RATCH ปิดดีลจัดหาเงินกู้โรงไฟฟ้า “เน็กส์ซิฟ เอ็นเนอร์จี” 92 MW เริ่มก่อสร้างทันที

RATCH ปิดดีลจัดหาเงินกู้โรงไฟฟ้า “เน็กส์ซิฟ เอ็นเนอร์จี” 92 MW เริ่มก่อสร้างทันที


นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH เปิดเผยว่า บริษัท และ บริษัท Nexif Energy Thailand B.V. (เน็กส์ซิฟ เอ็นเนอร์จี) ประกาศปิดดีลการจัดหาเงินกู้โครงการโรงไฟฟ้าเน็กส์ซิฟ เอ็นเนอร์จี ระยอง กำลังการผลิต 92 เมกะวัตต์ ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง ตั้งอยู่ในจังหวัดระยอง

ทั้งนี้การจัดหาเงินทุนโครงการในส่วนของเงินกู้ ได้รับการสนับสนุนเงินกู้ร่วมจากธนาคารกสิกรไทย ธนาคารซูมิโตโม มิตซุย แบงกิ้ง คอร์ปอเรชั่น และธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) ทั้งนี้ โครงการโรงไฟฟ้าเน็กส์ซิฟ เอ็นเนอร์จี ระยอง เป็นการลงทุนร่วมกันระหว่างเน็กส์ซิฟ เอ็นเนอร์จี ถือหุ้นร้อยละ 51 และร้อยละ 49 โดยราช กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำด้านพลังงานและระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานในประเทศไทยและเอเชียแปซิฟิก โดยทั้งสองฝ่ายได้บรรลุข้อตกลงเป็นพันธมิตรธุรกิจเมื่อเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา

โดยปัจจุบัน โครงการโรงไฟฟ้าเน็กส์ซิฟ เอ็นเนอร์จี ระยอง ได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างแล้ว โดยจะใช้เทคโนโลยีพลังความร้อนร่วมกังหันก๊าซประสิทธิภาพสูง สำหรับกระแสไฟฟ้าที่ผลิตจากโครงการ นอกจากจะจำหน่ายให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะเวลา 25 ปีแล้ว ยังจะขายให้กับลูกค้าอุตสาหกรรมในสวนอุตสาหกรรมเอสเอสพี ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกด้วย

“ราช กรุ๊ป และเน็กส์ซิฟ เอ็นเนอร์จี ได้ร่วมกันทำงานอย่างใกล้ชิดและเต็มกำลัง ส่งผลให้โครงการโรงไฟฟ้าเน็กส์ซิฟ เอ็นเนอร์จี ระยอง ประสบผลสำเร็จในก้าวสำคัญคือการจัดหาเงินกู้ และเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ ความสำเร็จครั้งนี้สะท้อนถึงความเชื่อถือและความเชื่อมั่นที่สถาบันการเงินต่างๆ มีต่อโครงการและรวมถึงศักยภาพของพันธมิตรร่วมทุนทั้งสองฝ่ายด้วย โครงการโรงไฟฟ้าเน็กส์ซิฟ เอ็นเนอร์จี ระยอง จะเป็นหนึ่งในโครงการโรงไฟฟ้าประเภทเดียวกันที่สามารถตอบโจทย์ภาคอุตสาหกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด”นายกิจจา กล่าว      

ด้านนายเซเรนเดอร์ สิงห์ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม ของเน็กส์ซิฟ เอ็นเนอร์จี กล่าวเพิ่มเติมว่า เน็กส์ซิฟ เอ็นเนอร์จี มีความยินดีกับความก้าวหน้าที่สำคัญในครั้งนี้ของโครงการ ที่ประสบความสำเร็จท่ามกลางความท้าทายของสถานการณ์การแพร่ระบาดในวงกว้างของเชื้อไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ การเริ่มต้นโครงการในระยองนับเป็นเครื่องยืนยันศักยภาพของเราในการดำเนินโครงการรวมถึงพันธสัญญาของเราที่จะส่งมอบพลังงานไฟฟ้าที่สะอาดและเชื่อถือได้ให้กับลูกค้าของเรา ด้วยความเชี่ยวชาญจากการผลิตไฟฟ้าโดยใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ และเทคโนโลยีพลังงานทดแทนที่หลากหลาย ทั้งพลังน้ำ พลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ และแบตเตอรี่กักเก็บพลังงาน เน็กส์ซิฟ เอ็นเนอร์จี จึงมุ่งเดินหน้าไปสู่เป้าหมายที่จะเป็นผู้พัฒนาโครงการและนักลงทุนที่ได้รับการยอมรับในฐานะผู้ตอบโจทย์ด้านพลังงานครบวงจรในภูมิภาค

Back to top button