เคาะ 18 หุ้นเด่นลงทุนเดือนส.ค.โบรกฯเน้นธีมงบฯ Q2 โตแกร่ง-มีปัจจัยนบวกหนุน

เคาะ 18 หุ้นเด่นลงทุนเดือนส.ค.โบรกฯเน้นธีมงบฯ Q2 โตแกร่ง-มีปัจจัยนบวกหนุน


เข้าสู่การลงทุนเดือนสิงหาคม 2563 “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ทำการรวบรวมกลยุทธ์การลงทุนพร้อมปัจจัยที่ต้องจับตาในการลงทุนมานำเสนอโดยอาศัยบทวิเคราะห์จาก 3 โบรกเกอร์ชั้นนำของไทยนำโดย บล.เคจีไอ,บล.ฟินันเซีย ไซรัส,บล.ทิสโก้,บล.โนมูระ พัฒนสิน

โดยทั้ง 4 โบรกเกอร์มีมุมมองการลงทุนในเดือนนี้ว่า SET Index ยังมีโอกาสปรับตัวลงต่อเนื่องลงทดสอบแนวรับสำคัญอีกระดับบริเวณ 1,300-1,390 จุด ซึ่งมองว่าจะเป็นโอกาสให้เข้าเก็บหุ้น เนื่องจากคาดว่าตลาดในเดือนสิงหาคมจะยังคงถูกกดดันจากสถานการณ์ COVID-19 ในโลก รวมถึงโอกาสที่จะมีการปรับลดประมาณการ EPS ของบริษัทจดทะเบียนไทยลง และราคาหุ้นไทยซึ่งสูงจนไม่น่าสนใจเมื่อเทียบกับตลาดอื่น

ดังนั้นกลยุทธ์การลงทุนในเดือนมีนี้โบรกเน้นหุ้นที่ผลประกอบการไตรมาส 2/63 ยังแข็งแกร่ง และเน้นมีประเด็นบวกเฉพาะตัว อาทิ CPALL,GULF,PTG,SC,STGT,AP,CPF,DCC,PRM,SMPC,TVO,BDMS, ICHI,TASCO,TU,SPALI,SMT,WICE ดังบทเคราะห์ระบุไว้ดังนี้

บล.เคจีไอ กลยุทธ์การลงทุน สำหรับเดือนสิงหาคม มองลบเล็กน้อยกับแนวโน้มตลาด และคาดว่าตลาดน่าจะย่อลงอีก โดยเฉพาะในช่วงครึ่งแรกของเดือน เนื่องจาก i) กระแสข่าวลบจากสหรัฐเกี่ยวกับมาตรการบรรเทาผลกระทบจาก Coronavirus เนื่องจากสภา congress ดูเหมือนจะยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้

ii) สถานการณ์การติดเชื้อ COVID-19 ที่ยังคงเลวร้ายลงไปอีก ซึ่งไม่ใช่แค่ในสหรัฐเท่านั้น แต่ยังรวมถึงประเทศหลักอื่น ๆ อีก อย่างเช่น ญี่ปุ่น อังกฤษ และฮ่องกง

iii) แม้ว่าผลประกอบการในไตรมาส 2/63 เท่าที่ประกาศออกมาจะดูเหมือนฟื้นตัวได้ดี แต่คิดว่าน่าจะมีการปรับลดประมาณการ EPS ของบริษัทจดทะเบียนไทยลงอีกจากมุมมองเศรษฐกิจโลกที่ยังอ่อนไหว และความเสี่ยงด้าน downside ต่อการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว/GDP ของไทย

ในขณะเดียวกัน คาดว่าตลาดน่าจะแข็งแกร่งขึ้นหลังการปรับประมาณการเมื่อประกาศงบ และ GDP ไตรมาส 2/63 ในกลางเดือนสิงหาคมแล้ว เนื่องจากยังคงมีสภาพคล่องจากทั้งในประเทศและในต่างประเทศที่จะช่วยสนับสนุนตลาดหุ้น ในขณะที่กระแสเงินทุนไหลเข้าหุ้นเอเซียก็ดูแข็งแกร่งมากขึ้น

โดยเริ่มจากเอเซียเหนือท่ามกลางค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนลง และเศรษฐกิจจีนที่ฟื้นตัวได้ดี ทั้งนี้ ตามแบบจำลองเชิงปริมาณของ เมื่อให้มูลค่าเหมาะสมของ SET โดยอิงจาก forward P/E 12 เดือนข้างหน้าที่ 17.3x ก็พบว่าดัชนี SET มีโอกาสจะขยับลงไปต่ำกว่า 1,300 ได้ในเดือนนี้ ซึ่งมองว่าจะเป็นโอกาสให้เข้าเก็บหุ้น

เนื่องจากคาดว่าตลาดในเดือนสิงหาคมจะยังคงถูกกดดันจากสถานการณ์ COVID-19 ในโลก รวมถึงโอกาสที่จะมีการปรับลดประมาณการ EPS ของบริษัทจดทะเบียนไทยลง และราคาหุ้นไทยซึ่งสูงจนไม่น่าสนใจเมื่อเทียบกับตลาดอื่น

ดังนั้น จึงแนะนำให้นักลงทุนหลีกเลี่ยงหุ้น big cap ในกลุ่มหลักอย่างน้อยก็ในระยะสั้น ดังนั้น จึงยังคงแนะนำให้เลือกหุ้นที่มีประเด็นสนับสนุนแบบ bottom-up อย่างเช่น

i) กลุ่มพาณิชย์ และโรงพยาบาล เนื่องจากมีโอกาสสูงที่ผลประกอบการจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในไตรมาส 2/63 (CPALL*, BDMS*)

ii) หุ้น mid-cap ที่ผลประกอบการไตรมาส 2/63 มีแนวโน้มเติบโตอย่างแข็งแกร่ง เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน (AP*, PTG*)

iii) หุ้นที่จะได้อานิสงส์จากมาตรการภาครัฐที่จะออกมากระตุ้นการบริโภคภาคเอกชน และการลงทุนภาครัฐ/โครงสร้างพื้นฐาน (DOHOME*, GLOBAL*, SCCC) ถึงแม้ว่าหุ้น DOHOME และ GLOBAL จะไม่เหลือ upside ถึงราคาเป้าหมายของแล้ว แต่มองว่าประเด็นสนับสนุนยังดูแข็งแกร่งมากในระยะสั้น และราคาหุ้นน่าจะ overshoot ขึ้นไปเกินราคาเป้าหมายได้

 

บล.ฟินันเซีย ไซรัส  กลยุทธ์เดือน ส.ค. ประเมินการเคลื่อนไหวของ SET Index ยังมีความผันผวนโดยปัจจัยสำคัญที่ต้องตาม โดยในประเทศจับตาผลประกอบการไตรมาส 2/63 ฝั่ง Real Sector การปรับครม. ส่วนต่างประเทศติดตามสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ-จีนซึ่งมีโอกาสตึงเครียดมากขึ้นช่วงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปัจจัยสำคัญที่จะเป็นจุดเปลี่ยนและคลายความกังวลของตลาดคือพัฒนาการของวัคซีนว่าจะประสบความสำเร็จในเฟสที่ 3 หรือไม่ ประเมินกรอบของ SET Index 1,300-1,390 จุด หุ้นแนะนำคือ CPALL GULF PTG SC และ STGT

 

บล.ทิสโก้ ระบุกลยุทธ์การลงทุน แม้ SET วันศุกร์ดีดกลับแรง แต่ภาพยังไม่เปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น ยังแนะนำ Wai&See เพื่อรอจังหวะลงทุนรอบใหม่, หาก SET รีบาวด์ หากไม่เกิน 1350 มองเป็นจังหวะขายกระชับพอร์ต-ถือเงินสดเพิ่ม เพื่อรอซื้อคืนที่ต่ำ หุ้นเด่น ส.ค. (Smart Tactics) AP, CPF, DCC, PRM, SMPC, TVO

 

บล.โนมูระ พัฒนสิน กลยุทธ์การลงทุน: ความขัดแย้ง US-CH, 2nd wave, VIX ปรับขึ้น และตลาดยังมีโอกาสหั่นประมาณการ SET ลงอีก เป็นปัจจัยกดดัน Outflow ดังนั้นพอร์ตลงทุนเชิง Tactical คงแนะนำถือหุ้นเพียง 25% ส่วนการเก็งกำไรเน้นหุ้น AUG 2020 Portfolio : BDMS, ICHI, TASCO, TU, SPALI, SMT, WICE  และกลุ่มคาดงบไตรมาส 2/63 ดี (TASCO AP ICHI OSP TPCH JMT JMART WICE)

*ทั้งนี้ข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้น เป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้น และมิได้เป็นการชี้นำ หรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆการตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตาม ล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

 

 

Back to top button