TASCO รูดติดฟลอร์! เซ่นมะกันบีบปิดโรงกลั่น โบรกฯมองรายได้วูบ 50%

TASCO รูดติดฟลอร์! เซ่นมะกันบีบปิดโรงกลั่น โบรกฯมองรายได้วูบ 50%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TASCO ณ เวลา 10.07 น. อยู่ที่ระดับ 20.40 บาท ลบ 3.50 บาท หรือ 14.64% สูงสุดที่ระดับ 20.40 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 20.40 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 71.47 ล้านบาท

โดยนายชัยวัฒน์ ศรีวรรณวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ TASCO เปิดเผยว่า บริษัทได้รับการติดต่อจาก US State Department โดยร้องขอให้บริษัทหยุดซื้อน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซุเอลาทันที บริษัทได้ทำการชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรเกี่ยวกับรายละเอียดการซื้อน้ำมันดิบ จากประเทศเวเนซุเอลาอย่างรอบด้านต่อ US State Department แต่สุดท้าย US State Department ได้ขอให้บริษัทหยุดซื้อน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซุเอลา โดยให้มีผลตั้งแต่ปลายเดือน พ.ย. 2563 เป็นต้นไป และแจ้งเตือนว่าบริษัทอาจถูกคว่ำบาตรจากประเทศสหรัฐฯ กรณีบริษัทไม่ปฏิบัติตามข้อร้องขอดังกล่าว

ดังนั้น เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงจากการถูกคว่ำบาตรจากประเทศสหรัฐฯ ซึ่งจะกระทบต่อการดำเนินธุรกิจอย่างรุนแรง บริษัทจะดำเนินการหยุดการซื้อน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซุเอลา ตามที่ US State Department ร้องขอ นั่งจึงส่งผลให้บริษัทมีความจำเป็นต้องทำการปิดโรงกลั่นในเมือง Kemaman เป็นการชั่วคราว จนกว่าการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ต่อประเทศเวเนซุเอลาจะถูกยกเลิก หรือบริษัสามารถจัดหาน้ำมันดิบทดแทนน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซุเอลาได้

โดยก่อนหน้านี้ช่วงเดือน ธ.ค. 2562 บริษัทได้รับการติดต่อจากสถานฑูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย และบริษัทได้ตอบข้อสอบถามและให้รายละเอียดเกี่ยวกับการซื้อน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซุเอลาต่อสถานฑูตสหรัฐฯ เมื่อช่วงเดือน ม.ค. 2563 ที่ผ่านมา

สำหรับโรงกลั่นของบริษัทในเมือง Kemaman ประเทศมาเลเซีย ถูกออกแบบมาเพื่อการกลั่นน้ำมันดิบชนิดหนักจากประเทศเวเนซุเอลาเป็นหลัก นับตั้งแต่โรงกลั่นเริ่มดำเนินการช่วงปี 2550 โรงกลั่นบริษัทมีการใช้น้ำมันดิบจากประเทศเวเนซุเอลา สำหรับการกลั่นคิดเป็น 90% โดยประมาณของน้ำมันดิบที่ใช้ทั้งหมด

โดยผลิตภัณฑ์ยางมะตอยที่ผลิตได้จากโรงกลั่นในเมือง Kemaman คิดเป็นสัดส่วน 50% โดยประมาณของผลิตภัณฑ์ยางมะตอยทั้งหมดของบริษัทที่ขายแต่ละปี การปิดโรงกลั่นจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อธุรกิจ wholesale trading โดยขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาแผนการบริหารความเสี่ยงอยู่หลายแผนงาน โดยบริษัทจะแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยให้ทราบต่อไป

นายชัยยศ จิวางกูร ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ว่า กรณีดังกล่าวถือเป็นผลเชิงลบต่อหุ้น TASCO อย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากสัดส่วนรายได้จากโรงกลั่นมาเลเซียคิดเป็น 50% ของรายได้รวมของ TASCO ดังนั้นจึงแนะนำให้หลีกเลี่ยงหุ้น TASCO จนกว่าเรื่องดังกล่าวจะมีความชัดเจน พร้อมติดตามข่าวสารเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะความชัดเจนเรื่องการคว่ำบาตรประเทศเวเนซุเอลาของสหรัฐฯ

“เรื่องนี้มีผลต่อราคาหุ้น TASCO วันนี้ (14 ก.ย.) อย่างแน่นอน เพราะรายได้จากโรงกลั่นมาเลเซียคิดเป็น 50% ของรายได้ของ TASCO แม้ว่าดูจากไทม์ไลน์จะมีผลช่วงปลายเดือน พ.ย.ก็ตาม จึงแนะนำให้เลี่ยงลงทุนหุ้น TASCO ไปก่อนจนกว่าเรื่องนี้จะชัดเจนว่าปิดนานแค่ไหน และการคว่ำบาตรประเทศเวเนซุเอลาของสหรัฐฯ จะถูกยกเลิกเมื่อใด” นายชัยยศ กล่าว

Back to top button