SAT บวกแรง5% นิวไฮรอบ 2 เดือน เก็งฯรัฐออกมาตรการกระตุ้น-ราคาหุ้น Laggard

SAT บวกแรง5% นิวไฮรอบ 2 เดือน เก็งฯรัฐออกมาตรการกระตุ้น-ราคาหุ้น Laggard


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SAT ณ เวลา 11.57 น. อยู่ที่ระดับ11.80 บาท บวก 0.60 บาท หรือ 5.36 % ด้วยมูลค่าซื้อขาย 23.49 ล้านบาท ราคาหุ้นนิวไฮในรอบ 2 เดือนโดยนับตั้งแต่หุ้นยืนที่ระดับ 12.20  บาท เมื่อวันที่ 5 มี.ค.63

บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์วันนนี้(27พ.ค.63) ว่า ภาพของตลาดหุ้นที่ Valuation แพง โดยที่ SET Index ปัจจุบัน (1336.09 จุด) มีค่า PER ณ สิ้นปี 2563 สูงกว่า 20 เท่า ขณะที่เม็ดเงินลงทุนยังคงไม่มีเม็ดเงินใหม่ไหลาเข้ามา ทำให้เห็นภาพการเคลื่อนย้ายเม็ดเงินหมุนเวียนไปในกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ ที่มีกระแสเชิงบวกหนุน โดยกระแสที่เกิดขึ้นในปัจจุบันเป็นเรื่องการคลายตัวของการระบาด Covid-19 ทำให้กิจกรรมทางเศรฐกิจ และการเดินทาง เริ่มฟื้นตัวกลับ เป็นบวกต่อกลุ่มโรงแรม ดังจะเห็นได้จากราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นแรงวานนี้

อีกระแสหนึ่งเกิดขึ้นในกลุ่มที่คาดว่าจะมีมาตรการกระตุ้นจากภาครัฐเข้ามาสนับสนุน อย่างเช่นกลุ่มพัฒนาที่อยู่อาศัย ซึ่งโดยเนื้อหาในกลุ่มนี้มีความได้เปรียบธุรกิจโรงแรมอยู่ตรงที่ว่าผู้ประกอบการรายใหญ่ในอุตสาหกรรมยังสามารถทำกำไรได้ และมีฐานะการเงินที่แข็งแรง ทำให้มีค่า PER ต่ำ และ Dividend Yield สูง นักลงทุนสามารถที่จะเก็งกำไรบนกระแสได้โดยที่ความเสี่ยงมีไม่มาก แต่ควรพิจารณาบริษัทที่แข็งแกร่งอย่าง LH และ AP เป็นต้น

อีกกลุ่มอุตสาหกรรมหนึ่งที่ถูกคาดหมายว่าจะมีมาตรการกระตุ้นจากรัฐบาลเข้ามาได้แก่ อุตสาหกรรมยานยนต์ โดยคาดว่าจะมีมาตรการที่ทำให้ราคาขายรถยนต์ถูกลง ไม่ว่าจะผ่านทางการปรับลดภาษีสรรพสามิต หรือแคมเปญต่างๆ เช่นรถเก่าแลกรถใหม่ หรือการคืนเงินบางส่วนให้ผู้ซื้อ

ซึ่งหุ้นที่ฝ่ายวิจัยเห็นว่าสามารถเก็งกำรได้โดยมีความเสี่ยงจำกัดได้แก่ SAT สำหรับพอร์ตการลงทุนวันนี้ไม่มีการปรับเปลี่ยน โดยหุ้นส่วนใหญ่ในพอร์ตได้มีหุ้นที่รองรับกระแสเชิงบวกดังกล่าวมาข้างต้นครบแล้ว ส่วนหุ้น Top Pick วันนี้เลือก BDMS และ SAT

Top pick เลือก BDMS(FV @ 23.80) ด้วยปัจจัยบวกรอบด้าน ทั้งความจำเป็นในการเดินทางของผู้ป่วยที่มากกว่านักท่องเที่ยว รวมถึงฐานผู้ป่วยในไทยเดือน เม.ย. 63 ฟื้นตัวได้เร็ว บวกกับการเข้าสู่ช่วงฤดูฝน และ Valuation ที่น่าสนใจที่สุดในกลุ่มฯ จากความสามารถในการเติบโตระยะยาว

SAT(FV @ 14.00) ที่ได้ Sentiment จากการ Reopen อีกทั้งกรมสรรพสามิตอยู่ในช่วงพิจารณาลดภาษีรถยนต์ 50% รวมถึงราคาหุ้นยัง Laggard ตลาดอยู่มาก

Back to top button