โบรกฯเชียร์ “ซื้อ” CPN ผลงานไตรมาส 4 พีครับไฮซีซั่น-บุ๊กพิเศษขายหุ้น “เซ็นทรัล วิลเลจ”

โบรกฯเชียร์ “ซื้อ” CPN ผลงานไตรมาส 4 พีครับไฮซีซั่น-บุ๊กพิเศษขายหุ้น “เซ็นทรัล วิลเลจ”


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลและบทวิเคราะห์ เกี่ยวกับหุ้นบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN โดยมีนักวิเคราะห์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส กำหนดคำแนะนำ “ซื้อ” พร้อมปรับไปใช้ราคาเป้าหมายปี 2563 ที่ 86 บาท (DCF, WACC 7.8%) ซึ่งราคาเป้าหมายดังกล่าวคิดเป็น Implied PE ปีหน้าที่ 31 เท่าใกล้เคียงค่าเฉลี่ยของกลุ่มค้าปลีก

นอกจากนี้ ฝ่ายวิจัยยังชอบ CPN นอกจากความเป็นแบรนด์ที่ติดตลาดแล้ว บริษัทจะเริ่มขยายธุรกิจเชิงรุกมากขึ้น โดยอาศัยที่ดินเปล่าของ GLAND และการร่วมมือกับ DTC

ด้านแนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 4/62 จะดีขึ้นทั้งจากไตรมาสก่อน และช่วงเดียวกันของปีก่อนตามฤดูกาลและรับรู้รายได้เต็มที่จากศูนย์การค้าใหม่ที่ทยอยเปิดให้บริการในช่วงที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ฝ่ายวิจัยปรับประมาณการกำไรปี 2562-63 ลงเล็กน้อย สะท้อนภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช้ากว่าที่คาด ทำให้กำไรปกติปี 2019 อยู่ที่ 1.13 หมื่นล้านบาท +4.9% จากปีก่อน และคาดปีหน้าโต 10.0% จากปีก่อน เป็น 1.24 หมื่นล้านบาท

ด้านนายปรีชา เอกคุณากูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 4/62 คาดว่าจะสูงที่สุดของปีนี้ เนื่องจากเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นในเทศกาลของการจับจ่ายใช้สอยที่จะมีผู้เข้ามาใช้บริการศูนย์การค้ามากขึ้น

ประกอบกับในปีนี้บริษัทจะรับรู้กำไรพิเศษจากจากการขายหุ้น บริษัท เซ็นทรัล วิลเลจ จำกัด ให้กับพันธมิตรญี่ปุ่นคือ บมจ.มิตซูบิชิ เอสเตท ที่จะเข้ามาถือหุ้นในสัดส่วน 30% มูลค่าการขายหุ้นกว่าพันล้านบาท

ทั้งนี้ การที่บริษัทได้พันธมิตรจากญี่ปุ่นเข้ามาร่วมทุนในเซ็นทรัล วิลเลจ จะช่วยยกระดับการเป็น Luxury Outlet ไปสู่ความสำเร็จในขั้นต่อไป และสร้างประสบการณ์เทียบชั้นเอ้าท์เล็ทระดับโลกอย่างเอ้าท์เล็ทยอดนิยมในประเทศญี่ปุ่น ถือเป็นโอกาสสำคัญทางธุรกิจของ CPN สะท้อนนโยบายของบริษัทในการแสวงหาพันธมิตรบริษัทชั้นนำระดับโลกที่มีความเชี่ยวชาญในด้านต่างๆ เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ และสิ่งที่ดีที่สุด ตอบรับกับความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วในยุคปัจจุบัน

สำหรับความสำเร็จของเซ็นทรัล วิลเลจ เฟสแรก มีร้าน Luxury Brand Outlet มาเปิดให้บริการครบเกือบ 100% แล้ว รวมไปถึงยอดขาย และยอดผู้เข้ามาใช้บริการเป็นไปตามเป้าหมาย หลังเปิดให้บริการมาได้ 2 เดือน ตั้งแต่เดือน ส.ค.62 โดยได้มีการกระตุ้นการจับจ่ายต่อเนื่องด้วยการเพิ่มส่วนลด on-top ให้กับสินค้าแบรนด์เนมจากที่ลดปกติทุกวัน 35-70% ตลอดทั้งปี และมีความร่วมมือกับพันธมิตรญี่ปุ่นเพื่อสนับสนุนให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้นราว 20% โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น โดยปัจจุบันสัดส่วนลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการในเซ็นทรัล วิลเลจ เป็นชาวไทย 65% และนักท่องเที่ยว 35%

นายปรีชา กล่าวถึงแผนการลงทุนของ CPN ใน 5 ปีข้างหน้า (ปี 63-67) บริษัทวางงบลงทุนไว้ที่ 1-2 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะเน้นการซื้อกิจการ (M&A) มากขึ้น เพื่อเข้าลงทุนในธุรกิจที่สามารถสร้างรายได้ให้กับบริษัทได้ทันที โดยเฉพาะธุรกิจเกี่ยวเนื่องทั้งค้าปลีกและพัฒนาที่อยู่อาศัย ทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่จะเน้นในประเทศเป็นหลัก เพื่อต่อยอดการเติบโตของบริษัทในอนาคต โดยในเร็ว ๆ นี้น่าจะมีดีลที่มีควาชัดเจน 2-3 ดีล

ส่วนการลงทุนในต่างประเทศหลังจากที่มีการเปิดศูนย์การค้าในมาเลเซีย ปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาการพัฒนาโครงการศูนย์การค้าในประเทศเวียดนามต่อไปอีก 1 แห่ง

Back to top button