“บล.กสิกรไทย” เปิด 5 สมมติฐาน “ตลาดหุ้น” เซ่นโควิด-19 แถม 8 หุ้นแนะลงทุน

“บล.กสิกรไทย” เปิด 5 สมมติฐาน “ตลาดหุ้น” เซ่นโควิด-19 แถม 8 หุ้นแนะลงทุน


บริษัท หลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด(มหาชน) เปิด 5 กรณีสมมติฐานตลาดหุ้นกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) ดังนี้

1.กรณีค้นพบวัคซีนต้านโควิด-19 จะส่งผลให้ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ (set index) ฟื้นตัวสู่ระดับ 1,630 ซึ่งกรณีนี้คือกรณีเชิงบวกที่อาจมีการพลิกฟื้นจากทิศทางขายในปัจจุบัน (อิงค่าเฉลี่ยในอดีตของอัตราส่วนต่างผลตอบแทนตลาดและพันธบัตร (EYG)) ทั้งนี้ หุ้นแนะนำ ได้แก่ AOT, AAV, MINT

2.กรณีค้นพบยาต้านไวรัสโควิด-19 ที่ใช้ต้านได้เป็นอย่างดี กรณีนี้หลักทรัพย์กสิกรไทยมองว่ามีความเป็นไปได้มากที่สุด และคาดว่าจะส่งผลให้ set index โดยรวมฟื้นตัวสู่ระดับ 1,445 (อิง +0.55D ต่อ EYG) แต่ไม่ถึงจุดก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดของไวรัส โดยหุ้นแนะ คือ SCC

3.กรณีหลายประเทศสั่งปิดเมือง ห้ามกิจกรรมการท่องเที่ยว สะท้อนสถานการณ์ปัจจุบันที่ตลาดผันผวนอย่างมากเป็นรายวัน จะส่งผลให้ set index อยู่ที่ระดับ 1,297 (อิง +1.0SD ต่อ EYG) และมองว่ายังเร็วเกินไปที่จะกลับเข้าลงทุนในกลุ่มที่ปรับตัวลดลงไปอย่างมาก เช่น กลุ่มการท่องเที่ยวและหุ้นที่อิงวัฎจักรโลก ทั้งนี้ หุ้นที่หลักทรัพย์กสิกรไทยแนะนำได้แก่ STA, BTS, GULF, ADVANC

4.กลุ่มประเทศพัฒนาแล้วปิดเมืองเต็มรูปแบบ 14 วัน กรณีดังกล่าวจะสร้างความมั่นใจว่าการแพร่ระบาดจะอยู่ภายใต้การควบคุมของทางการ แต่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในวงกว้าง โดยหลักทรัพย์กสิกรไทยเล็งเห็น set index ที่ 1,177 (อิง +1.55SD ต่อ EYG) หุ้นแนะนำ คือ STA

และกรณีที่ 5 หากสถานการณ์ยืดยาว การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทวีความรุนแรงขึ้น อย่างไรก็ตามกรณีนี้หลักทรัพย์กสิกรไทย ระบุ ไม่คาดว่ากรณีดังกล่าวจะเกิดขึ้นจริง เนื่องจากคาดว่า กลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว หลักๆจะดำเนินมาตรการปิดเมืองเต็มรูปแบบ ตามสมมติฐานกรณีที่ 4 โดยเป้าหมาย set index ของหลักทรัพย์กสิกรไทยคาดว่าอยู่ที่ระดับ 921 (อิง +3.0SD ต่อ EYG)

ทั้งนี้ หลักทรัพย์กสิกรไทยแนะนำนักลงทุนให้มองความเป็นไปได้สูงสุดคือ กรณีการค้นพบวัคซีนต้านไวรัส พร้อมมีการออกมาตรการควบคุมต่อเนื่อง อีกทั้งให้คงเป้าหมาย set index ล่วงหน้า 12 เดือน ที่ 1,450 จุด

Back to top button