หญิงฝรั่งเศสติด “โควิด” ที่สมุย หลังพ้นกักตัว “สธ.” เร่งสังเกตอาการผู้เสี่ยงสัมผัส

กระทรวงสาธารณสุข เผยพบหญิงฝรั่งเศสติด "โควิด" ที่สมุย หลังพ้นกักตัว 14 วัน "สธ." เร่งติดตามอาการผู้เสี่ยงสัมผัส-ผู้โดยสารร่วมเที่ยวบินกว่า 20 คน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (23 ต.ค.63)​ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)​ พร้อมด้วย นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ในประเทศไทย ว่า ขณะนี้พบนักท่องเที่ยวหญิง ชาวฝรั่งเศส อายุ 57 ปี 1 ราย ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

โดยผู้ป่วยรายนี้เดินทางมาจากเมืองเดโมเกรส ประเทศฝรั่งเศส เข้าไทย เมื่อวันที่ 30 ก.ย.63 และผ่านการกักตัว 14 วัน ที่สถานกักตัวทางเลือกของรัฐ (ASQ) จนครบกำหนด โดยผลตรวจไม่พบเชื้อ แต่เมื่อเดินทางไปท่องเที่ยวที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เริ่มมีอาการป่วย และตรวจพบว่าติดเชื้อโควิดซึ่งขณะนี้ได้นำตัวไปรักษาที่ รพ.เกาะสมุย แล้ว พร้อมกักตัวผู้เสี่ยงสัมผัสสูง อย่างสามี และลูก ไปตรวจหาเชื้อ แต่ยังไม่พบว่าติดเชื้อแต่อย่างใด

ขณะที่ผู้โดยสารเที่ยวบินเดียวกันที่เดินทางไปเกาะสมุย 10 ราย ลูกเรือ 2 ราย รวมถึงเพื่อนที่ไปรับที่สนามบินนานาชาติเกาะสมุย 1 ราย ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 21 ราย ทั้งหมดถูกกักตัว ติดตามเฝ้าสังเกตอาการแล้ว

    “ผู้ป่วยหญิงชาวฝรั่งเศสรายนี้ ในช่วงกักตัว 14 วัน ไม่พบว่ามีเชื้อโควิด-19 แต่หลังจากออกจากสถานกักกันโรคกลับมีอาการป่วยด้วยโรคโควิด-19 เบื้องต้นจึงอาจกล่าวได้ว่าผู้ป่วยรายนี้อาจจะติดเชื้อจากสนามบินนอกประเทศไทย ก่อนเดินทางมาถึงในประเทศไทย ซึ่งจะต้องมีการติดตามในประเด็นนี้ต่อไป” นพ.โสภณ กล่าว

Back to top button