BANPU ทุ่ม 2.3 หมื่นลบ.ซื้อแหล่งก๊าซฯ “บาร์เนตต์” ดันกำลังผลิตแตะ 700 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน

BANPU ทุ่ม 2.3 หมื่นลบ.ซื้อแหล่งก๊าซฯ “บาร์เนตต์” ดันกำลังผลิตในสหรัฐฯแตะ 700 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน คาดดำเนินการแล้วเสร็จไตรมาส 2/63


บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU เปิดเผยว่า บริษัทย่อยของบ้านปู Banpu North America Corporation (BNAC) ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายเพื่อทำการเข้าซื้อสัดส่วนผลประโยชนในบริเวณแหล่งก๊าซธรรมชาติบาร์เนตต์ (Barnett) ในประเทศสหรัฐอเมริกา และเป็นผู้ดำเนินการผลิต โดยมีมูลค่าการลงทุนจำนวน 770 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือเทียบเท่าประมาณ 23,000 ล้านบาท

ทั้งนี้การลงทุนดังกล่าวอยู่ในระหว่างการปฏิบัติตามเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องในสัญญา โดยคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในไตรมาสที่ 2 ของปี 2563

โดยสินทรัพย์ดังกล่าวตั้งอยู่ในบริเวณแหล่งก๊าซธรรมชาติบาร์เนตต์ ณ บริเวณฟอร์ต เวิร์ธ เบชิน (Fort Worth Basin) มลรัฐเทกซัส ซึ่งเป็นแหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติที่มีความพร้อมทั้งโครงสร้างพื้นฐาน และระบบการขนส่ง เป็นแหล่งผลิตหลักที่ตอบสนองความต้องการก๊าซธรรมชาติที่สำคัญในบริเวณรัฐแถบชายฝั่งอ่าวเม็กซิโกของสหรัฐอเมริกาเป็นระยะเวลากว่า 20 ปีที่ผ่านมา

โดยครอบคลุมพื้นที่การผลิตก๊าซธรรมชาติประมาณ 320,000 เอเคอร์ในบริเวณแหล่งก๊าซธรมชาติบาร์เนตต์ โดยมีผลประโยชน์ในหลุมผลิตคิดเป็นร้อยละ 89 ของจำนวนหลุมผลิตทั้งหมดมากกว่า 4,200 หลุม โดยมีโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญรองรับอยู่แล้ว

สำหรับปริมาณการผลิตก๊าซธรรมชาติในไตรมาส 3 ปี 2562 คิดตามสัดส่วนการลงทุนประมาณ 600 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และปริมาณสำรองก๊าซธรรมชาติที่พิสูจน์แล้ว (1P) คิดตามสัดส่วนการลงทุนประมาณ 3.5 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต อ้างอิงตามข้อมูลที่ได้รับการเปิดเผยข้อมูลจากผู้ขาย Devon Energy Corporation ณ วันที่ 1 กันยายน 2562

โดยการลงทุนในครั้งนี้ทำให้กำลังการผลิตรวมของธุรกิจก๊าซธรรมชาติในสหรัฐอเมริกาของบ้านปูเพิ่มขึ้นจากปัจจุบัน ประมาณ 200 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันเป็น 700 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และมีปริมาณสำรองก๊าซธรรมชาติ 1P เพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่าตัว เป็นประมาณ 4.2 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต BNAC จึงกลายเป็นผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดในแหล่งก๊าซธรรมชาติบาร์เนตต์

Back to top button