MCOT เตรียมรับมอบทรัพย์สินคืน หลัง “ช่อง 3” สิ้นสุดสัมปทานอนาล็อกแล้ววันนี้

MCOT เตรียมรับมอบทรัพย์สินคืน หลัง "ช่อง 3" สิ้นสุดสัมปทานอนาล็อกแล้ววันนี้


นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) หรือ MCOT เปิดเผยว่า ในวันนี้สัญญาร่วมดำเนินกิจการส่งโทรทัศน์สี ระหว่าง MCOT กับ บริษัท บางกอก เอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด ได้สิ้นสุดลง หลังจากได้ร่วมดำเนินสัญญามาตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.23 ส่งผลให้ไทยทีวีสี ช่อง 3 จะยุติการแพร่ภาพทีวีอนาล็อกเป็นช่องสุดท้ายของประเทศไทย หลังจากได้ออกอากาศมายาวนานกว่า 50 ปี

ทั้งนี้ MCOT ได้ตั้งคณะทำงานเพื่อตรวจนับและตรวจรับทรัพย์สินที่จะมีการส่งมอบให้ถูกต้องตามสัญญาและให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่องค์กร โดย บริษัท บางกอก เอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด จะต้องส่งมอบทรัพย์สินในสภาพที่สามารถดำเนินการต่อไปได้ตามปกติ และส่งมอบสถานที่ให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน นับแต่สัญญาสิ้นสุด สำหรับบุคลากรของ MCOT ซึ่งมีหน้าที่ดูแลสถานีเครื่องส่งอนาล็อกในพื้นที่ ยังคงปฏิบัติหน้าที่ดูแลสถานีเครื่องส่งดิจิทัลต่อไป

สำหรับสัญญาเช่าเวลาจัดรายการและโฆษณา FM 105.5 MHz ตามสัญญาร่วมดำเนินกิจการฯ ระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.39 ถึง 31 ม.ค.63  คณะกรรมการ กสทช. ได้มีมติอนุมัติให้ MCOT ใช้คลื่น FM 105.5 MHz ประกอบกิจการไปก่อน ซึ่ง MCOT ได้จัดทำบันทึกข้อตกลงร่วมจัดรายการกับบริษัท บีอีซี-เทโร เรดิโอ จำกัด เพื่อให้การออกอากาศเป็นไปอย่างต่อเนื่องต่อไป

อนึ่ง บางกอก เอ็นเตอร์เทนเม้นต์ ได้รับสัมปทานจากองค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย (อสมท.) ในชื่อ “ไทยทีวีสีช่อง 3″เพื่อส่งสัญญาณโทรทัศน์ออกไปสู่สถานีโทรทัศน์ส่วนภูมิภาค โดยช่อง 3 และช่อง 9 ใช้ดาวเทียมอินเทลแซ็ท ซึ่งบเป็นผู้ร่วมดำเนินกิจการส่งโทรทัศน์สีกับ บริษัท ไทยโทรทัศน์ จำกัด (เดิม) ตามสัญญาร่วมดำเนินกิจการส่งโทรทัศน์สี ลงวันที่ 4 มี.ค.11  ซึ่งต่อมา บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ ได้ทำสัญญาร่วมดำเนินกิจการส่งโทรทัศน์สี กับ อสมท. เมื่อวันที่ 28 เม.ย.21  ซึ่งแปลงสภาพเป็น MCOT โดยมีการแก้ไขสัญญาเพิ่มเติมรวม 3 ครั้ง ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 13 ก.ย.25 ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 16 ก.ค.20 และครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 2 พ.ค.32

Back to top button