ไอโฟน 5G กระตุกต่อมหุ้นไอที

ปรับขึ้นยกแผงเลยทีเดียว..!! สำหรับหุ้นกลุ่มไอที รับข่าวดีหลังแอปเปิลประกาศจัดอีเวนต์เปิดตัว iPhone 12 ในวันที่ 13 ต.ค. เวลา 10.00 น.ตามเวลาสหรัฐฯ หรือเวลาเที่ยงคืนตามเวลาในประเทศไทย...


สำนักข่าวรัชดา

ปรับขึ้นยกแผงเลยทีเดียว..!! สำหรับหุ้นกลุ่มไอที รับข่าวดีหลังแอปเปิลประกาศจัดอีเวนต์เปิดตัว iPhone 12 ในวันที่ 13 ต.ค. เวลา 10.00 น.ตามเวลาสหรัฐฯ หรือเวลาเที่ยงคืนตามเวลาในประเทศไทย…

ไฮไลต์การเปิดตัว iPhone 12 ครั้งนี้ไม่ได้อยู่ที่ตัวซอฟต์แวร์ แต่เป็นเรื่องของเทคโนโลยี…เป็นไอโฟนรุ่นแรกที่รองรับระบบ 5G สามารถรับส่งข้อมูลด้วยความเร็วสูง โดยมีทั้งหมด 4 รุ่นด้วยกัน ได้แก่ iPhone 12 Mini หน้าจอ 5.4 นิ้ว, iPhone 12 หน้าจอ 6.1 นิ้ว, iPhone 12 Pro หน้าจอ 6.1 นิ้ว และ iPhone 12 Pro Max หน้าจอ 6.7 นิ้ว

โดยหลังการเปิดตัว iPhone 12 ในวันที่ 13 ต.ค. คาดว่าแอปเปิลจะเปิดพรีออเดอร์ในวันที่ 16 ต.ค. และรับสินค้าในวันที่ 23 ต.ค.นี้

ก็ถือว่าสิ้นสุดการรอคอยของสาวกไอโฟนซะที..!!

แต่จุดที่น่าสนใจ…ในมุมของผู้บริโภคจะมีคนกลุ่มหนึ่งที่ตื่นเต้นกับ 5G อยากลองอยากใช้ อยากเป็นผู้นำเทรนด์แฟชั่น ซึ่งคนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง ไม่ได้รับผลกระทบจากโควิด จึงยังสามารถตอบสนองนี้ดของตัวเองได้…

นั่นเท่ากับว่า แม้ราคา iPhone 12 ที่คนทั่วไปมองว่าแพงหูฉี่ คาดราคาเริ่มต้นราว 23,500 บาท ไปจนถึง 45,400 บาท ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อเงินในกระเป๋าของคนกลุ่มนี้แต่อย่างใด

ส่วนมุมของค่ายโอเปอเรเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นค่าย AIS ของ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC, ค่าย DTAC ของบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC และค่าย TRUE ของบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE ก็จะได้เห็นการเปิดศึกช่วงชิงการตลาด เอา iPhone 12 มาโปรโมต 5G ออกโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นให้คนหันมาใช้ iPhone 5G กันมากขึ้น

ฟากร้านขายปลีกก็พลอยได้รับอิทธิพล กระตุ้นยอดขายไปด้วย…

หุ้นที่เกี่ยวข้องกับไอทีทั้งหลายแหล่…ไม่ว่าจะเป็นบริษัท เอส พี วี ไอ จำกัด (มหาชน) หรือ SPVI ซึ่งได้สิทธิ์นำเข้าสินค้าแบรนด์ Apple, บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 มีร้าน Studio7 และ BaNANA จำหน่ายสินค้าแบรนด์ Apple, บริษัท คอปเปอร์ ไวร์ด จำกัด (มหาชน) หรือ CPW มีร้าน iStudio จำหน่ายสินค้าแบรนด์ Apple และมีร้าน iServe ศูนย์ซ่อมสินค้าแบรนด์ Apple

รวมทั้งบริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SYNEX และบริษัท เอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SIS ซึ่งเน้นขายพวก iPad, Macbook, Watch และแอสเซสเซอรีต่าง ๆ ก็จะได้รับประโยชน์กันถ้วนหน้า

แม้ก่อนหน้านี้ฮือฮามาสักพักแล้ว แต่หลังจากแอปเปิลประกาศวันเปิดตัว iPhone 12 ชัดเจน ก็กระตุกต่อมหุ้นไอทีให้กลับมาดี๊ด๊าอีกครั้ง โดยวานนี้ (7 ต.ค.) มีแรงเข้ามาเก็งกำไรกันคึกคัก…นำโดย SPVI สุดร้อนแรงราคาปรับขึ้นไป 15.09% ปิดตลาดที่ระดับ 3.66 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 494 ล้านบาท ตามมาด้วย SIS ก็แรงไม่แพ้กัน ราคาปรับขึ้นไป 8.51% ปิดตลาดที่ระดับ 20.40 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 124 ล้านบาท

ฟาก SYNEX ราคาปรับขึ้นไป 7.59% ปิดตลาดที่ระดับ 15.60 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 258 ล้านบาท ส่วน COM7 ราคาปรับขึ้น 3.70% ปิดตลาดที่ระดับ 42.00 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 213 ล้านบาท และ CPW ราคาปรับขึ้น 2.36% ปิดตลาดที่ระดับ 2.60 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 106 ล้านบาท

ทั้ง ๆ ที่ยังไม่รู้เลยว่ายอดขาย iPhone 12 จะปังหรือแป้ก..? แต่ราคาหุ้นไอทีวิ่งรับข่าวไปไกลซะแล้ว

แน่นอนว่าหลังจากนี้คงเห็นแรงเก็งกำไรในหุ้นไอทีเป็นระยะ ๆ แต่จะระยะสั้นหรือยาวก็อีกเรื่องหนึ่ง

ที่สำคัญต้องระวังแรงเทขายทำกำไรไว้บ้าง เกิดพลาดท่าขึ้นมา…รู้ตัวอีกทีอยู่บนยอดดอยซะแล้ว

เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน…

…อิ อิ อิ…

Back to top button