โฆษก ศบค. ชี้แผน “Travel Bubble” ยังต้องทบทวน หลัง “โควิด” ระบาดระลอก 2 ในหลายประเทศ

"นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน" โฆษก ศบค. ชี้แผน “Travel Bubble” เที่ยวประเทศคู่ ยังต้องทบทวนให้รอบคอบ หลังพบหลายประเทศ เกิดการระบาดของเชื้อ “โควิด” ระลอก 2


นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.กล่าวถึงการจะทบทวนการทำ “Travel Bubble” หรือการจับคู่ประเทศเพื่อเชื่อมการเดินทางระหว่างประเทศที่จัดการไวรัสโควิด-19 ได้ดีในระดับเดียวกันหรือไม่ หลังจากเริ่มพบว่ามีหลายประเทศอาจมีการกลับมาระบาดของไวรัสโควิดระลอก 2 นั้น ยอมรับว่า ประเด็นนี้เป็นเรื่องที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังมีความกังวล ซึ่งจำเป็นต้องมีการพิจารณาและชั่งน้ำหนักอย่างละเอียดรอบคอบระหว่างการเปิดให้มี travel bubble กับไม่ได้เปิด แบบไหนจะมีความปลอดภัยมากกว่ากัน

          “การเปิด Travel bubble จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้มากน้อยเพียงใด มี 2 ด้านที่ต้องคิดและชั่งน้ำหนักให้รอบคอบ ระหว่างด้านสุขภาพ กับด้านเศรษฐกิจ ต้องดูเศรษฐกิจที่จะขับเคลื่อนไปข้างหน้า กับเศรษฐกิจที่จะถดถอยจากการที่มีคนป่วย และเสียเงินจำนวนมากในการรักษา ต้องคิดให้รอบคอบหลายขั้นตอน ถ้าจะมี travel bubble ต้องมีเรื่องการติดตามตัวอย่างมีระบบ” โฆษก ศบค.ระบุ

ส่วนกรณีที่ประเทศจีนพบการระบาดของไวรัสโควิดอีกครั้ง ซึ่งมีต้นตอมาจากตลาดขายปลาในกรุงปักกิ่ง และทำให้ต้องนำผู้ที่เกี่ยวข้องกับตลาดดังกล่าวไปตรวจหาเชื้อโควิดนับหมื่นคนนั้น นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สถานการณ์ดังกล่าวสร้างความวิตกกังวลต่อการบริโภคเนื้อปลา โดยเฉพาะแซลมอน ซึ่งแม้ขณะนี้ประเทศไทยยังไม่มีรายงานการพบเชื้อไวรัสโควิดในปลาแซลมอน แต่อย่างไรก็ดี ขอฝากเตือนไปยังประชาชนว่าการรับประทานปลาแซลมอนยังทำได้ แต่เพื่อความปลอดภัยควรจะบริโภคแบบปรุงสุกแล้วเท่านั้น ขณะที่การตรวจสอบตลาดสดในประเทศไทย ยังคงเป็นไปตามหลักปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง หากประชาชนพบเห็นว่าตลาดใดไม่ถูกสุขอนามัย และเสี่ยงจะเป็นแหล่งแพร่กระจายของโรค สามารถแจ้งเบาะแสเข้ามาได้ ซึ่งจะมีทีมเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบอย่างเข้มงวด

Back to top button