พนักงาน “ดาราเทวี” ร้องผู้ว่าฯ เชียงใหม่ สั่งปิดรร. ถาวร แฉขาดใบอนุญาต-ค้างจ่ายเงินเดือน

พนักงาน “ดาราเทวี” ร้องผู้ว่าฯ เชียงใหม่ สั่งปิดโรงแรมถาวร หลังขาดใบอนุญาต-ค้างจ่ายเงินเดือนลูกจ้างราว 300 ชีวิต มูลค่านับ 100 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (1 ต.ค.63) ที่หน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ พนักงานของโรงแรมดาราเทวี ซึ่งเป็นโรงแรมหรูระดับ 5 ดาว ตั้งอยู่ที่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นับ 100 คน เดินทางไปยื่นหนังสือถึง นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อขอให้ใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.โรงแรม พ.ศ. 2547 สั่งปิดกิจการโรงแรมดังกล่าวอย่างถาวร  เพื่อเปิดโอกาสให้พนักงานรับเงินชดเชยจากคำสั่งศาลแรงงาน

โดยตัวแทนพนักงานโรงแรมดังกล่าว ได้เปิดเผยถึงสาเหตุที่รวมตัวกันวันนี้ เพื่อขอให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัด มีคำสั่งปิดกิจการโรงแรมถาวร เนื่องจากใบอนุญาตประกอบกิจการโรงแรมขาดไปแล้ว 2 เดือน ซึ่งตามกฎหมายหากเกิน 2 เดือนจะต้องมีการพิจารณาขออนุญาตใหม่ทั้งหมด ซึ่งต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 1 ปี และจากสภาพโรงแรม ณ ปัจจุบันไม่สามารถที่จะฟื้นฟูให้กลับมามีสภาพที่พร้อมเปิดให้บริการได้ ซึ่งหากจะปรับปรุงเชื่อว่าจะต้องใช้เงินหลายร้อยล้านบาท

นอกจากนั้น ยังจะขอให้ทางจังหวัดช่วยดำเนินการเรียกร้องเงินเดือน จากทางโรงแรม ซึ่งมูลค่าที่โรงแรมจะต้องชดเชยให้กับพนักงานทั้งหมดประมาณ 300 คน เป็นจำนวนเงินประมาณ 100 ล้านบาท ซึ่งพนักงานได้รับความเดือดร้อนเกี่ยวข้องตามกฎหมาย อันเกิดจากการกระทำความผิดของผู้ประกอบกิจการโรงแรม

ทั้งนี้ ตัวแทนพนักงานโรงแรม ยังได้กล่าวอ้างว่า อีกสาเหตุคือ ผู้บริหารของโรงแรมแท้จริงแล้ว คือ ผู้บริหารของบริษัท IFEC (ไอเฟค) มาเทกโอเวอร์แล้วมีปัญหาในตลาดหลักทรัพย์ จนโดนแขวนห้ามซื้อขายหุ้น ตั้งใจปล่อยให้ใบอนุญาตธุรกิจโรงแรมขาดอายุไปตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค. ซึ่งตามกฎหมายแล้วเมื่อใบอนุญาตขาดอายุเกินสองเดือน ก็จะต้องยื่นขอใบอนุญาตเหมือนกับการขอเปิดโรงแรมใหม่ ใช้เอกสาร และมีขั้นตอนที่ต้องใช้เวลาขอถึง 2 ปี แปลว่า โรงแรมดาราเทวี เชียงใหม่ ต้องปิดกิจการไปอย่างถาวร อีกทั้งทรัพย์สินอาคารและที่ดินทั้งหมด ก็ถูกเจ้าหนี้ยึดไว้รอการขายทอดตลาด

Back to top button