ไทยหนุน “เวียดนาม” ปธ.อาเซียนปี 63 สานต่อนโยบาย ศก. ใต้แนวคิด “อาเซียนเป็นหนึ่งเดียวฯ”

ไทยหนุน "เวียดนาม" ประธานอาเซียนปี 63 สานต่อนโยบายเศรษฐกิจ ภายใต้แนวคิด "อาเซียนเป็นหนึ่งเดียวและพร้อมปรับตัว"


นายดวงอาทิตย์ นิธิอุทัย รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการเข้าร่วมประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ (SEOM Retreat) ระหว่างวันที่ 28-29 พ.ย.62 ณ เมืองฮาลอง สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ว่า ที่ประชุมได้หารือเพื่อจัดทำแผนการทำงานของอาเซียนด้านเศรษฐกิจปี 63 เช่น ปรับปรุงกระบวนการทำงานของอาเซียนในสาขาต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพ ทันสมัย สอดคล้องกับทิศทาง และสถานการณ์เศรษฐกิจโลกมากขึ้น

รวมทั้งวางแนวทางการเจรจาประเด็นใหม่ๆ ที่อาเซียนหรือประเทศคู่ค้าของอาเซียนอาจหยิบยกขึ้นหารือในการจัดทำข้อตกลงการค้าเสรี หรือ FTA พิจารณาเรื่องการสมัครเป็นสมาชิกอาเซียนของติมอร์-เลสเต และยกระดับความสัมพันธ์กับประเทศนอกอาเซียนผ่านข้อตกลง FTA ที่มีอยู่ อาทิ บังคับใช้พิธีสารเพื่อแก้ไข FTA อาเซียน-ญี่ปุ่น(AJCEP)

โดยเพิ่มเรื่องการเปิดเสรีการค้าบริการ และการส่งเสริมอำนวยความสะดวกการลงทุนจากเดิมที่เน้นเฉพาะการเปิดเสรีการค้าสินค้า เจรจาเปิดเสรีการค้าสินค้าเพิ่มเติมใน FTA อาเซียน-อินเดีย (AITIGA) เจรจาปรับปรุง FTA อาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ (AANZFTA) ที่มีผลบังคับใช้มา 10 ปี โดยเพิ่มเติมประเด็นใหม่ๆ เช่น พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ และจัดทำขอบเขตการเจรจา FTA อาเซียน-สหภาพยุโรป เป็นต้น

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังได้รับทราบประเด็นสำคัญด้านเศรษฐกิจ ที่เวียดนามในฐานะประธานอาเซียนปี 63  เสนอให้อาเซียนร่วมกันดำเนินการให้สำเร็จภายใต้แนวคิด “อาเซียนเป็นหนึ่งเดียวและพร้อมปรับตัว (Cohesive and Responsive ASEAN) เน้นเรื่องการส่งเสริมการบูรณาการและความเชื่อมโยงภายในอาเซียน การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของอาเซียนกับประชาคมโลก และการเสริมสร้างอาเซียนที่พร้อมปรับตัวและมีศักยภาพ

โดยยืนยันที่จะสานต่อประเด็นสำคัญด้านเศรษฐกิจที่ไทยในฐานะประธานอาเซียนปีนี้ได้เริ่มไว้ อาทิ การจัดทำกลไกเพื่อติดตามและประเมินการบูรณาการด้านดิจิทัลของอาเซียน การจัดทำแผนงานเพื่อต่อต้านการประมงที่ผิดกฎหมายและไร้การควบคุม (IUU) และการลงนามความตกลง RCEP หลังสามารถสรุปผลการเจรจาได้ในปี 62 ที่ประเทศไทย เป็นต้น

ทั้งนี้ อาเซียนเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งของไทย การค้าระหว่างไทยกับอาเซียน ในปี 61 มีมูลค่าการค้ารวม 113,934 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปี 60 ร้อยละ 13 โดยไทยส่งออกไปอาเซียน 68,437 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้าจากอาเซียน 45,497 ล้านเหรียญสหรัฐ ปัจจุบันการส่งออกของไทยไปอาเซียน คิดเป็นร้อยละ 27 ของการส่งออกรวมของไทย

Back to top button