BWG ตามรอย STA.!?

เห็นคู่แม่ลูกบริษัท ศรีตรัง แอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) หรือ STA และบริษัท ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ STGT วิ่งทะลุนรกอย่างกับรถเมล์สาย 8 ในตำนาน...เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะ STA เกิดปรากฏการณ์วิ่งทะลุนรกมาตั้งแต่ก่อน STGT จะขายไอพีโอ พอเข้าตลาดฯ ก็ยังร้อนแรงต่อเนื่อง...


สำนักข่าวรัชดา

เห็นคู่แม่ลูกบริษัท ศรีตรัง แอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) หรือ STA และบริษัท ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ STGT วิ่งทะลุนรกอย่างกับรถเมล์สาย 8 ในตำนาน…เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะ STA เกิดปรากฏการณ์วิ่งทะลุนรกมาตั้งแต่ก่อน STGT จะขายไอพีโอ พอเข้าตลาดฯ ก็ยังร้อนแรงต่อเนื่อง…

ทำให้นึกถึงอีกหุ้นหนึ่ง นั่นคือ บริษัท เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน จำกัด (มหาชน) หรือ BWG ซึ่งเตรียมตัดสายสะดือลูก…ส่งบริษัท เอิร์ธ เท็ค เอนไวรอนเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ETC เข้าตลาดหลักทรัพย์ mai ภายในปีนี้

ในช่วงที่ ETC จะเคาะไอพีโอ…BWG ก็จะวิ่งทะลุนรกคล้าย ๆ กับ STA

เนื่องจากมีสตอรี่ได้มูลค่าเพิ่มจากลูก…จากการที่ BWG ขายขยะอุตสาหกรรมให้กับ ETC ซึ่งเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าที่ใช้เชื้อเพลิงจากขยะ (RDF) โดยปัจจุบันมีโรงไฟฟ้าที่ COD แล้วจำนวน 3 แห่ง รวมกำลังการผลิต 20.40 เมกะวัตต์ รวมทั้งมีบริษัทย่อยเป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง บริหารและดูแลซ่อมบำรุงโรงไฟฟ้า (O&M) ให้…ส่งผลให้ ETC มีต้นทุนต่ำลง มี IRR สูง

เมื่อ ETC ได้มาร์จิ้นที่ดี กำไรก็มากขึ้น สุดท้าย BWG ก็จะได้ผลตอบแทนในรูปของเงินปันผลสูงขึ้นในฐานะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่…

ขณะที่เป้าหมายของ ETC ไม่ได้เน้นเฉพาะใช้ขยะเป็นเชื้อเพลิงเท่านั้น แต่จะรุกไปสู่พลังงานหมุนเวียนต่าง ๆ

ดังนั้น เมื่อดูจากแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย (2561-2580) หรือ PDP โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับพลังงานทดแทนยังมีอีกเยอะ ก็จะเป็นโอกาสในอนาคตของ ETC ที่จะเติบโต

นั่นเท่ากับว่า BWG จะมีมูลค่าเพิ่มในเม็ดเงินลงทุนที่ลงทุนใน ETC

แถมมติบอร์ด BWG ยังให้สิทธิผู้ถือหุ้นเดิมจองซื้อหุ้นไอพีโอ ในอัตรา 40:1 จาก 600 ล้านหุ้น…เป็นอีกกลยุทธ์ที่ช่วยสร้างแวลูให้กับหุ้น BWG

จากสตอรี่ดังกล่าว ทำให้ช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาหุ้น BWG ป้วนเปี้ยนแถวทำเนียบซิลลิ่ง 2 วันติด…โดยวานนี้ (7 ก.ค.) ปรับขึ้นไปอีก 13.64% ปิดตลาดที่ระดับ 0.75 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 233 ล้านบาท

ส่วนอีกช็อตที่จะเห็นก็ก่อนที่ ETC จะเข้าเทรด…ซึ่งล่าสุดได้รับไฟเขียวแบบไฟลิ่งจาก ก.ล.ต. เรียบร้อยแล้ว ซึ่งต้องรอการเคาะราคาไอพีโอ และวันเข้าเทรดอีกครั้ง

จะว่าไปก็ไม่แปลกที่จะเห็นหุ้น BWG ร้อนฉ่าในระยะนี้ แต่คำถามที่น่าสนใจ…ETC จะเทียบชั้นเป็นลูกเทพได้จริงมั้ย.?

หลังจากช่วง 4 ปีที่ผ่านมา หุ้นขยะทองคำ BWG เริ่มเกิดอาการทองคำร่อน กำไรเริ่มตีบตัน…

จากปี 2559 เคยมีกำไรสุทธิสูงถึง 351 ล้านบาท จากรายได้รวม 1,826 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิ 19.24% ปี 2560 กำไรสุทธิลดลงเหลือ 253 ล้านบาท จากรายได้รวม 2,046 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิ 12.37% ปี 2561 กำไรสุทธิเหลือ 233 ล้านบาท จากรายได้รวม 2,470 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิ 9.47% และปี 2562 พลิกมาขาดทุนสุทธิ 20 ล้านบาท จากรายได้รวม 1,905 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิ -1.08%

ล่าสุดไตรมาสแรกโชว์กำไรสุทธิ 0.50 ล้านบาท จากรายได้รวม 451 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิ 0.11%

เรื่องนี้ยังต้องรอการพิสูจน์ในระยะต่อไป…

แต่เอ๊ะ..! ไม่รู้ว่าเป็นความบังเอิญหรือตั้งใจ ช่วงก่อนที่จะมีการขายหุ้น ETC …บอร์ด BWG ไฟเขียวขายหุ้นเพิ่มทุนแบบ PP หรือเฉพาะเจาะจง จำนวน 319 ล้านหุ้นให้กับนักลงทุน 5 ราย ในราคาหุ้นละ 0.51 บาท แต่มาสะดุดตาตรงชื่อ “สิปปกร ขาวสอาด” นี่แหละที่ได้รับการจัดสรรหุ้นไปถึง 125 ล้านหุ้น เกือบครึ่งหนึ่งเลยนะ

ก็ไม่รู้ซินะว่าจะไปเกี่ยวโยงกับหุ้น ETC ที่จะเข้าเทรดเร็ว ๆ นี้ หรือเปล่าน๊า..?

แต่ชื่อนี้คนในแวดวงหุ้นรู้จักดี และที่รู้จักดีสุดน่าจะเป็นก.ล.ต.นี่แหละ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button