SET สัปดาห์นี้ “UP” หลังเจราการค้าสหรัฐฯ-จีนความเสี่ยงลดลง ชู PTTGC,BDMS,CPF หุ้นเด่น

SET สัปดาห์นี้ “UP” หลังเจราการค้าสหรัฐฯ-จีนความเสี่ยงลดลง ชู PTTGC,BDMS,CPF หุ้นเด่น


Weekly outlook: “UP” ต้าน 1587/1615 จุด รับ 1565/1550 จุด

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า สัปดาห์นี้ (16-20 ธ.ค.62)ภาพการลงทุนในตลาดสินทรัพย์เสี่ยงเป็น Risk On อย่างมีนัยสำคัญ หลังสหรัฐฯอนุมัติหลักการของข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนแล้ว

โดยมีรายละเอียดดังนี้ 1) สหรัฐฯเว้นการเก็บภาษีการค้า 1.6 แสนล้านเหรียญฯ ที่ระดับภาษี 15% ที่มีกำหนดการเดิมจะเก็บวันที่ 15 ธ.ค. นี้ 2) สหรัฐฯลดภาษีการค้าลง 50% ของมูลค่าการค้า 3.6 แสนล้านเหรียญฯ

3) จีนตกลงจะนำเข้าสินค้าเกษตรของสหรัฐฯ วงเงิน 5 หมื่นล้านเหรียญฯ 4) จีนจะดูแลควบคุมการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอย่างเข้มงวด 5) ทั้งสองประเทศตกลงจะไม่ใช้การแทรกแทรง ค่าเงิน มาเป็นเครื่องมือทำสงครามการค้า ซึ่งทั้งหมดสะท้อนความเสี่ยงทางการค้าลดลงอย่างมีนัย

ส่วนผลการเลือกตั้งอังกฤษ พรรคอนุรักษ์นิยมชนะการเลือกตั้ง และได้เสียงข้างมากในสภาอย่างมีนัย ทำให้โอกาสที่ร่าง Brexit ของนาย Boris Johnson จะได้รับการอนุมัติในสภาสูงมาก จะช่วยแก้ไขทางตัน Brexit ที่ยืดยาวมานานกว่า 3 ปีได้ ซึ่งความเสี่ยง ทั้งหมดที่กดดันตลาดโลกมาทั้งปี 2019 ผ่อนคลายลง จะหนุนเศรษฐกิจโลกกลับมาฟื้นตัวได้เร็วและเติบโตรอบใหม่ได้อย่างมีเสถียรภาพ เป็นปัจจัยบวกต่อสินทรัพย์เสี่ยงเด่น

ขณะที่ ปัจจัยอื่นๆที่น่าติดตามสัปดาห์นี้ ได้แก่ 1) การประชุมกนง. 18 ธ.ค. Nomura คาดคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิม แต่มีโอกาสที่ธปท.จะปรับลดคาดการณ์ GDP ได้ รวมถึงติดตามการส่ง สัญญาณต่อดอกเบี้ยในช่วงถัดไป หลังการประชุมรอบก่อน ยังไม่ปิดโอกาสในการใช้ มาตรการผ่อนคลายเพิ่มเติม

ซึ่ง Nomura ประเมินกนง.จะปรับลดดอกเบี้ยอีก 25bps ลงสู่ 1.0% ในช่วง 1Q20 2) การประชุม BOJ(18-19ธ.ค.) และ BOE(19 ธ.ค.) Nomura ประเมินจะไม่มีการออกมาตรการเพิ่มเติม แต่แนะติดตามมุมมองเศรษฐกิจในช่วงถัดไป 3) FTSE Rebalance มีผลราคาปิด 20 ธ.ค. โดยสำหรับ FTSE All World ไม่มีหุ้นไทยเข้า/ออก แต่ เพิ่มน้ำหนัก BDMS BTS & TMB ขณะที่ FTSE Micro Cap ประกาศนำหุ้นไทยเข้าคำนวณคือ ILM และ AIMCG

กลยุทธ์การลงทุน: ภาพตลาดหุ้นไทย ค่อยดีขึ้นเป็นลำดับ รับ Global Risk on แนะนำ Cyclical Play (PTT PTTGC, SCC, PTTEP TOP, BCP, CPF, TVO) และกลุ่ม Deep Valuation (SCB BBL KKP) Global Wealth Effect(AOT, BDMS, BH, SPA, ERW,MINT) และ Mid small ทีแนวโน้มผลประกอบการดี: HTC, JMART CHAYO STPI ICHI JMT, SABINA, JUBILE หุ้นที่คาดว่าจะเข้า SET50-SET100 เลือก KKP, TTW / THG,STPI, BGC

หุ้นเด่นสัปดาห์นี้ : แนะนำ PTTGC, BDMS, CPF ส่วนสัปดาห์ก่อน PTT, AOT, BJC ให้ผลตอบแทน 1.89% ดีกว่าดัชนีฯที่0.96%

1) PTTGC (TP60) : คาดปิโตรเคมี Spread ฟื้นตัวรับ Restocking และ Trade deal

2) CPF(TP34.5) : แนวโน้มราคาหมูไก่ ขาขึ้น เป็นปัจจัยบวกต่อผลประกอบการ

3) BDMS (Trad30) : ผลประกอบการปี 2020 ฟื้นตัว + ประโยชน์ Global Wealth Effect

Back to top button