ด่วน!! GULF รุกลงทุน “โรงไฟฟ้าหินกอง” 1,400MW เตรียม “ซีโอดี” ปี 67

ด่วน!! GULF รุกลงทุน “โรงไฟฟ้าหินกอง” 1,400MW เตรียม “ซีโอดี” ปี 67


บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2563 บริษัทฯ ได้เข้าลงทุนในบริษัท หินกองเพาเวอร์โฮลดิ้ง จำกัด (“HKH”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH และเป็นบริษัทที่ถือหุ้นในบริษัทอื่น (holding company) ได้แก่บริษัท หินกองเพาเวอร์ จำกัด (“HKP”) เพื่อพัฒนาและดำเนินการโครงการโรงไฟฟ้าหินกอง ขนาดกำลังการผลิต 1,400 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ที่ตำบลหินกอง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี (“โครงการโรงไฟฟ้าหินกอง”)

โดยบริษัทฯ ได้ซื้อหุ้นสามัญของ HKH จาก RATCH ในสัดส่วนร้อยละ 49 ที่ราคา 10 บาทต่อหุ้น ซึ่งเท่ากับมูลค่าที่ตราไว้ (par value) และได้ชำระค่าหุ้นและรับโอนหุ้นจำนวน 196,000 หุ้น หรือคิดเป็นมูลค่า 1,960,000 บาท เป็นที่เรียบร้อยแล้วในวันเดียวกัน

สำหรับการเข้าลงทุนร่วมกับ RATCH ในครั้งนี้ จะตอบสนองต่อนโยบายด้านพลังงานของประเทศ เนื่องจากบริษัทฯ และ RATCH มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในธุรกิจผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (IPP) จึงสามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์เพื่อที่จะร่วมพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าหินกองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังเป็นโอกาสที่ดีที่ทั้งสองบริษัทจะร่วมกันเสริมสร้างความเข้มแข็งให้สังคม ชุมชน และสภาพแวดล้อมรอบโครงการ

นอกจากนี้ โครงการหินกองยังช่วยสร้างการเติบโตของบริษัทฯ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายในการขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าของบริษัทฯ อีกด้วย

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2562 โครงการโรงไฟฟ้าหินกองได้เข้าลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยเป็นระยะเวลา 25 ปีโครงการโรงไฟฟ้าหินกองเป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงหลัก มีขนาดกำลังการผลิตตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 1,400 เมกะวัตต์ (หน่วยการผลิตละ 700 เมกะวัตต์) ปัจจุบันอยู่ระหว่างขั้นตอนการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม โดยมีกำหนดเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในปี 2567 และ 2568 ตามลำดับ โดยหากมีความคืบหน้าในการพัฒนาโครงการ บริษัทฯ จะแจ้งให้ทราบต่อไป

Back to top button