GULF ลุยต่อ! กว้านซื้อโรงไฟฟ้าเพิ่มอีก 540MW ขายกฟผ. 25 ปี กำหนด COD ปี 70

GULF ลุยต่อ! กว้านซื้อโรงไฟฟ้าเพิ่มอีก 540MW ขายกฟผ. 25 ปี กำหนด COD ปี 70


บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2563 บริษัทฯได้เข้าลงทุนในบริษัท บูรพา พาวเวอร์โฮลดิ้ง จำกัด หรือ BPH ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) หรือ NPS และเป็นบริษัทที่ถือหุ้นในบริษัทอื่น (holding company) ได้แก่บริษัท บูรพา พาวเวอร์เจเนอเรชั่น จำกัด หรือ BPG เพื่อพัฒนาและดำเนินการโครงการโรงไฟฟ้าบูรพาพาวเวอร์จำนวน 540 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ที่ตำบลเขาหินซ้อน อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา

โดยบริษัทฯ ได้ซื้อหุ้นสามัญของ BPH จาก NPS ในสัดส่วนร้อยละ 35 ที่ราคา 10 บาทต่อหุ้น ซึ่งเท่ากับมูลค่าที่ตราไว้ (par value) และได้ชำระค่าหุ้นและรับโอนหุ้นจำนวน 12,075,000 หุ้น หรือคิดเป็นมูลค่า 120,750,000 บาท เป็นที่เรียบร้อยแล้วในวันเดียวกัน

สำหรับการเข้าลงทุนร่วมกับ NPS ในครั้งนี้ จะตอบสนองต่อนโยบายด้านพลังงานของประเทศ เนื่องจากบริษัทฯ มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในธุรกิจผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (IPP) จึงสามารถที่จะช่วยพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าบูรพาพาวเวอร์ให้มีต้นทุนโครงการที่ต่ำและมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ ยังช่วยสร้างการเติบโตของบริษัทฯ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายในการขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าของบริษัทฯ อีกด้วย

ทั้งนี้ เมื่อวันที่12 กรกฎาคม 2562 โครงการโรงไฟฟ้าบูรพาพาวเวอร์ ได้เข้าลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยเป็นระยะเวลา 25 ปีโครงการโรงไฟฟ้าบูรพาพาวเวอร์ เป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง มีขนาดกำลังการผลิตตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 540 เมกะวัตต์

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2562 โครงการโรงไฟฟ้าบูรพาพาวเวอร์ ได้เข้าลงนามสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติ (Gas Sales Agreement) กับบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เป็นระยะเวลา 25 ปี ปัจจุบันอยู่ระหว่างขั้นตอนการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม โดยมีกำหนดเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในปี 2570

อนึ่งก่อนหน้านี้ GULF ได้เข้าลงทุนในบริษัท หินกองเพาเวอร์โฮลดิ้ง จำกัด (“HKH”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH และเป็นบริษัทที่ถือหุ้นในบริษัทอื่น (holding company) ได้แก่บริษัท หินกองเพาเวอร์ จำกัด (“HKP”) เพื่อพัฒนาและดำเนินการโครงการโรงไฟฟ้าหินกอง ขนาดกำลังการผลิต 1,400 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ที่ตำบลหินกอง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี (“โครงการโรงไฟฟ้าหินกอง”) โดยมีกำหนดเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในปี 2567 และ 2568 ตามลำดับ

Back to top button