SKY ควัก 212 ลบ.ซื้อหุ้น “เอสเอแอล” 46.8% ต่อยอดธุรกิจการบิน

SKY ควัก 212 ลบ.ซื้อหุ้น “เอสเอแอล” 46.8% ต่อยอดธุรกิจการบิน


บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) หรือ SKY แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (14 ก.ค.) อนุมัติการเข้าลงทุนในบริษัท เอสเอแอล กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (SAL) ในสัดส่วน 46.8% มูลค่ารวม 212.12 ล้านบาท โดยเป็นการซื้อหุ้นจาก บริษัท ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ III ในสัดส่วน 33.20% มูลค่า 157.72 ล้านบาท และซื้อจากบริษัท มายบ็อกส์ จำกัด สัดส่วน 13.6% มูลค่า 54.4 ล้านบาท โดยเม็ดเงินลงทุนจะมาจากเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท

สำหรับ SAL เป็นบริษัทที่ถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) ซึ่งถือหุ้นสัดส่วน 51% ในบริษัท บริการภาคพื้น ท่าอากาศยานไทย จำกัด (AOTGA) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง SAL กับบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับประกอบกิจการให้บริการภาคพื้นอากาศยาน และผู้โดยสาร ณ ท่าอากาศยานที่อยู่ในความรับผิดชอบของ AOT

ทั้งนี้ การเข้าซื้อหุ้น SAL ครั้งนี้เพื่อเป็นการต่อยอดธุรกิจในอุตสาหกรรมการบินที่ในปัจจุบันบริษัทมีฐานการให้บริการงานด้านวิศวกรรม งานระบบกล้องวงจรปิด งานระบบออกตั๋วโดยสารเครื่องบิน งานให้บริการ Wifi และงานบริการจัดเก็บรถเข็นกระเป๋า ทั้งในสนามบินสุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ เชียงราย ภูเก็ต หาดใหญ่ อยู่แล้ว และพร้อมที่จะขยายธุรกิจไปยังการให้บริการภาคพื้นในสนามบินอย่างครบวงจร

คณะกรรมการบริษัทเห็นว่า การเข้าลงทุนใน SAL เนื่องจากพิจารณาแล้วว่าเป็นรายการที่ก่อให้เกิดประโยชน์กับบริษัทในระยะยาว และอนุมัติให้ดำเนินการส่งกรรมการบริหารเป็นจำนวนไม่เกินกว่าสัดส่วนการถือหุ้นของ SAL โดยมอบหมายให้คณะกรรมการบริหารของบริษัท หรือประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มีอำนาจพิจารณารายชื่อกรรมการที่จะแต่งตั้งเป็นกรรมการของ SAL

นอกจากนี้คณะกรรมการบริษัทได้เล็งเห็นโอกาสที่บริษัทจะได้ผลประโยชน์ในอนาคต จึงมีมติอนุมัติการซื้อหุ้นเพิ่มเติมจากผู้ถือหุ้นรายย่อยอื่น โดยมอบหมายให้คณะกรรมการบริหารของบริษัท หรือประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มีอำนาจพิจารณาอนุมัติการซื้อขายหุ้นเพิ่มเติมได้ไม่เกิน 3% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ SAL ในราคาไม่เกิน 150 บาท/หุ้น ทั้งนี้ การเข้าซื้อขายหุ้นเพิ่มเติมไม่เกิน 3% ดังกล่าว ไม่มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญที่ทำให้ขนาดรายการเปลี่ยนแปลงถึงจุดที่ต้องดำเนินการเพิ่มเติม ตามหลักเกณฑ์และประกาศในการทำรายการที่มีนัยสำคัญที่เข้าข่ายเป็นการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์

ด้าน III ระบุว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ อนุมัติการขายหุ้น SAL ในสัดส่วน 33.2% ให้กับ SKY คิดเป็นมูลค่า 157.72 ล้านบาท ซึ่งภายหลังการขายหุ้นครั้งนี้จะทำให้บริษัทมีสัดส่วนถือหุ้นใน SAL จำนวน 25% จากเดิมที่ถืออยู่ 58.2%

Back to top button