เปิด 3 หุ้น SET50 โกยรีเทิร์น 100% ในรอบ 11 เดือน! พร้อมเคาะ 8 หุ้น “บลูชิพ” ราคาต่ำบุ๊ก

เปิด 3 หุ้น SET50 โกยรีเทิร์น 100% ในรอบ 11 เดือน! พร้อมเคาะ 8 หุ้น "บลูชิพ” ราคาต่ำบุ๊ก


ทิศทางตลาดหุ้นไทยในช่วง 11 เดือนแรกปี 2562 พบว่าดัชนีอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง โดยเห็นได้จากดัชนีหลุดแนวรับสำคัญทั้ง 1700 จุด และ 1600 จุด ในช่วงครึ่งปีหลัง 2562 เนื่องจากนักลงทุนกังวลปัจจัยสงครามการค้า,การประท้วงในฮ่องกง และผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนในครึ่งปีแรก 2562

โดยสถานการณ์ทางการเมืองฮ่องกงปัจจุบันยังยืดเยื้อต่อเนื่อง และการเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดที่ต้องติดตามในเดือนนี้ เนื่องจากจะมีผลกระทบไปสู่การตัดสินใจของทั้ง 2 ประเทศ ว่าจะมีการเก็บภาษีเพิ่มเติมต่อกันในวันที่ 15 ธ.ค.นี้หรือไม่ หากมีการเก็บเพิ่มจริง มองกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์อาจได้รับแรงกดดันในระยะสั้น เนื่องจากมีสินค้าที่เกี่ยวข้องที่เตรียมถูกเก็บภาษีเพิ่มเติมอย่างเช่น Smartphone และ Laptop ต่างๆ

ทั้งนี้ปัจจัยดังกล่าวส่งผลทำให้กลุ่มหุ้นพื้นฐานปรับตัวลงแรงหลายตัว ดังนั้นทีมข่าว “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จึงทำการสำรวจกลุ่มหุ้น SET50 ในช่วง 11 เดือนมานำเสนอโดยเรียงลำดับจากหุ้นปรับตัวขึ้นมากสุดไปหาน้อยสุดซึ่งครั้งนี้มีหุ้นที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้งหมด 27 ตัว และปรับตัวลดลง 23 ตัว ดังตารางประกอบ

อย่างไรก็ตามแม้ภาวะตลาดจะอ่อนตัวลงแต่หากสังเกตจะเห็นว่ามีหุ้น 3 ตัว คือ CBG,GULF,BGRIM ที่ให้ผลตอบแทนอย่างโดดเด่นเกิน 100% และสวนภาวะตลาดขึ้นมาได้อย่างแข็งแกร่ง โดยปัจจัยสำคัญส่วนใหญ่มาจากผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งและแผนธุรกิจออกมาโดดเด่น อีกทั้งโบรกเกอร์ออกมาอัพประมาณกำไรปีนี้และปีหน้าและราคาเป้าหมายขึ้นทำให้นักลงทุนเข้ามาลงทุนอย่างต่อเนื่อง

ส่วนกลุ่มหุ้นที่ปรับตัวลงแรง 23 ตัว อาทิ BDMS,AWC,LH,WHA,PTT,SCB,BJC,SCC,GLOBAL,BBL,KTB,TRUE,TU, KBANK,CPN,BPP,BANPU,PTTGC,TMB,BH,DELTA,IVL,IRPC ตรงนี้ถือเป็นจังหวะให้นักลงทุนได้เข้าเก็บหุ้นพื้นฐานราคาถูกเข้าพอร์ตอีกครั้ง

โดยบล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า อย่างไรก็ดี SET ปัจจุบันที่ร่วง 9 วันติด และเข้าสู่ภาวะ Oversold แล้ว มองมีโอกาสเกิดเทคนิคอลรีบาวด์ได้ทุกเมื่อ คาดทิศทางตลาดจะดีขึ้นจากสัญญาณแรงขายต่างชาติเริ่มแผ่วเม็ดเงิน LTF&RMF จะไหลเข้ามากขึ้น ผสานกับโอกาสที่ไทยควรได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือขึ้นในอนาคตแนวรับ 1545-50 แนวต้าน 1560

กลยุทธ์การลงทุน: รับความเสี่ยงได้สูง น่าเสี่ยงซื้อหวังรีบาวด์สั้น ๆ นำโดยหุ้นเก็งเข้า SET50 / SET100 – VGI / BLA, WHAUP, EASTW / ทยอยเก็บหุ้นปันผลเพื่อหวังผลในช่วงไตรมาส 1/63 ปีหน้า แนะนำ AP, BBL, KKP, MAJOR, QH, SCB, SCC, TVO / หุ้นคาดได้ประโยชน์จากเครดิตประเทศปรับขึ้น เน้นสถาบันการเงินใหญ่ BBL, KBANK, SCB, KTC, MTC และหุ้นเกี่ยวข้องการลงทุน – AMATA, ROJNA, WHA, EASTW / หุ้นใหญ่มีสภาพคล่องซื้อขายสูงที่คาดจะเป็นเป้าลงทุน LTF & RMF – AOT,BDMS,BJC,CPALL,PTT,BBL,KBANK,SCB

นอกจากนี้หากสังเกตยังพบว่ามีหุ้นหลายตัวต่ำกว่า  P/E ตลาดหลักทรัพย์ (SET) ณ วันที่ 11 พ.ย.62 อยู่ที่ 19.08 เท่า และราคาหุ้นต่ำกว่ามูลค่าหุ้นตามบัญชี ซึ่งมีด้วยกัน 8 ตัวคือ IRPC,TMB,BANPU,TCAP, KTB,PTTGC,KBANK และ BBL  ตรงนี้ถือเป็นกลุ่มหุ้นที่น่าเก็บเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้น เป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้น และมิได้เป็นการชี้นำ หรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆการตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตาม ล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

Back to top button