สลายม็อบ! ตร. ยึดพื้นที่คืน พร้อมจับกุมผู้ชุมนุม หลัง “นายก” เซ็นประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

สลายม็อบ! ตร. ยึดพื้นที่คืน พร้อมจับกุมผู้ชุมนุม หลัง "นายก" เซ็นประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้ออกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร เมื่อช่วงเวลาประมาณ 04.00 น. ของวันที่ 15 ต.ค.63 นั้น

ทางด้านนายอานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มคณะราษฎร 2563 ก็ได้ประกาศให้ผู้ชุมนุมเดินทางกลับบ้านทันที ขณะที่ยังคงมีแกนนำ และมวลชนบางส่วน ยังคงนอนพักผ่อนเพื่อรอเคลื่อนขบวนไปที่สี่แยกราชประสงค์ ในเวลา 16.00 น. ตามที่แกนนำได้ประกาศไว้

กระทั่งเมื่อเวลาประมาณ 05.20 น. กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. ได้สั่งเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจพลร่ม ตำรวจตระเวนชายแดน และตำรวจควบคุมฝูงชน เคลื่อนกำลังพลพร้อมรถน้ำแรงดันสูงและรถเครื่องขยายเสียงออกไปประจำจุดที่มีการชุมนุมรอบบริเวณทำเนียบรัฐบาล

ทำให้เกิดการประจันหน้าระหว่างเจ้าหน้าที่กับมวลชน ที่ยังคงปักหลักค้างคืนบริเวณแยกสวนมิกสวัน โดยมีกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนที่พยายามผลักดันกับเจ้าหน้าที่ ก่อนที่ตำรวจหลายร้อยนาย เดินเรียงหน้าเข้าเคลียร์พื้นที่แล้วตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา โดยไล่รื้อรั้วเหล็กออก แล้วเข้าควบคุมพื้นที่ทั้งหมด ตั้งแต่หน้าโรงเรียนมัธยมวัดเบญจมพิตร ไปตลอดตั้งแต่ด้านทำเนียบรัฐบาล และพาณิชย์พระนคร

ทั้งนี้ ทำให้มีแกนนำ และผู้ชุมนุมถูกจับกุม โดยไม่ทราบจำนวนแน่ชัด และถูกนำขึ้นรถควบคุมผู้ต้องหาออกจากพื้นที่ เบื้องต้นยังไม่ทราบว่าจะนำตัวไปที่ใด

ล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 7.30 น. ที่ผ่านมา มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจนำหมายศาลจังหวัดธัญบุรี เข้าจับกุมน.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง และนายณัฐชนน ไพโรจน์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม หลัง น.ส.ปนัสยา อ่านแถลงการณ์เรื่องการชุมนุมและมีการนัดหมายทำกิจกรรมในวันนี้ (15 ต.ค.) เวลา 16.00 น.ที่แยกราชประสงค์ หลังจากได้สลายการชุมนุมที่บริเวณทำเนียบรัฐบาลเมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา โดยหลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหา น.ส.ปนัสยา ได้ฉีกหมายจับที่เจ้าหน้าที่นำมา ก่อนถูกนำตัวไปที่ตชด.ภาค 1 ซึ่งเป็นสถานที่เดียวกับแกนนำที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้

โดยแถลงการณ์ของ น.ส.ปนัสยา ระบุว่า จากกรณีการสลายการชุมนุมในเช้าวันที่ 15 ต.ค.โดยเจ้าหน้าที่รัฐ พร้อมทั้งจับกลุ่มแกนนำทั้งหมด 4 คน ได้แก่ นายอานนท์ นำภา, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน, นายประสิทธิ์ อุธาโรจน์ และนายภาณุพงศ์ จาดนอก เป็นการกระทำที่ไม่มีความชอบธรรม เพราะการชุมนุมเป็นสิ่งที่สามารถกระทำได้ตามระบอบประชาธิปไตย เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์ทุกคน ไม่ควรมีใครสมควรถูกจับไม่ว่ากรณีใดๆ

ขณะที่การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นการกระทำที่ภาครัฐมีจุดมุ่งหมายบั่นทอนขบวนการประชาธิปไตย ขัดขวางประชาชน เป็นการกระทำเพื่อรักษาอานาจของตนเองและพวกพ้องหาใช่เพื่อส่วนรวมไม่ เราขอแสดงจุดยืนโดยจัดการชุมนุมต่อไปในวันนี้เวลา 16.00 น.ณ แยกราชประสงค์

Back to top button