TTCL เล็งทุ่ม 4.5 พันลบ. สร้างโรงงาน “Torrified Biomass Pellet” เพิ่ม 3 โรงในปี 64

TTCL เล็งทุ่ม 4.5 พันลบ. สร้างโรงงาน “Torrified Biomass Pellet” เพื่อผลิต Black Pellet เชื้อเพลิงสำหรับโรงไฟฟ้าเพื่อส่งออกไปญี่ปุ่นและยุโรปเพิ่ม 3 โรงในปี 64


นายจิรวัฒน์ สุกปลั่ง ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายขายและพัฒนาธุรกิจ บริษัท ทีทีซีแอล จำกัด (มหาชน) หรือ TTCL เปิดเผยว่า บริษัท มีแผนจะก่อสร้างโรงงาน Torrefied Biomass Pellet ผลิต Black Pellet ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงสำหรับโรงไฟฟ้าเพื่อส่งออกไปญี่ปุ่นและยุโรป อีก 3 โรงภายในปี 2564 ใช้เงินลงทุนโรงละประมาณ 1,500 ล้านบาท รวม 3 โรงใช้เงินลงทุนราว 4,500 ล้านบาท

โดยโรงงานแห่งแรก คาดว่าจะเดินเครื่องได้ประมาณต้นปี 2564 หลังจากนั้นโรงที่ 2 และ 3 จะตามมา ซึ่งแต่ละโรงจะมีขีดความสามารถในการผลิต Black Pellet ประมาณ 120,000 ตันต่อปี

ส่วนเป้าหมายรายได้ของ TTCL นั้น รายได้หลักของบริษัทยังมาจาก Integrated Engineering, Procurement and Construction : Integrated EPC ซึ่งบริษัทได้พยายามขยายธุรกิจด้านพลังงาน ทั้งนี้บริษัทมีเป้าหมายจะนำเชื้อเพลิง Biomass ไปเผาร่วมกับถ่านหินเพื่อลดการใช้ถ่านหินลง เพื่อลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยบริษัทเป้าหมายปี 2579 จะลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 20% ด้วยพลังงานหมุนเวียน

สำหรับแผนลงทุนในต่างประเทศกำลังศึกษาลู่ทางการลงทุนในเวียดนาม เนื่องจากเป็นผู้ส่งออก Biomass อันดับ 1 ของเอเชีย แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจ อย่างไรก็ตามก็มีความเป็นได้สูง เพราะมีข้อดีเรื่องวัตถุดิบ การขนส่งสะดวกกว่า ขณะที่ยังมีความไม่มั่นคงหลายเรื่องทั้งค่าเงิน นโยบายรัฐบาล ส่วนที่เมียนมานั้น ปัจจุบันมีบริษัทลูกอยู่แล้ว อาจจะขยายเพิ่มเพื่อมาทำเรื่อง Torrefied Biomass Pellet ด้วย

Back to top button