TCAP จ่อรับทรัพย์ก้อนโต หลังขายหุ้น “อายิโนะโมะโต๊ะ” เกลี้ยง 6%

TCAP จ่อรับทรัพย์ก้อนโต หลังขายหุ้น "อายิโนะโมะโต๊ะ" เกลี้ยง 6%


บริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TCAP ระบุว่า บริษัทได้ลงนามข้อตกลงการซื้อขายหุ้นบริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด (AJT) เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2563 โดยเป็นการขายหุ้น AJT ที่บริษัทถือผ่านบริษัท ธนชาต เอสพีวี 2 จำกัด (SPV2) ในจำนวนที่ถืออยู่ทั้งหมด คิดเป็นสัดส่วน 6% ของจำนวนหุ้น AJT ให้กับ AJINOMOTO Co., INC (AJICO) ที่ประเทศญี่ปุ่น โดยมีมูลค่าการซื้อขายรวมทั้งสิ้นเป็นเงินประมาณ 7,167 ล้านบาท และคาดว่าจะทำการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2563

ด้าน บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ถือ” หุ้น  TCAP ราคาเป้าหมาย 57 บาท โดย Ajinomoto Japan เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2020 ได้เข้าซื้อ Ajinomoto (Thailand) (AJNMT) ทั้งหมด 6% ของ TCAP ซึ่งอยู่ภายใต้บริษัทย่อย SPV2 มูลค่ารวม 7.17 พันล้านบาท

ทั้งนี้มีมุมมองเป็นบวกต่อการขายบริษัท AJNMT เบื้องต้นคาดว่าจะเห็นการบันทึกเป็นกำไรสุทธิเข้ามาราว 2.4 พันล้านบาท (อ้างอิงต้นทุนจาก SPV2 ที่ส่วนใหญ่เป็น AJNMT ที่ 4.1 พันล้านบาท ) คิดเป็น upside จากประมาณการกำไรสุทธิในปี 2563 อยู่ที่ 29%

โดยจะรับรู้กำไรในช่วงไตรมาส 1/63  ซึ่งเป็นกำไรแบบ one-time gain แต่อย่างไรก็ดี กำไรดังกล่าวจะไม่นำมาจ่ายเป็นเงินปันผลพิเศษเพราะตั้งใจที่จะนำเงินที่ได้ไปลงทุนในกิจการอื่นๆเพิ่มเติม ทั้งนี้การขายดังกล่าวจะเป็น sentiment เชิงบวกในระยะสั้น

Back to top button