“ศักดิ์สยาม” ยื่นสู้คดี “ค่าโง่โฮปเวลล์” หลังเจอพิรุธ รอพาณิชย์ตรวจสอบจดทะเบียน 30 วัน

"ศักดิ์สยาม" ยื่นสู้คดี "ค่าโง่โฮปเวลล์" หลังเจอพิรุธ รอพาณิชย์ตรวจสอบจดทะเบียน 30 วัน


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงการดำเนินการต่อสู้คดีค่าโง่โฮปเวลล์ ว่า หลังจากที่ตรวจพบข้อพิรุธ 9 ข้อ ตามที่ได้มีการแถลงไปก่อนหน้านี้ ได้แก่

  1. รายละเอียดโครงการไม่ตรงตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในช่วงนั้น
  2. การดำเนินการของคณะกรรมการคัดเลือกรวดเร็วผิดปกติ และให้สิทธิประโยชน์มากกว่าที่ครม.ให้หลักการไว้
  3. มีการแทรกแซงรายละเอียดโครงการในขณะนั้น โดยพบว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมช่วง ม.ค.2533 เอื้อประโยชน์ให้บจ.โฮปเวลล์โฮลดิ้งจากฮ่องกง
  4. บจ.โฮปเวลล์โฮลดิ้งเสนอเงื่อไขไม่ตรงตามประกาศของคณะกรรมการคัดเลือก
  5. พบความผิดปกติในการร่างสัญญาและการลงนามในสัญญา
  6. พบการเอื้อประโยชน์ในการจัดตั้งบจ.โฮปเวลล์(ประเทศไทย) และหลีกเลี่ยงการใช้ประกาศของคณะปฏิวัติฉบับที่ 281 เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว
  7. การลงนามในสัญญาเมื่อวันที่ 9 พ.ย.2533 ไม่เป็นไปตามมติครม.
  8. พบการรายงานเท็จต่อครม.
  9. บจ.โฮปเวลล์(ประเทศไทย) ไม่มีสิทธิ์ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ)

 

ล่าสุด การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ได้ทำข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวกับการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย)  ส่งให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ตรวจสอบไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 22 พ.ย.เพื่อให้พิจารณาตามอำนาจหน้าที่และรายงานกลับมาให้กระทรวงคมนาคม

นอกจากนี้ ยังแจ้งไปถึง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อประสานในระดับรัฐมนตรีด้วยกันให้ทราบเรื่องที่ รฟท.ได้ส่งเรื่องไปให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และให้พิจารณาตามอำนาจหน้าที่ ซึ่งตามขั้นตอนทาง กรมพัฒนาธุรกิจการค้า มีเวลาในการตรวจสอบและพิจารณา 30 วัน นับจากวันที่ได้รับหนังสือจาก รฟท.

อย่างไรก็ตาม ในการประสานงาน หากครบกำหนด 30 วัน ทาง รฟท.จะทำหนังสือสอบถามไปอีกครั้ง หากพบว่ามีปัญหาตามหลักฐานที่พบ ว่าการจดทะเบียนบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย)  ไม่ถูกต้อง เท่ากับสัญญาโครงการโฮปเวลล์จะเป็นโมฆะทันที โดย รฟท.จะยื่นข้อมูลต่อศาลปกครอง เพื่อให้วินิจฉัยต่อไป

Back to top button