STARK กลเกมทำกำไร.!?

วันก่อนเห็นราคาหุ้นบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK อยู่ดี ๆ ก็สปาร์กขึ้นมา ราคารูดพรวดเดียว 22% แหม๊...นึกว่าจะเห็นฟลอร์ซะแล้ว


สำนักข่าวรัชดา

วันก่อนเห็นราคาหุ้นบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK อยู่ดี ๆ ก็สปาร์กขึ้นมา ราคารูดพรวดเดียว 22% แหม๊…นึกว่าจะเห็นฟลอร์ซะแล้ว

สุดท้ายก็ถึงบางอ้อ…มีข้อมูลจาก STARK แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่ามีการขาย Big Lot ของผู้ถือหุ้นใหญ่ “วนรัชต์ ตั้งคารวคุณ” จำนวน 2,250 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 9.45% ให้กับกองทุนต่างประเทศ นักลงทุนสถาบัน และนักลงทุน VI โดยเป็นราคาต่ำกว่ากระดานที่ราคา 1.40 บาทต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่า 3,150 ล้านบาท จึงเป็นเหตุให้เกิดแรงเทขายหุ้นออกมา…

สาเหตุที่ “วนรัชต์” เทขายหุ้นออกมาครั้งนี้ เนื่องจากต้องการไปเพิ่มฟรีโฟลต จากเดิมอยู่ที่ 11.40% เพิ่มเป็น 20.85% ก็เลยต้องขายหุ้นออกมา เพื่อไม่ให้ขัดต่อเกณฑ์ตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ต้องมีฟรีโฟลตไม่ต่ำกว่า 15% อีกทั้งช่วยปลดล็อกให้มีโอกาสถูกดึงเข้าคำนวณใน SET50 และ MSCI ในอนาคตอีกด้วย…

จุดที่น่าสนใจ… STARK เป็นหุ้นที่แบ็กดอร์บริษัท สยามอินเตอร์มัลติมีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ SMM เข้ามาสู่ตลาดฯ เมื่อปลายปี 2561 ซึ่งหลังจากกระบวนการเสร็จสิ้น ก็มีการเปลี่ยนชื่อมาเป็น STARK

จากนั้นไม่นาน STARK ก็เพิ่มทุนแบบ PP ขายให้กับผู้ถือหุ้นใหม่ 3 ราย ประกอบด้วย บุคคล 2 ราย และนิติบุคคล 1 ราย ได้แก่ “วนรัชต์” จำนวน 16,500 ล้านหุ้น, รีวิน เพทายบันลือ จำนวน 666 ล้านหุ้น และ Stark Investment Corporation Limited จำนวน 5,000 ล้านหุ้น ในราคา 0.60 บาทต่อหุ้น

ต่อมาในเดือน ส.ค. 2562 “วนรัชต์” และ Stark Investment Corporation Limited ก็มีการตั้งโต๊ะเทนเดอร์ฯ เพื่อซื้อหุ้นจากนักลงทุนทั้งหมด ที่ราคา 0.60 บาทต่อหุ้น ปรากฏว่าซื้อได้ 989.88 ล้านหุ้น คิดเป็น 4.40% ทำให้หุ้นส่วนใหญ่ไปกองอยู่ที่ “วนรัชต์” และ Stark Investment Corporation Limited เกิน 90% ก็เลยเป็นที่มาของการเพิ่มฟรีโฟลต…

โอเค…การแก้ปัญหาเรื่องของฟรีโฟลตก็ว่ากันไป…

แต่สิ่งที่เป็นผลพลอยได้ตามมา เมื่อกดเครื่องคิดเลขดูแล้ว จะพบว่า “วนรัชต์” ฟันกำไรจากการขาย Big Lot ครั้งนี้สูงถึง 1,800 ล้านบาทเลยทีเดียว เนื่องจากมีต้นทุนหุ้น STARK แค่ 0.60 บาทต่อหุ้น ขายไป 2,250 ล้านหุ้น ต้นทุนอยู่ที่ 1,350 ล้านบาทเท่านั้น

บอกคำเดียวรวยเละ..!!

เรียกว่าพอหลุดไซเลนต์พีเรียด (ระยะเวลาห้ามขาย) ปุ๊บ ก็จัดปั๊บเลยนะคะ…

(ส่วนกลุ่มนักลงทุนวีไอวีเอ็งต่าง ๆ ที่บิ๊กล็อต..จาก “วนรัชต์” ก็ได้ดิสเคาต์ไปไม่น้อย และเมื่อสาดขายต่อในกระดานก็ฟันกำไรเป็นกอบเป็นกำไปด้วย)

แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ “วนรัชต์” ทำการเพิ่มฟรีโฟลต เพราะก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2563 ก็ขาย Big Lot ไปแล้วรอบหนึ่ง ครั้งนั้นขายไป 402.50 ล้านหุ้น คิดเป็น 1.69% ที่ราคาเฉลี่ย 1.85 บาทต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่า 744.62 ล้านบาท จากต้นทุน 241.50 ล้านบาท ได้กำไรเข้ากระเป๋าไป 503.12 ล้านบาท

เท่ากับว่า “วนรัชต์” ถือหุ้น STARK ไม่ถึง 2 ปี แต่ฟาดกำไรไปแล้วกว่า 2,300 ล้านบาท

โอ้ว…พระเจ้าช่วยกล้วยทอด จะลงทุนอะไรที่กำไรดีปานนี้อีกน้าาา

แหม๊…เทคนิคปั้นกำไรของ “วนรัชต์” นี่ขั้นเทพจริง ๆ

ก็ไม่รู้ว่ามันนี่เกมครั้งนี้ถูกออกแบบมาตั้งแต่ต้นหรือเปล่า..? อันนี้น่าคิด…

ที่น่าจับตา ไม่รู้ว่า “วนรัชต์” จะขายหุ้นออกมาอีกมั้ย..?

โอเค…แม้ STARK จะพื้นฐานดี แต่ถ้าหุ้นใหญ่ทยอยขายหุ้นออกมาเรื่อย ๆ ก็ไม่พ้นถูกตั้งคำถามว่า ถ้าธุรกิจดีจริง ทำไมต้องขาย..? ทำไมไม่เก็บไว้เองล่ะ…จริงมั้ย

ก็ไม่อยากให้เกิดภาพนั้นกับ STARK อ่ะนะ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button