กทพ.เรียก CK เซ็นงานก่อสร้างทางด่วน “พระราม 3-ดาวคะนอง” สัญญา 4 ต้นธ.ค.นี้

กทพ.เรียก CK เซ็นงานก่อสร้างทางด่วน “พระราม 3-ดาวคะนอง” สัญญา 4 ต้นธ.ค.นี้


นายสุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ผู้ว่าการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางพิเศษสายพระราม 3 -ดาวคะนอง- วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ซึ่งกทพ.ได้เปิดประมูลไปแล้ว 4 สัญญา นั้น ในวันที่ 3 ธ.ค.นี้ จะลงนามในสัญญาที่ 4 งานก่อสร้างสะพานขึงคู่ขนาน ระยะทาง 2 กม. ที่ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุด 6,636.19 ล้านบาท

ส่วนสัญญาที่ 2 อยู่ระหว่างการอุทธรณ์ สัญญาที่ 1,3 คาดว่าจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) กทพ. ภายในเดือน ธ.ค.62 เพื่ออนุมัติผลประมูล ส่วนสัญญาที่ 5 งานติดตั้งระบบ อยู่ระหว่างประกาศรับฟังความเห็น จะครบกำหนดภายในเดือน ธ.ค. 62

ขณะที่โครงการทางด่วนสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ได้ระดมทุนผ่านกองทุน โครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย หรือไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ (TFFIF) ตามมติคณะรัฐมนตรี เพื่อนำเงินมาใช้ในการก่อสร้างโครงการดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ ในปี 65

ทั้งนี้ กทพ.เตรียมให้มีการชำระค่าผ่านทางพิเศษ ด้วยบัตรเครดิตหรือเดบิต (Euro/ Master/ Visa Card หรือ EMV) แทนการชำระด้วยเงินสด ได้อีกช่องทาง หลังจากมีการทดลองการใช้งาน บนทางพิเศษสายกาญจนาภิเษก หรือ ทางด่วนสายบางพลี-สุขสวัสดิ์ ระยะเวลา 6 เดือน แล้ว โดยจะเริ่มนำร่องให้บริการที่ทางด่วนสายบางพลี-สุขสวัสดิ์ก่อน ในเดือน ม.ค. 63

โดยจะมีการติดตั้งระบบตัวอ่านที่ผู้ใช้งานสามารถนำบัตรเครดิตและบัตรเดบิตมาแตะ เพื่อชำระค่าผ่านทางและผ่านด่าน ด้วยในช่วงเริ่มต้นจะมีการติดตั้งด่านละ 1 ช่อง โดยจะเป็นด่านที่ใช้ร่วมกันระหว่างระบบ EMV และการชำระค่าผ่านทางด้วยเงินสด (ช่วงแรกเฉพาะรถยนต์  4 ล้อ)  แต่จะไม่รวมช่องผ่านด่านกับระบบ Easy Pass แต่ในอนาคตยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ที่จะพัฒนาไปสู่ช่องทางด่าน Easy Pass ก็จะมีระบบดังกล่าวติดตั้ง เพื่อให้ผู้ใช้ทางชำระค่าผ่านทางได้ทั้ง 2 ระบบ

นอกจากนี้ กทพ. ยังอยู่ระหว่างดำเนินโครงการพัฒนาเส้นทางเชื่อมต่อท่าเรือกรุงเทพและ ทางพิเศษสายบางนา – อาจณรงค์ (S1) กับการท่าเรือแห่งประเทศไทย โดยโครงการดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมและพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศ พร้อมอำนวยความสะดวกรวดเร็วให้กับผู้ประกอบการขนส่งสินค้าทางเรือ ที่เป็นอุตสาหกรรมสำคัญของประเทศ รวมถึงโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N2 เชื่อมไปยัง ถนนวงแหนวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันออก โครงข่ายทางเชื่อมระหว่างทางยกระดับอุตราภิมุขและทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร และโครงการทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต ตลอดจนดำเนินการศึกษาโครงการทางพิเศษสายอุดรรัถยา-พระนครศรีอยุธยา โครงการทางพิเศษสายฉลองรัช-นครนายก-สระบุรี โครงการทางเชื่อมต่อทางพิเศษบูรพาวิถีและถนนเลี่ยงเมืองชลบุรี ตลอดจนศึกษาแผนแม่บท ทางพิเศษในจังหวัดเชียงใหม่ ขอนแก่น อีกด้วย

 

 

Back to top button