TMB ผุดมาตรการเสริมสภาพคล่องผู้ถือหน่วย หลัง “TMBAM” ปิด 4 กองทุนตราสารหนี้

TMB ผุดมาตรการเสริมสภาพคล่องผู้ถือหน่วย หลัง “TMBAM” ปิด 4 กองทุนตราสารหนี้


นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB หรือ ทีเอ็มบี เปิดเผยว่า การปิดกองทุนตราสารหนี้ของบลจ.ทหารไทย อิสท์สปริง (TMBAM Eastspring) จำนวน 4 กองทุนนั้น เป็นเรื่องเฉพาะกองทุนที่เผชิญแรงเทขายจากความกังวลสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งกองทุนต้องยึดแนวคิดดูแลและปกป้องลูกค้าทุกกลุ่มเป็นสำคัญ

อย่างไรก็ตาม ทีเอ็มบี ซึ่งปัจจุบันถือหุ้นในบลจ.ทหารไทย อิสท์สปริง สัดส่วน 35% และมีฐานะเป็นตัวแทนจำหน่ายกองทุนของบลจ.นั้น พร้อมให้ความช่วยเหลือนักลงทุนที่มีความจำเป็นต้องการใช้เงินลงทุนระยะสั้น ในระหว่างที่บลจ.ทหารไทย อิสท์สปริง รอรับผลตอบแทนจากตราสารที่อยู่ในพอร์ตที่กำลังจะครบกำหนดและทยอยขายตราสารอื่น ๆ และจัดสรรเงินคืนให้แก่ผู้ถือหน่วย

โดยผู้ถือหน่วยลงทุนทั้ง 4 กองทุนไม่ว่าจะเป็นลูกค้าทีเอ็มบี หรือไม่ใช่ลูกค้าปัจจุบันของทีเอ็มบีก็ตาม สามารถนำหน่วยลงทุนในกองทุนดังกล่าวมาเป็นหลักประกันในการขอสินเชื่อกับทีเอ็มบีได้ โดยติดต่อผ่านตัวแทนจำหน่ายของแต่ละรายเข้ามาได้ที่ทีเอ็มบี โดยผู้ถือหน่วยก็จะได้รับการพิจารณาให้ความช่วยเหลือทางการเงินเป็นราย ๆ ไปอย่างเหมาะสม

สำหรับธนาคารก็มั่นใจได้ในสินทรัพย์ค้ำประกัน เพราะกองทุนทั้ง 4 กองทุนนั้น ล้วนแต่ลงทุนในตราสารที่มีคุณภาพดีและมีอันดับความน่าเชื่อถือในกลุ่มน่าลงทุน หรือที่เรียกว่า Investment Grade ซึ่งมีการลงทุนอยู่ในต่างประเทศ เช่น เงินฝากหรือตราสารของธนาคารในประเทศที่มีอันดับความน่าเชื่อถือสูงกว่าประเทศไทย และไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใด เพียงแต่แรงเทขายจากความกังวลได้สร้างแรงกดดันต่อมูลค่าทำให้ บลจ.ทหารไทย อิสท์สปริง ตัดสินใจประกาศปิดกองทุน เพราะประเมินแล้วว่าวิธีนี้จะสามารถคุ้มครองเงินลงทุนของลูกค้าไม่ให้เสียมูลค่าจากแรงเทขาย ทั้งยังเป็นวิธีที่ช่วยรักษาผลประโยชน์ให้กับนักลงทุนทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียมกัน

นายปิติ กล่าวว่า สำหรับโปรแกรมที่ธนาคารเข้าช่วยเหลือ นักลงทุนจากการปิดกองทุนทั้ง 4 กองทุนของ บลจ.ทหารไทย อิสท์สปริงนั้น ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อทีเอ็มบี ทั้งในมิติสภาพคล่องและความเสี่ยง เพราะธนาคารรับหลักประกันชั้นดีเข้ามาเพื่อปล่อยกู้ให้ลูกค้าที่ขาดสภาพคล่อง นอกจากนี้จากการที่นักลงทุนเทขายกองทุนของ บลจ. ทำให้ธนาคารมีเงินฝากไหลเข้ามาในระดับที่สูงมาก ส่งผลให้สภาพคล่องของธนาคารสูงขึ้นไปอีกด้วย

ทั้งนี้ บลจ.ทหารไทย อิสท์สปริง ประกาศปิดกองทุน 4 แห่ง ประกอบด้วย กองทุนเปิดทหารไทย ธนไพบูลย์  , กองทุนเปิดทหารไทย ธนเพิ่มพูน ,กองทุนเปิดทหารไทย ธนพลัส และกองทุนเปิดทหารไทย ธนไพศาล เนื่องจากเผชิญกับแรงเทขายอันเนื่องมาจากความกังวลอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน เพื่อนำเงินไปพักไว้ในเงินฝากทีเอ็มบี อาทิ บัญชีเงินฝากไม่ประจำดอกเบี้ยสูง (TMB NO Fixed)  หรือกองตราสารหนี้รัฐบาลที่มีความเสี่ยงต่ำ

Back to top button