“ทริส” คงเรทติ้ง CK ที่ “A” แนวโน้ม “Stable” สะท้อนผู้นำธุรกิจรับเหมาก่อสร้างไทย

"ทริส" คงเรทติ้ง CK ที่ "A" แนวโน้ม "Stable" สะท้อนผู้นำรับเหมาก่อสร้างไทย


ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของ บริษัท ช. การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK ที่ระดับ “A” ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะของบริษัทในการเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างชั้นนำในประเทศไทยซึ่งมีความสามารถในการรับงานโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่และโครงการที่มีความซับซ้อน อันดับเครดิตยังสะท้อนการลงทุนเชิงกลยุทธ์ของบริษัทในกลุ่มบริษัทในเครือซึ่งทำให้เกิดการผสานพลังทางธุรกิจและช่วยให้บริษัทรับมือกับสภาวะที่งานก่อสร้างซบเซาได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม สถานะเครดิตของบริษัทก็ลดทอนลงบางส่วนจากรายได้ที่หดตัวและมูลค่างานรับเหมาก่อสร้างในมือที่มีจำนวนน้อย ในการประเมินอันดับเครดิตทริสเรทติ้งยังพิจารณารวมไปถึงการแข่งขันที่รุนแรงในธุรกิจรับเหมาก่อสร้างและความเป็นไปได้ที่การประมูลโครงการก่อสร้างภาครัฐจะล่าช้าอีกด้วย

ประเด็นสำคัญที่กำหนดอันดับเครดิต

ทั้งนี้เป็นผู้นำในธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง อันดับเครดิตสะท้อนถึงความสามารถในการแข่งขันที่แข็งแกร่งในธุรกิจรับเหมาก่อสร้างภายในประเทศของบริษัท ทั้งนี้ บริษัทมีความเชี่ยวชาญในงานก่อสร้างที่หลากหลายซึ่งครอบคลุมตั้งแต่งานก่อสร้างทั่วไป เช่น ถนน ทางด่วน อาคาร และสะพานไปจนถึงงานก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ที่มีความซับซ้อนสูง เช่น ระบบขนส่งมวลชนใต้ดินและโรงไฟฟ้าพลังน้ำ เป็นต้น

โดยบริษัทเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่อันดับที่ 2 ในธุรกิจรับเหมาก่อสร้างของประเทศไทยเมื่อพิจารณาในแง่ของรายได้และขนาดของสินทรัพย์ ทั้งนี้ จากการมีประสบการณ์ในธุรกิจรับเหมาก่อสร้างที่ยาวนานและฐานทุนขนาดใหญ่ บริษัทยังเป็นผู้รับเหมาระดับแนวหน้าเพียงไม่กี่รายที่มีความสามารถในการประมูลงานและดำเนินโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของภาครัฐได้อีกด้วย

อีกทั้งบริษัทมีกลยุทธ์ในการสร้างฐานรายได้ประจำด้วยการลงทุนและเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) บมจ. ทีทีดับบลิว (TTW) และ บมจ. ซีเคพาวเวอร์ (CKP) โดยทั้ง 3 บริษัทดังกล่าวดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นของประเทศ เช่น ระบบขนส่งมวลชน รวมไปถึงสาธารณูปโภคด้านไฟฟ้าและน้ำประปา ซึ่งอยู่ภายใต้สัญญาสัมปทานหรือสัญญาซื้อขายระยะยาว

โดยในมุมมองของทริสเรทติ้งเห็นว่าบริษัทประสบความสำเร็จในการขยายสู่ธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำในระดับหนึ่งซึ่งช่วยลดความผันผวนที่เกิดจากวงจรของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างลงได้ บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพและบริษัทซีเคพาวเวอร์มีสถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งและผลการดำเนินงานที่ดี บริษัทเหล่านี้ได้จ้างให้บริษัทดำเนินโครงการก่อสร้างจำนวนมากที่เป็นส่วนของการขยายงานของแต่ละบริษัท

นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับเงินปันผลจำนวนมากอย่างสม่ำเสมอและมีกำไรจากการขายหลักทรัพย์ที่ลงทุนในบางโอกาสอีกด้วย การลงทุนเชิงกลยุทธ์เหล่านี้ยังช่วยให้บริษัทมีความยืดหยุ่นทางด้านการเงินจากการอยู่ในตลาดหลักทรัพย์และมีมูลค่าทางการตลาดเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมาด้วยเช่นกัน

Back to top button