RATCH ทุ่ม 2.5 พันลบ. ผนึก “Geleximco” ลงทุนธุรกิจพลังงาน-โครงสร้างพื้นฐาน “เวียดนาม”

RATCH ทุ่ม 2.5 พันลบ. ผนึก "Geleximco" ลงทุนธุรกิจพลังงาน-โครงสร้างพื้นฐาน "เวียดนาม"


บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ระบุว่า วันนี้ (15 ก.ค.63) บริษัท อาร์เอช อินเตอร์เนชั่นแนล (สิงคโปร์) คอร์ปอเรชั่น จำกัด (RHIS) บริษัทย่อยทางอ้อมที่บริษัทฯถือหุ้นทั้งจำนวน ได้ลงนามสัญญาหลัก (Definitive Agreement) ที่เกี่ยวข้องกับการเป็นหุ้นส่วนกับ Geleximco Group Joint Stock Company (Geleximco) ภายหลังจากบรรลุเงื่อนไขบังคับก่อนที่ระบุในสัญญานี้ บริษัท RHIS กับบริษัท Geleximco จะร่วมลงทุนในกองทุน An Binh Energy and Infastructure Fund (ABEIF) ซึ่งเป็นกองทุนเวียดนามที่มุ่งเน้นลงทุนในธุรกิจด้านพลังงานและโครงสร้างพื้นฐานในสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ที่รวมถึงแต่ไม่จำกัดเฉพาะโครงการพลังความร้อนและโครงการพลังงานทดแทน แต่ยังรวมถึงโครงการที่มีศักยภาพต่างๆ

ทั้งนี้ ได้แก่ โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินขนาด 1,200 เมกะวัตต์ อยู่ระหว่างการเริ่มพัฒนาโครงการ ตั้งอยู่ทางตอนกลางของสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม, โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน Thang Long ขนาด 620 เมกะวัตต์ เดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้ว ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของสาธารณรัฐวังคมนิยมเวียดนาม, โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ ขนาด 150 เมกะวัตต์ อยู่ระหว่างการเริ่มพัฒนาโครงการ ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน ขนาด 650 เมกะวัตต์ อยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการ ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เป็นต้น

ทั้งนี้ บริษัทฯและบริษัท Geleximco จะถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 49 และ 51 ของทุนจดทะเบียน (Charter Capital) ของกองทุน ABEIF ตามลำดับ โดยมูลค่าการลงทุนของบริษัท RHIS ประมาณ 78.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือเทียบเท่าประมาณ 2,500 ล้านบาท

อนึ่ง Geleximco เป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัทอุตสาหกรรมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ซึ่งดำเนินธุรกิจที่สำคัญต่างๆ เช่น ธุรกิจพลังงาน ภาคอุตสาหกรรม อสังหาริมทรัพย์ การเงิน ธุรกิจด้านการค้าและการบริการ เป็นต้น โดยความร่วมมือครั้งนี้เป็นการลงทุนครั้งสำคัญครั้งแรกของบริษัทฯ ร่วมกับกลุ่มพันธมิตรท้องถิ่นที่แข็งแกร่งในสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และสอดคล้างกับกลยุทธ์การเติบโตระยะยาวของบริษัทฯ ในภูิมภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทั้งนี้ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามเป็นตลาดหลักพลังงานที่มีการเติบโตสูง ที่มีเป้าหมายกำลังการผลิตติดตั้งรวม 130 กิกะวัตต์ ภายในปี 2573 เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจากปัจจุบันที่ 54 กิกะวัตต์ สำหรับกองทุน ABEIF จะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาและการดำเนินงานโครงการโรงไฟฟ้าและสินทรัพย์ที่มีคุณภาพสูงและมีชนิดของเชื้อเพลิงหลากหลายประเภทในสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

Back to top button