BEAUTY รายได้ไตรมาส 1 เหลือ 270 ลบ.เซ่นพิษ “โควิด” ปรับแผนรุกตลาดออนไลน์ฟื้นยอดขายเต็มสูบ

BEAUTY รายได้ไตรมาส 1 เหลือ 270 ลบ.เซ่นพิษ "โควิด" ปรับแผนรุกตลาดออนไลน์ฟื้นยอดขายเต็มสูบ


บริษัท บิวตี้ คอมมูนิตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ BEAUTY รายงานผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/63 ดังนี้

ทั้งนี้ รายได้รวมไตรมาส 1 ปี 2563 เท่ากับ 270.32 ล้านบาท ลดลง 50.74% จากไตรมาส 1 ปี 2562 และลดลง 44.09% จากไตรมาส 4 ปี 2562 โดยสัดส่วนรายได้ปี 2563 นี้ส่วนใหญ่ยังคงมาจากการขายผ่านช่องทางร้านค้าปลีก ซึ่งมีสัดส่วนของร้านบิวตี้บุฟเฟ่ต์เท่ากับ 48.33% ร้านบิวตี้คอทเทจ 10.06% ต่างประเทศ 26.45% คอนซูมเมอร์โปรดักส์ 11.86% อีคอมเมิร์ช 1.96% และอื่นๆ 1.34%

อนึ่ง การขายไปตลาดต่างประเทศบริษัทขาย สินค้าในลักษณะค้าส่งและสำหรับ Same Store Sales Growth (SSSG) ไตรมาส 1 ปี 2563 เท่ากับ -42.87% รายได้ที่ลดลงหลักๆ เกิดจากผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดอย่างหนักในประเทศจีน และขยายเป็นวงกว้างไปอีกหลายประเทศทั่วโลกทำให้หลายๆ ประเทศออกมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมถึงประเทศไทยด้วย ส่งผลให้สภาพเศรษฐกิจชะลอตัวลงทั้งใน และต่างประเทศ ผู้บริโภคจับจ่ายใช้สอยลดลงและหลีกเลี่ยงการเดินทางออกนอกบ้าน

รวมถึงการปิดตัวลงของศูนย์การค้าต่างๆ ตามประกาศของรัฐบาลในช่วงเดือนมีนาคมส่งผลกระทบโดยตรงกับบริษัท ทำให้บริษัทสูญเสียรายได้ในส่วนของ Shop Retail เกือบทั้งหมด

อีกทั้งจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน ทำให้อัตราผู้เดินทางเข้าออก –ออกในสนามบินหลักของ ไทยลดลงด้วย นอกจากนี้จากสภาวะการแข่งขันที่รุนแรงของกลุ่มธุรกิจเครื่องสำอางที่แข่งขันกันจัดโปรโมชั่นต่างๆ ออกมาเพื่อกระตุ้นยอดขาย และเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาดจากทั้งผู้แข่งขันรายเดิม และผู้แข่งขันรายใหม่ที่มีเพิ่มมากขึ้น ทำให้ผู้บริโภคมีรอยัลตี้ในแบรนด์น้อยลง และเปลี่ยน ใจไปทดลองแบรนด์อื่นๆ มากขึ้น

โดยปัจจุบันบริษัทได้พัฒนาช่องทางจัดจำหน่ายทั้งในส่วนของร้านค้าปลีกให้เป็น Multi Brand มากขึ้น พัฒนาระบการจัดจำหน่ายช่องทาง E-commerce เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าได้ง่ายขึ้น และขยายช่องทางการจัดจำหน่ายในตลาดต่างประเทศมากขึ้น เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ และช่วยลดความเสี่ยงจากการพึ่งพิงการจำหน่ายผ่านเพียงช่องทางใดช่องทางหนึ่ง ทำให้บริษัทมีช่องทางการจัดจำหน่ายที่มีความหลากหลายและเข้าถึงผู้บริโภคได้ในวงกว้าง

อย่างไรก็ตาม และจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 บริษัทได้มีการปรับแผนกลยุทธ์ทางการตลาดให้สอดคล้องรับกับสถานการณ์โดยการมุ่งเน้นการทำการตลาด และการจัดจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก ด้วยการพัฒนาโมเดลการขายใหม่จาก Offline Shop เป็น BEAUTY Online Shop พนักงานขายหน้าร้านสามารถขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ได้เพื่อรองรับความต้องการของกลุ่มลูกค้าเดิม และเพื่อเพิ่มกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ อีกทั้งเพื่อรองรับกับไลฟ์สไตส์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปในอนาคตที่จะสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากยิ่งขึ้น

Back to top button