เปิดกลยุทธ์ลุยหุ้นพลังงาน ชู 3 หุ้นตัวท็อปปัจจัยพื้นฐานเด่น-ลุ้นราคาทะยาน

เปิดกลยุทธ์ลุยหุ้นพลังงาน ชู 3 หุ้นตัวท็อปปัจจัยพื้นฐานเด่น-ลุ้นราคาทะยาน


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจและรวบรวมบทวิเคราะห์ที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนในหุ้นกลุ่มพลังงาน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีมาร์เก็ตแคปสูง และเป็นตัวชี้นำดัชนี เพื่อที่จะให้นักลงทุนสามารถวางกลยุทธ์รับมือภาวะตลาดที่ยังคงผันผวนสูงได้ หุ้นเด่น-PTTGC, SCC, และ SPRC

โดย บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ระบุในบทวิเคราะห์ (7 ต.ค.2563) โดยให้คำแนะนำเกี่ยวกับหุ้นในกลุ่มพลังงาน เนื่องจาก มองว่าปัจจัยพื้นฐานเป็นบวกมากขึ้น โดยราคาน้ำมันดิบผันผวนสูง โดยเป็นไปตามสถานการณ์อาการป่วยของประธานาธิบดีทรัมป์

อีกทั้ง ค่าการกลั่นปรับขึ้นแรงจากปัจจัยหนุนทั้งด้านอุปทานและอุปสงค์ ด้าน สเปรดผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีในสายโอเลฟินส์และโพลีเอสเตอร์เพิ่มขึ้น จากราคาขายที่ปรับสูงขึ้น ทั้งนี้มองว่า ปัจจัยพื้นฐานเป็นบวกมากขึ้น : หุ้นเด่น PTTGC, SCC, และ SPRC

ประเด็นการลงทุน

มองว่า ราคาน้ำมันดิบผันผวนสูง โดยเป็นไปตามสถานการณ์อาการป่วยของทรัมป์ หากดูสัปดาห์ต่อสัปดาห์ ราคาน้ำมันดิบจะลดลง จากสัปดาห์ก่อน โดย Brent -3% จากสัปดาห์ก่อน เป็น $41.3/บาร์เรล และ Dubai -5% จากสัปดาห์ก่อน เป็น $39.5/บาร์เรล อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันดิบในช่วงท้ายสัปดาห์พุ่งขึ้นแรงหลังจากลดลงแรงในระหว่างสัปดาห์   ประเด็นบวกหลักคือ อาการป่วยจาก COIVD-19 ของประธานาธิบดีทรัมป์ดีขึ้น  ทั้งนี้ ปัจจุบันราคาน้ำมันดิบค่อนข้างผันผวนสูงโดยเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์ COVID-19 และเหตุการณ์ต่างๆ ในสหรัฐฯ

สำหรับค่าการกลั่นปรับขึ้นแรง ค่าการกลั่น Singapore GRM ในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับขึ้นแรงมาอยู่ที่ $1.47/บาร์เรล (สัปดาห์ก่อน $0.52/บาร์เรล) ขณะเดียวกัน ค่าการกลั่นล่าสุดก็ปรับขึ้นต่อเข้าใกล้ $2.0/บาร์เรล  โดยส่วนต่างราคาน้ำมันสำเร็จรูปทุกชนิดกับราคาน้ำมันดิบสูงขึ้นมากจากสัปดาห์ก่อน ปัจจัยหนุนเกิดจาก

  1. อุปทานลดลงจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นในภูมิภาค
  2. ปริมาณน้ำมันเบนซินและดีเซลคงคลังที่สิงคโปร์ปรับตัวลดลง
  3. อุปสงค์การใช้น้ำมันเบนซินของจีนปรับตัวสูงขึ้นในช่วงวันหยุดยาวของต้นเดือน ต.ค.

ทั้งนี้ สเปรดผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีในสายโอเลฟินส์และโพลีเอสเตอร์เพิ่มขึ้น ราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีในสายโอเลฟินส์ (เอทิลีน, โพรพิลีน, และ PP) ปรับขึ้นดีต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน ก็ได้ประโยชน์จากราคาแนฟทาที่ลดลงจากสัปดาห์ก่อน ด้วย ทำให้สเปรดผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีในสายโอเลฟินส์ปรับขึ้น จากสัปดาห์ก่อน  อย่างไรก็ดี ราคาผลิตภัณฑ์ในสายอะโรเมติกส์ (PX, BZ) ลดลง ส่งผลให้สเปรดในสายนี้ลดลง แต่ก็ส่งผลดีต่อสเปรดผลิตภัณฑ์ปลายน้ำในกลุ่มโพลีเอสเตอร์ (PTA, PET) (ผลิตภัณฑ์หลักของ IVL) ให้ปรับเพิ่มขึ้น

สำหรับการขายสุทธิผ่าน NVDR สัปดาห์ที่ผ่านมา การซื้อขายผ่าน NVDR พลิกกลับมาเป็นลบ -205 ลบ. โดย PTT มียอดขายสุทธิสูงสุด -318 ลบ. รองลงมาคือ IRPC -141 ลบ. ขณะที่ SCC และ IVL มียอดซื้อสุทธิสูงสุด +356 ลบ. และ +158 ลบ. ตามลำดับ   ทางด้านต่างชาติยังลดน้ำหนักหุ้นพลังงานต่อเนื่อง โดยเฉพาะ IRPC และ TOP รวมถึงในสัปดาห์ที่ผ่านมามียอด Short Sales สูงขึ้นมาก

คำแนะนำและหุ้นเด่น

ทั้งนี้มองว่าปัจจัยพื้นฐานเป็นบวกมากขึ้น เรามองว่าปัจจัยพื้นฐานหุ้นกลุ่มพลังงานในช่วงนี้เป็นบวกมากขึ้น โดยเฉพาะหุ้นพลังงานปลายน้ำอย่างโรงกลั่นและปิโตรเคมี   โดยหุ้นเด่น ได้แก่ PTTGC และ SCC และเก็งกำไร SPRC จากค่าการกลั่นที่ปรับขึ้นดี

 

*ทั้งนี้ข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้น เป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้น และมิได้เป็นการชี้นำ หรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆการตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตาม ล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

Back to top button