ด่วน! GULF เซ็นผู้รับเหมา “วินด์ฟาร์มเวียดนาม” แล้ว กำหนดซีโอดีครบ 310MW ภายในปี 64

ด่วน! GULF เซ็นผู้รับเหมา “วินด์ฟาร์มเวียดนาม” แล้ว กำหนดซีโอดีครบ 310MW ภายในปี 64


บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทได้เข้าลงทุนใน Mekong Wind Power Joint Stock Company ผ่าน Gulf International Holding Pte. Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นทางอ้อมร้อยละ 95.0 เป็นผู้ดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมในทะเล (offshore wind) ขนาดกำลังการผลิตติดตั้งรวมประมาณ 310 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่อำเภอ Binh Dai จังหวัด Ben Tre ในประเทศเวียดนาม (“โครงการฯ”) บริษัทฯ ขอแจ้งให้ทราบว่าในเดือนพฤศจิกายน 2562 Mekong Wind Power Joint Stock Company ได้เข้าลงนามสัญญาต่อไปนี้

โดยเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2562 Mekong Wind Power Joint Stock Company เข้าลงนามสัญญาบริการซ่อมบำรุงและจัดหาอะไหล่ระยะยาว (Offshore Long Term Program Service Agreement: LTP Agreement) กับ Siemens Gamesa Renewable Energy LLC (“Siemens Gamesa”) เพื่อบำรุงรักษาและจัดหาอุปกรณ์เครื่องจักรกังหันลมของ Siemens Gamesa ซึ่งเป็นเครื่องจักรที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยและมีมาตรฐานสูงสำหรับติดตั้งในโครงการฯ เป็นระยะเวลา 10 ปีและสามารถต่ออายุสัญญาได้ถึง 20 ปี

นอกจากนี้เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 Mekong Wind Power Joint Stock Company เข้าลงนามสัญญาจ้างออกแบบวิศวกรรม จัดหา และก่อสร้าง (Engineering, Procurement and Construction Contract: EPC Contract) กับPowerChina HDEC- INTL Consortium ซึ่งประกอบด้วย PowerChina Huadong Engineering Corporation Limited และ PowerChina International Group Limited โดยขอบเขตของงานภายใต้สัญญาดังกล่าวจะครอบคลุมการออกแบบ จัดหาและก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานลมของทั้งโครงการที่มีกำลังการผลิตติดตั้งรวมประมาณ 310 เมกะวัตต์โครงการฯ ถูกแบ่งออกเป็น 8 ระยะ โดยจะเริ่มก่อสร้างเป็นระยะ ๆ หลังจากที่ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (“PPA”) กับการไฟฟ้าเวียดนาม (“EVN”)

ทั้งนี้ เมื่อวันที่17 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา Mekong Wind Power Joint Stock Company ได้เข้าลงนาม PPA กับ EVN สำหรับระยะที่ 1 กำลังการผลิตติดตั้ง 30 เมกะวัตต์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีกำหนดจะเริ่มงานก่อสร้างในเดือนพฤศจิกายน 2562 และมีกำหนดจะเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ภายในปี 2563

สำหรับระยะที่ 2 – 8 ขนาดกำลังการผลิตติดตั้งรวมประมาณ 280 เมกะวัตต์มีกำหนดจะแล้วเสร็จและเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ภายในปี 2564 ตามแผนงานที่กำหนดหากมีความคืบหน้าการพัฒนาโครงการฯ บริษัทฯ จะแจ้งให้ทราบเป็นระยะๆ ในลำดับต่อไป

Back to top button