โบรกฯชู LH หุ้นเด่นก.พ.! ลุ้นผลงานไตรมาส 4 พีคสุดของปี-ปันผลสูง

โบรกฯชู LH หุ้นเด่นก.พ.! ลุ้นผลงานไตรมาส 4 พีคสุดของปี-ปันผลสูง


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ทำการสำรวจข้อมูลและบทวิเคราะห์ บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮาส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LH หลังคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติเอกฉันท์ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% มาที่ 1.00% ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้เติบโตได้ โดยนักวิเคราะห์มองว่า LH เป็น 1ในหุ้นที่จะได้รับประโยชน์จากประเด็นดังกล่าว อีกทั้งยังมองว่าแนวโน้มกำไรไตรมาส 4/62 จะเติบโตสูงสุดของปี 2562 และมองว่า LH เป็นหุ้นในกลุ่ม Dividend Yield ระดับสูง

โดยนักวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ว่า จากอัตราดอกเบี้ยที่ลดลงจะทำภาระในการผ่อนชำระต่องวดของผู้กู้ที่อยู่อาศัยลดลง ช่วยกระตุ้นกำลังซื้อของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น และได้ Sentiment เชิงบวกจากมาตรการกระตุ้น คือ บ้านดีมีดาวน์ รวมถึงการลดค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์จากเดิม 2% ของราคาประเมิน และค่าจดจำนองจากเดิม 1% ของมูลค่าที่จำนองเหลือ 0.01% สำหรับการซื้อที่อยู่อาศัยดีต่อ โดย LH ประเมินราคาเป้าหมายที่ 12.30 บาท PSH ประเมินราคาเป้าหมายที่ 18.50 บาท และ AP ประเมินราคาเป้าหมายที่ 8.90 บาท

ส่วนนักวิเคราะห์ บล.เคทีซีมิโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” LH ประเมินราคาเป้าหมาย 11.90 บาท/หุ้น และมองเป็นเป็นหุ้นเด่นของบล.เคทีซีมิโก้ จากการคาดว่าอัตราผลตอบแทนเงินปันผลปี 2562 จะอยู่ที่ 6.8% หลังจากรวมกำไรจากการขายสินทรัพย์ ในขณะที่บริษัทยังมีอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุนอีกหลายแห่งที่สามารถขายได้และยังมีการพัฒนาอสังหาฯ เพื่อการลงทุนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยหนุนกำไรและอัตราปันผลตอนแทนของบริษัทในอนาคต

ด้านนักวิเคราะห์ บล.เอเชีย เวลท์ ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” หุ้น LH ประเมินราคาเป้าหมาย 11.20 บาท/หุ้น และคาดอัตราปันผล 5.9% รวมทั้งคาดว่ากำไรไตรมาส 4/62 เด่นสุดของปีที่ 3.65 พันล้านบาท (เติบโต 61% เมื่อเทียบจากปีก่อน และเติบโต 66% เมื่อเทียบจากไตรมาสก่อน) หนุนจากกำไรการขาย Grande Centre Point สุขุมวิท 55 ราว 1.7 พันล้านบาท ขณะที่คาดยอด Presales ไตรมาส 4/62 ที่ 7 พันล้านบาท เติบโต 23% เมื่อเทียบจากไตรมาสก่อนจาก The Key พระราม 3 อีกทั้งในปี 2563 บริษัทเปิดเฉพาะโครงการแนวราบ เชื่อยังมีโอกาสขยายตัว รวมทั้งมีแผนขาย Serviced Apartment ในสหรัฐฯ

เช่นเดียวกับนักวิเคราะห์ บล.กสิกรไทย ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” LH ราคาเป้าหมาย 11.20 บาท/หุ้น โดยสภาพธุรกิจที่กระจายความเสี่ยงดีจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ LH มี Dividend Yield ระดับสูง ทั้งนี้ LH ตั้งเป้าการเติบโตด้านยอดขายและรายได้สำหรับปี 2563 ในระดับเลขหลักสิบ แม้จะดูน่าตื่นเต้นแต่หลักๆ แล้วเป็นผลมาจากฐานที่ต่ำ อย่างไรก็ตามบริษัทมีความระมัดระวังต่ออุปสงค์ในตลาดที่อยู่อาศัยโดยเฉพาะกลุ่มคอนโดฯ โดยจะยังคงเน้นกลุ่มแนวราบ ขณะที่คาดว่าการขายสินทรัพย์ในสหรัฐฯ จะสร้างกำไรที่ดีได้

พร้อมทั้ง นักวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ถือ” LH ประเมินราคาเป้าหมาย 10.70 บาท/หุ้น โดย LH วางแผนปี 2563 เปิดขายโครงการใหม่ 16 แห่งในปีนี้ มูลค่าขาย 28.4 พันล้านบาท เป็นแนวราบคือ บ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์ ไม่มีคอนโดมิเนียม ทั้งนี้บล.ดีบีเอสฯ เห็นว่าเป้ายอดขายและยอดโอนปี 2563 ยังมีความท้าทาย เป้ายอดขายเป็น 2.8 หมื่นพันล้านบาท ที่น่าจะขายยากมีโอกาสไม่ถึงเป้าคือ คอนโดมิเนียม

ย่างไรก็ตามคาดการณ์กำไรไตรมาส 4/62 เป็นไตรมาสที่สูงสุดในรอบปี 2562 มีการโอน “The Bangkok สุขุมวิท 55” ได้มากขึ้น และมีกำไรพิเศษจากการขายแกรนด์ เซ็นเตอร์ พอยท์ ทองหล่อ ซึ่งคาดว่ากำไรราว 2 พันล้านบาท แต่ไม่ได้ใส่ไว้ในประมาณการ

ทั้งนี้คงคำแนะนำ ถือ เพื่อรอรับปันผลสูง คาดปี 2563 เป็น 6% (ไม่รวมปันผลพิเศษ ขายสินทรัพย์) ซึ่ง บล.ดีบีเอสฯ ชอบบริษัทในประเด็นพอร์ตสินค้ามีความแข็งแกร่งและกระจายความเสี่ยง คาดกำไรหลักปี 2563 โต 5.7% เมื่อเทียบจากปีก่อน

รวมถึงนักวิเคราะห์ บล.เอเอสแอล ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ภาพรวมการลงทุนในเดือนก.พ. 2563 มีหลายปัจจัยที่ยังท้าทายและยังต้องติดตามไม่ว่าจะเป็นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาและไข้หวัดนกในช่วงเวลานี้ รวมถึงการทยอยประกาศผลการดำเนินงานของภาค Real Sector ที่คาดว่าจะออกมาไม่ได้ดีกว่าที่คาดนัก ดังนั้นด้านกลยุทธ์การลงทุน เน้น Selective Buy หุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว ร่วมกันกับกลุ่ม High Dividend Yield และกลุ่ม Defensive จึงแนะนำ TU RBF MTC CHG KKP LH BAM TTW เป็นหุ้นเด่นประจำเดือน ก.พ. 2563

Back to top button