ลุ้น กนง.บ่ายนี้ หั่นดอกเบี้ยอีก 0.25% ประคองศก.หลัง “โควิด” ยืดเยื้อ

ลุ้น กนง.บ่ายนี้ หั่นดอกเบี้ยอีก 0.25% ประคองศก.หลัง "โควิด" ยืดเยื้อ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (20 พ.ค.63) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะมีการแถลงข่าวผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งที่ 3/2563 เกี่ยวกับการปรับอัตราดอกเบี้ยนโนบาย โดยก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์ว่าจะมีการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% เหลือ 0.50%

โดยก่อนหน้านี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 20 พ.ค.นี้ คณะกรรมการฯ จะพิจารณาปรับลดดอกเบี้ยลง 0.25% จากระดับปัจจุบันที่ 0.75% มาอยู่ที่ 0.50% ตามภาวะเศรษฐกิจที่เผชิญความเสี่ยงมากขึ้น

ทั้งนี้ เศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบอย่างมากจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเศรษฐกิจไทยหดตัวที่ 1.8% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อนในไตรมาส 1/2563 และมีแนวโน้มที่จะหดตัวในอัตราที่เร่งขึ้นในไตรมาส 2/2563 ขณะที่ทั้งปีคาดว่าเศรษฐกิจไทยอาจหดตัวราว 5.0% ในปีนี้

ดังนั้น ท่ามกลางสถานการณ์ปัจจุบัน กนง. จึงน่าจะให้น้ำหนักกับเป้าหมายด้านการขยายตัวทางเศรษฐกิจเป็นหลัก โดยใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ควบคู่ไปกับการดำเนินนโยบายทางการเงินเพื่อช่วยเหลือสภาพคล่องอื่นๆ ซึ่งนโยบายเหล่านี้น่าจะช่วยลดภาระทางการเงินของธุรกิจให้ประคองตัวผ่านช่วงวิกฤตินี้ไปได้

 

Back to top button