OCEAN ปิดก๊อกน้ำ..!?

ชัดแล้ว...! บริษัท โอเชี่ยน คอมเมิรช จำกัด (มหาชน) หรือ OCEAN กำลังแปลงร่างจากบริษัทขายก๊อกน้ำ ไปสู่บริษัทขายน้ำมันปาล์มอย่างเต็มตัว หลังประกาศหยุดประกอบธุรกิจซื้อขายก๊อกน้ำ-อุปกรณ์ประปา ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.62 เป็นต้นไป


สำนักข่าวรัชดา

ชัดแล้ว…! บริษัท โอเชี่ยน คอมเมิรช จำกัด (มหาชน) หรือ OCEAN กำลังแปลงร่างจากบริษัทขายก๊อกน้ำ ไปสู่บริษัทขายน้ำมันปาล์มอย่างเต็มตัว หลังประกาศหยุดประกอบธุรกิจซื้อขายก๊อกน้ำ-อุปกรณ์ประปา ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.62 เป็นต้นไป

นั่นเท่ากับว่า OCEAN จะปิดตำนานขายก๊อกน้ำอย่างสมบูรณ์แบบ..!

ธุรกิจขายก๊อกน้ำถือเป็นธุรกิจดั้งเดิมของ OCEAN แต่ช่วงหลายปีที่ผ่านผลประกอบการย่ำแย่ เจอคู่แข่งจีนตีตลาด ส่งผลให้ขาดทุนต่อเนื่อง

ปี 2558 มีรายได้รวม 296 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 3 ล้านบาท ปี 2559 มีรายได้รวม 331 ล้านบาท กำไรสุทธิ 1 ล้านบาท ปี 2560 มีรายได้รวม 294 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 32 ล้านบาท และปี 2561 มีรายได้รวม 613 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 146 ล้านบาท

ทำให้ “กลุ่มวิไลเลิศโภคา” ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่และผู้บริหาร ต้องกุมขมับหาวิธีแก้ปัญหา

สุดท้ายได้กลุ่ม “ละแมน้ำมันปาล์ม” โดย “ชัชชญา ไตรตระกูลชัย” มาช่วยกอบกู้วิกฤติ ด้วยการเข้ามาเพิ่มทุน

หลังการเพิ่มทุน มีการปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้นใหม่ โดย “ชัชชญา” และกลุ่มไตรตระกูลชัย เข้ามาถือหุ้นใหญ่แทน “กลุ่มวิไลเลิศโภคา” ที่ทยอยขายหุ้นออกมา

ต่อด้วยการปรับโครงสร้างผู้บริหาร…ผู้บริหารชุดเดิมทยอยลาออก แล้วมีการตั้งผู้บริหารชุดใหม่ โดยยกบอร์ดของ ละแมน้ำมันปาล์ม เข้าไปเสียบแทน

รวมถึงการปรับโครงสร้างธุรกิจ ลดบทบาทก๊อกน้ำลง แล้วหันมารุกธุรกิจขายน้ำมันปาล์มที่ละแมน้ำมันปาล์มถนัดอย่างเต็มตัว

ล่าสุด การประกาศหยุดประกอบธุรกิจซื้อขายก๊อกน้ำ-อุปกรณ์ประปา นั้น เป็นช็อตที่เกิดขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้ได้หยุดธุรกิจในส่วนของการผลิตก๊อกน้ำไปตั้งแต่เมื่อช่วงเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา

ถ้าโฟกัสเฉพาะธุรกิจซื้อขายก๊อกน้ำ จะเห็นว่ารายได้ลดลงต่อเนื่อง โดยปี 2559 เคยมีรายได้ที่ระดับ 307.60 ล้านบาท ปี 2560 รายได้ลดลงเหลือ 277.30 ล้านบาท และปี 2561 รายได้อยู่ที่ 289.70 ล้านบาท หรือเฉลี่ยลดลง 3% ต่อปี

อีกทั้งเป็นธุรกิจที่ OCEAN ระบุว่า ต้องใช้พนักงานจำนวนมาก คิดเป็นค่าใช้จ่ายราว 20-25%

ทำให้ต้องตัดสินใจเลิกกิจการในส่วนนี้ไป

ถือเป็นการปิดก๊อกน้ำถาวรซะที..!

ช็อตต่อไปจึงน่าจับตาว่า ธุรกิจใหม่ขายน้ำมันปาล์มจะมากู้หน้าให้ OCEAN ได้หรือไม่

ซึ่งถ้าดูจากผลประกอบการในปีนี้ อาจพอใจชื้นขึ้นมาบ้าง

หลังเห็นงบไตรมาส 2 พลิกมีกำไรสุทธิ 20 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 173.44% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 28 ล้านบาท ส่งผลให้ครึ่งปีแรกมีกำไรสุทธิ 21 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 171.08% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 30 ล้านบาท

แม้กำไรยังดูเบาบางอยู่ แต่ก็นับเป็นสัญญาณที่ดี…

ก็หวังว่า งบไตรมาส 3 ที่เตรียมประกาศเร็ว ๆ นี้ คงดูดีไม่แพ้กัน

แต่…ที่น่าหนักใจเห็นจะเป็นราคาหุ้นที่ไหลรูดแบบไม่มีเบรกนี่แหละ

ถ้าจำกันได้ช่วงปลายปี 61 (หลัง “ชัชชญา” เข้ามาถือหุ้นใหญ่) ราคาขึ้นร้อนแรงไปแตะที่ระดับเกือบ 6 บาท หลังจากนั้นก็โรยราลงเรื่อย ๆ มานอนแอ้งแม้งอยู่ที่ 1 บาทกว่า ๆ ไม่ไปไหน…แถมมูลค่าการซื้อขายก็เบาบางมาก

ไม่รู้ว่า เอ็มดีหญิง “ชัชชญา” อยู่ไหน ? ทำไมถึงปล่อยให้ OCEAN ตกอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้ ?

ยังไงควรหาวิธีเรียกความเชื่อมั่นนักลงทุนกลับมานะ…ขืนปล่อยไว้แบบนี้ มีหวัง OCEAN ได้กลายสภาพเป็นหุ้นเน่าที่ไม่มีใครเหลียวแลแน่ ๆ

เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน…

…อิ อิ อิ…

Back to top button