EA พร้อมควักเงินสด 1.5 พันลบ.เข้าถือหุ้น NEX เสริมแกร่งตลาดแบตเตอรี่-รถ EV

EA พร้อมควักเงินสด 1.5 พันลบ.เข้าถือหุ้น NEX เสริมแกร่งตลาดแบตเตอรี่-รถ EV


นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยว่า กลุ่มบริษัทเตรียมจะใช้กระแสเงินสดไม่เกิน 1.5 พันล้านบาท เพื่อเข้าลงทุน 40% ในบริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX ซึ่งถือเป็นการลงทุนในเชิงพันธมิตรทางธุรกิจแบบ Strategic Partner ที่จะเข้ามาช่วยเสริมการขยายตลาดแบตเตอร์รี่ และรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ให้กับบริษัท โดยเฉพาะการขยายตลาดรถอีวีขนาดใหญ่ ทั้งรถ Bus และ Truck ซึ่ง NEX มีความเชี่ยวชาญในการประกอบและมีช่องทางการขายรถขนาดใหญ่ทั้ง 2 อยู่แล้ว

ดังนั้น บริษัทจึงเห็นโอกาสถึงการเข้ามาร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ ที่จะทำให้สามารถขยายตลาดรถขนาดใหญ่ได้จากช่องทางการจำหน่ายของ NEX ที่มีหลากหลาย โดยที่บริษัทไม่จำเป็นต้องลงทุนเพื่อผลิตและทำตลาดเอง

“การลงทุนใน NEX เรามองเห็นจุดแข็งของเครือข่ายในการจัดจำหน่ายที่แข็งแรง โดยเฉพาะกลุ่มรถ Bus และ Truck ซึ่งเขามี Channel ที่ดีอยู่แล้ว ส่วน EA ก็เป็นผู้ผลิต Hardware แบตเตอรี่ และเป็น Solution Provider ทำให้เรามองถึงการมาผนึกกำลังร่วมกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่จะเข้ามาเสริมซึ่งกันและกัน ทำให้เราขยายตลาดรถอีวีขนาดใหญ่ได้เพิ่มขึ้น ต่อยอดจากรถอีวีขนาดเล็กที่เราทำอยู่ โดยที่เราไม่ต้องใช้เงินจำนวนมากในการลงทุนเองทั้งหมด”นายอมร กล่าวกับ”อินโฟเควสท์”

ทั้งนี้การเข้าลงทุนใน NEX จะดำเนินการผ่านบริษัทย่อย คือ บริษัท อีเอ โมบิลีตี โฮลดิง จำกัด  (EMH) โดยไม่ทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัท (Tender Offer) เพราะบริษัทไม่ได้คาดหวังที่จะเข้าไปครอบครองและควบคุมการดำเนินงานของ NEX ซึ่ง NEX มีทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญในการบริหารกิจการที่มีประสิทธิภาพอยู่แล้ว โดยที่บริษัทต้องการพันธมิตรที่เป็น Strategic Partner ที่เข้ามาร่วมกันผลักดันและต่อยอดธุรกิจไปพร้อม ๆ กัน โดยนำจุดแข็งของแต่ละบริษัทมารวมกันสร้างการเติบโต

สำหรับการเข้าลงทุนจะเป็นการซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ NEX ที่จะเสนอขายแบบเฉพาะเจาะจงให้แก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement) จำนวนไม่เกิน 670 ล้านหุ้น มูลค่าไม่เกิน 1.5 พันล้านบาท ซึ่งมาจากกระแสเงินสดภายในของบริษัทที่ส่วนใหญ่มาจากธุรกิจโรงไฟฟ้า โดยมีอยู่ค่อนข้างมากและเพียงพอต่อการลงทุน

อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องรอผลการประชุมผู้ถือหุ้นของ NEX ที่จะมีขึ้นในวันที่ 10 ก.ค.นี้ว่าจะอนุมัติขายหุ้นเพิ่มหุ้นให้กับ EA หรือไม่ หากได้รับอนุมัติจากผู้ถือหุ้น NEX กระบวนการต่อไปจะนำเสนอข้อมูลการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับทางคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ต่อไป และคาดว่าการเข้าซื้อและถือหุ้น NEX จะแล้วเสร็จในช่วงปลายเดือนก.ค.นี้

 

 

Back to top button