักดันฐานลูกค้ากลุ่มแม่ค้าพ่อค้าออนไลน์ให้เพิ่มขึ้น และช่วยผลักดันสินเชื่อ Consumer Loan ให้เป็นไปตามเป้าหมายในปีนี้ที่ 7 หมื่นล้านบาท โดยที่ปัจจุบันลูกค้าต่างให้ความสนใจและให้การตอบรับดีในการใช้บริการขอสินเชื่อผ่านแอพพลิเคชั่นบนมือถือใน K Plus ซึ่งปัจจุบันมีการปล่อยสินเชื่อผ่าน K Plus เกินเป้าหมายที่ตั้งไว้แล้ว 1 หมื่นล้านบาท ทำให้ธนาคารมองเห็นโอกาสในการที่จะขยายช่องทางการให้สินเชื่อผ่านแอพพลิเคชั่นบนมือถือผ่านแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์อื่นๆมากขึ้น ทั้งนี้ปัจจุบัน ธนาคารมีฐานลูกค้าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์อยู่ที่ 1.2 ล้านราย ซึ่งกระจายอยู่ในแพลตฟอร์มช็อปปิ้งออนไลน์ต่างๆ

สำหรับการร่วมมือนี้ ในฐานะที่ธนาคารกสิกรไทยเป็นพันธมิตรหลักรายสำคัญ (Hero Partner) ผู้ซื้อที่จ่ายผ่านบัตรเครดิตกสิกรไทยจะได้รับโปรโมชั่นพิเศษกว่าจ่ายด้วยบัตรอื่น ๆ ที่จะทำให้การซื้อของสนุก และคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น โดยจะได้รับส่วนลด และ Shopee Coins เพิ่มขึ้นพิเศษจากโปรโมชั่นปกติที่ให้ในช่วงโปรโมชั่นประจำเดือนแต่ละเดือน

นอกจากนี้ ธนาคารอยู่ระหว่างการเจรจากับ LAZADA เพื่อเป็นพันธมิตรในการเป็นช่องทางการให้บริการสินเชื่อกับร้านค้าที่อยู่ใน LAZADA แต่ยังคงต้องรอความชัดเจนของการเจรจาและการพัฒนาการเชื่อมต่อแพลตฟอร์ม

โดย นายเทอเรนซ์ แพง ประธานฝ่ายปฏิบัติการ ช้อปปี้ เปิดเผยว่า ความร่วมมือระหว่างช้อปปี้ และธนาคารกสิกรไทยในครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้แก่ผู้ขายออนไลน์และผู้ประกอบการในประเทศไทย พร้อมช่วยให้สามารถปรับตัวเข้ากับโลกดิจิทัลที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Back to top button