“ครม.” ไฟเขียว MOU ด้านไปรษณีย์ไทย-ญี่ปุ่น หนุนเพิ่มแพลตฟอร์ม ขายสินค้าเกษตรผ่านออนไลน์

"ครม." ไฟเขียว MOU ด้านไปรษณีย์ไทย-ญี่ปุ่น หนุนเพิ่มแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ขายสินค้าเกษตรผ่านออนไลน์


นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบและอนุมัติการลงนามร่างบันทึกความร่วมมือด้านไปรษณีย์ระหว่างกระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารแห่งประเทศญี่ปุ่นและกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งราชอาณาจักรไทย (Memorandum of Cooperation in the Postal Field between the Ministry of Internal Affairs and Communications of Thailand)

ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านไปรษณีย์ระหว่างไทยกับญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเปลี่ยนการลงนามเป็นรัฐมนตรีว่าการของทั้งสองฝ่ายเพื่อยกระดับความร่วมมือด้านไปรษณีย์

โดยที่ประชุม ครม.อนุมัติให้ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) หรือผู้ที่ รมว.ดีอีเอสมอบหมายลงนามร่างบันทึกความร่วมมือด้านไปรษณีย์ระหว่างกระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารแห่งประเทศญี่ปุ่น และกระทรวงดีอีเอสฉบับใหม่ เพื่อทดแทนฉบับเก่าที่สิ้นสุดการบังคับใช้เมื่อเดือน พ.ย.62 โดยยังคงหลักการเดิม แต่ปรับเพิ่มกิจกรรมให้สอดคล้องกับสภาพการณ์และการดำเนินงานในปัจจุบัน เช่น การแปลงที่ทำการไปรษณีย์ในประเทศไทยให้ประชาชนได้นำผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นหรือผลิตภัณฑ์เกษตรมาขายในช่องทางออนไลน์

สำหรับขอบเขตความร่วมมือ ประกอบด้วย การแบ่งปันข้อมูลและการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับนโยบายด้านไปรษณีย์ของทั้งสองฝ่าย ส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือระหว่างไปรษณีย์ญี่ปุ่นและไปรษณีย์ไทย ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างหน่วยงานเอกชน/รัฐของญี่ปุ่น (Japanese private/public agencies) และไปรษณีย์ไทย

รวมถึงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการไปรษณีย์และที่ทำการไปรษณีย์ การเชื่อมโยงระหว่าง Platform e-commerce ของญี่ปุ่น และไปรษณีย์ไทยในการเอาสินค้าท้องถิ่นมาเชื่อมกันให้มีการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าของสองประเทศ โดยร่างความร่วมมือฯ ดังกล่าวมีระยะเวลา 3 ปี

Back to top button