“สธ.” ยืนยันยอดติดเชื้อ “โควิด-19” คงที่-กลับบ้านแล้ว 1 ราย ย้ำมาตรการคัดกรองเข้ม

"กระทรวงสาธารณสุข" ยืนยันไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัส "โควิด-19" เพิ่ม-รักษาหายกลับบ้านแล้วอีก 1 ราย เป็นหญิงชาวจีนวัย 33 ปี ย้ำ!มาตรการคัดกรองเข้ม ปชช.หายห่วง


นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงถึงสถานการณ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ COVID-19 (โควิด-19) วันนี้ (14 ก.พ.63) ว่า ไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันเพิ่มเติม โดยผู้ป่วยที่เป็นนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีน 1 ราย อาการหายดีแล้ว ผลตรวจในห้องปฏิบัติการเป็นลบ แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้ ทำให้ยอดล่าสุดวันนี้ มีผู้ป่วยที่หายดีและกลับบ้านได้แล้วรวม 13 ราย ยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 20 ราย ขณะที่ยอดผู้ป่วยติดเชื้อยืนยัน คงเดิมที่ 33 ราย

ส่วนผู้ป่วย 2 รายที่อาการยังหนัก และรักษาตัวอยู่ที่สถาบันบำราศนราดูร ซึ่งรายหนึ่งมีอาการปอดบวมรุนแรง และอีกรายมีโรคแทรกซ้อนด้วยนั้น ทีมแพทย์ได้รักษาอาการโดยใช้เครื่อง ECMO (เครื่องช่วยพยุงการทำงานของหัวใจและปอด) ตั้งแต่วันที่ 12 ก.พ. ทำให้อาการของผู้ป่วยเริ่มดีขึ้นบ้าง

สำหรับการดูแลคนไทย 138 คน ที่เดินทางกลับจากอู่ฮั่น ประเทศจีนนั้น มี 1 รายที่ยังรักษาตัวอยู่ในห้องแยกโรคในโรงพยาบาล ส่วนที่เหลืออีก 137 ราย อาการเป็นปกติดี ไม่มีไข้ แต่ยังคงต้องอยู่ในอาคารรับรองที่สัตหีบ เพื่อเฝ้าระวังอาการให้ครบ 14 วัน ซึ่งขณะนี้เหลืออีกเพียง 5 วัน หากไม่พบว่ามีการติดเชื้อโควิด-19 ทุกคนก็จะสามารถกลับบ้านได้

ส่วนกรณีคนไทย 21 คน (ผู้โดยสาร 2 คน และลูกเรือ 19 คน) ที่อยู่บนเรือสำราญ Westerdam ซึ่งขณะนี้เทียบท่าอยู่ที่สีหนุวิลล์ ประเทศกัมพูชานั้น ขณะนี้ได้รับรายชื่อคนไทยทั้ง 21 คน ตลอดจนรายชื่อผู้โดยสารเรือคนอื่นๆทั้งหมดแล้ว โดยได้มีการประสานกับสถานทูตกัมพูชา กรมการกงสุล ด่านตรวจคนเข้าเมือง และด่านควบคุมโรค ซึ่งหากมีกรณีเดินทางเข้าประเทศไทยไม่ว่าจะผ่านด่านใด ก็จะต้องถูกคัดกรองอย่างเข้มข้นเช่นเดียวกับที่ปฏิบัติกับผู้โดยสารที่เดินทางมาจากอู่ฮั่น ประเทศจีน

ด้าน นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงมาตรการรับมือในกรณีผู้โดยสารที่เดินทางมาจากประเทศสิงคโปร์ และฮ่องกง ซึ่งเป็นประเทศที่มีรายงานยอดผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันเพิ่มอย่างต่อเนื่องว่า ได้เตรียมมาตรการในการคัดกรองผู้โดยสารไว้ ไม่ว่าจะเริ่มตั้งแต่ที่ GATE ด่านตรวจคนเข้าเมือง โดยยืนยันว่าระบบคัดกรองผู้โดยสารมีความพร้อม 100% แต่ทั้งนี้ คงไม่จำเป็นต้องประกาศยกระดับการคัดครองเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจาก 2 ประเทศนี้เป็นการเฉพาะ

ทั้งนี้ ยอดผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคต้องเฝ้าระวัง ตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม – 13 กุมภาพันธ์ 2563 มีทั้งหมด 777 ราย คัดกรองจากสนามบิน 54 ราย มารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอง 723 ราย อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้วและอยู่ระหว่างติดตามอาการ 660 ราย ส่วนใหญ่เป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ยังคงรักษาในโรงพยาบาล 117 ราย

Back to top button