SABUY ฤกษ์ดีเทรด 11:11 ลุ้นวิ่งชนเป้า 4 บ. พื้นฐานแกร่ง 9 เดือนกำไรทะลุ 70 ล.

SABUY ฤกษ์ดีเทรด 11:11 ลุ้นวิ่งชนเป้า 4 บ. พื้นฐานแกร่ง 9 เดือนกำไรทะลุ 70 ล.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (11 พ.ย.) หลักทรัพย์บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY จะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ในกลุ่มอุตสาหกรรมบริการ เป็นวันแรก โดยมีบริษัท หลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่าย

ทั้งนี้ SABUY เสนอขายหุ้น IPO จำนวนไม่เกิน 157,017,300 หุ้น ซึ่งประกอบด้วย (1) หุ้นสามัญเพิ่มทุนที่เสนอขายโดยบริษัทฯ จำนวนไม่เกิน 117,017,300 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 11.64 ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วของบริษัทฯ ภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญของบริษัทฯ ในครั้งนี้ และ (2) หุ้นสามัญเดิมที่เสนอขายโดย นายวิชัย วชิรพงศ์ จำนวนไม่เกิน 40,000,000 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 3.98 ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วของบริษัทฯ ภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญของบริษัทฯ ในครั้งนี้ ในราคาเสนอขาย 2.50 บาทต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 392.54 ล้านบาท

โดยการกำหนดราคาของหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทฯ ที่จะเสนอขายในครั้งนี้ที่ราคา 2.50 บาทต่อหุ้น กระทำโดยการสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์ (Book Building) ซึ่งเป็นวิธีการสำรวจปริมาณความต้องการซื้อหุ้นสามัญของนักลงทุนสถาบันในแต่ละระดับราคา โดยการตั้งช่วงราคา (Price Range) และเปิดโอกาสให้นักลงทุนสถาบันแจ้งราคาและจำนวนหุ้นที่ประสงค์จะจองซื้อมายังผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

ทั้งนี้ บริษัทฯ และผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายได้พิจารณาในการกำหนดราคาเสนอขายสุดท้าย โดยพิจารณาจากราคาและจำนวนหุ้นที่นักลงทุนสถาบันเสนอความต้องการซื้อเข้ามา โดยคำนึงถึงราคาที่จะทำให้บริษัทฯ ได้รับเงินตามจำนวนที่ต้องการ และยังมีความต้องการซื้อหุ้นเหลืออยู่มากพอในระดับที่คาดว่าจะทำให้ราคาหุ้นมีเสถียรภาพในตลาดรอง

สำหรับราคาเสนอขาย 2.50 บาทต่อหุ้น คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E ratio) เท่ากับ 22.95 เท่า โดยคำนวณจากกำไรสุทธิ 4 ไตรมาสย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2562 ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2563 ซึ่งเท่ากับ 96.72 ล้านบาท หารด้วยจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและชำระแล้วก่อนการเสนอขายหุ้นในครั้งนี้ (Pre Diluted) จำนวน 887,982,700 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1.00 บาท จะได้กำไรสุทธิต่อหุ้นเท่ากับ 0.11 บาทต่อหุ้น

สำหรับวัตถุประสงค์หลักจะนำเงินจากการเพิ่มทุน เพื่อขยายกิจการต่างๆ คือ โครงการเพิ่มการตั้งตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ โครงการให้บริการระบบการรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (Payment Platform Provider) โครงการให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Money Service) โครงการให้บริการระบบบัตรเงินอิเล็กทรอนิกส์แก่ศูนย์อาหาร และ/หรือร้านค้าในวงจำกัด (Closed Loop) โครงการติดตั้งเครื่องรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับตู้เติมเงินและตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ และโครงการเพิ่มศูนย์กระจายสินค้าของธุรกิจตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ ในต่างจังหวัด

ด้าน บล. เคทีบี (ประเทศไทย) ประเมินราคาเหมาะสมหุ้น SABUY ปี 2564 ที่ 4.00 บาท อิงวิธี PEG ที่ 0.8 เท่า (อิงกำไร ช่วง 3-4 ปีข้างหน้าที่ขยายตัวสูงแต่จะค่อยๆ ลดลงในอนาคต) และ EPS growth (2563-65) ที่ +37% CAGR ที่อิงจากธุรกิจที่ดำเนินอยู่ปัจจุบัน (ตู้เติมเงิน ตู้ขายสินค้า และศูนย์อาหาร) โดยยังไม่รวมมูลค่าเพิ่มจากธุรกิจ SBM ที่คาดว่าจะช่วยเพิ่มกำไรเติบโตของกำไรในระยะยาว

พร้อมกันนี้ประเมินกำไรสุทธิปี 2020 ที่ 92 ล้านบาท และขยายตัวต่อเนื่องไปปี 2021 อยู่ที่ 143 ล้านบาท หนุนโดย 1) รายได้รวมที่จะเพิ่มขึ้นจากจำนวนตู้เติมเงิน และ Vending machine ที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งรายได้จากธุรกิจการให้บริการ Food Court ที่จะขยายตัว ในปี 2020 และขยายตัวอย่างสม่ำเสมอในระยะยาว และ 2) SG&A/Sale จะปรับตัวลงจากปีก่อนตามการประหยัดจากขนาด ทั้งนี้ กำไรสุทธิที่เราประเมินข้างต้น ยังไม่ได้รวมผลการดำเนินงานจากโครงการในอนาคตของธุรกิจ SBM ที่จะพัฒนา และดำเนินงานเป็น Eco System ซึ่งเราเชื่อว่าบริษัทจะต้องอาศัยระยะเวลาในการดำเนินงาน และ พัฒนาระบบ เพื่อเพิ่มโอกาสในการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และทำให้ผลการดำเนินงานในระยะยาวเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

ด้านนายชูเกียรติ รุจนพรพจี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SABUY เปิดเผยว่า ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2563 นี้ SABUY มีผลประกอบการที่ดี เติบโตสวนทางสภาวะเศรษฐกิจไทยที่ถดถอยอย่างรุนแรง จากผลกระทบจากวิกฤติไวรัส โควิด-19

โดยในงวด 9 เดือนแรกปี 2563 นี้ บริษัทฯ มีรายได้รวม 1,118 ล้านบาท เติบโตขึ้น 21% มีกำไรขั้นต้น 455 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 70 ล้านบาท เติบโตขึ้น 35% จากงวดเดียวกันของปี 2562 ที่บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 52 ล้านบาท จากรายได้รวม 927 ล้านบาท และมีกำไรขั้นต้น 373 ล้านบาท โดยรายได้จากธุรกิจตู้ขายสินค้าอัตโนมัติเติบโตสูงขึ้น

ประกอบกับการควบคุมค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว ทำให้อัตรากำไรสุทธิ ( Net profit margin) ของ SABUY เพิ่มขึ้น เป็น 6.3% ในงบ 9 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งบริษัทฯ มีเป้าหมายที่จะเพิ่มความสามารถในการทำกำไรอย่างต่อเนื่อง ด้วยกลยุทธ์ด้านการจำหน่ายสินค้าที่มีมูลค่าสูงขึ้น และ การลดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน บริษัทฯมีแผนการเพิ่มจำนวนตู้สินค้าอย่างต่อเนื่องและเพิ่มสินค้าใหม่ที่มีราคาต่อหน่วยสูงขึ้น เช่น หน้ากากอนามัย เสื้อยืด ราคาเฉลี่ยประมาณ 100 บาททำให้รายได้ต่อตู้จะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะ จากปัจจุบันที่รายได้หลักมาจากการจำหน่ายเครื่องดื่มราคาเฉลี่ย 10-15 บาทต่อชิ้น

นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้ขยายร้านค้าปลีกอัตโนมัติรูปแบบใหม่ภายใต้แบรนด์ “6.11 Select” และ “6.11 Corner” และ ร้านบริการซักผ้าอัตโนมัติ “SABUY WASH” เพื่อรองรับลูกค้าที่พักอาศัยในอพาร์ตเม้นท์ หรือ คอนโดมีเนียม เพื่อสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่องจากปี 2562 ซึ่งบริษัทฯ มีรายได้รวม 1,279 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 58 ล้านบาท

นายรัฐชัย ธีระธนาวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม ฝ่ายวาณิชธนกิจ บริษัท หลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นสามัญของ SABUY กล่าวว่า “ นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ของ KTBS ให้ราคาเป้าหมาย “SABUY” ที่ 4 บาท ซึ่งเมื่อเทียบกับราคาไอพีโอที่ 2.50 บาทแล้ว มีอัพไซท์สูงถึง 60% จึงคาดว่าจะได้รับความสนใจจากนักลงทุน เมื่อหุ้นเข้าเทรดในวันนี้

“SABUY” ซึ่งจัดเป็น Growth Tech Stock หรือ หุ้นเทคโนโลยีที่มีอัตราการเติบโตสูงในอนาคต และมี Business Model ที่ดีและพิสูจน์แล้วว่าสร้างผลกำไรได้อย่างมั่นคง นอกจากนี้ SABUY มี Eco System ของตนเอง และมีแผนการขยายธุรกิจที่จะสร้างการเติบโตอย่างสูง

โดยที่สำคัญทีมผู้บริหารระดับสูงของ SABUY เป็นทีมผู้บริหารที่มีประสบการณ์ระดับสูงจากธนาคารระดับโลก และ ธนาคารชั้นนำของไทย ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีอย่างสูง และ ความเข้าใจในอุตสาหกรรมด้าน E-Banking และ Commerce เป็นอย่างดี  นอกจากนี้ SABUY ยังมีสถานะการเงินที่แข็งแกร่ง มีทุนจดทะเบียนชำระแล้วสูงถึง 1,005 ล้านบาท มีอัตรากำไรขั้นต้นและ อัตรากำไรสุทธิสูง และ มีอัตราหนี้สินต่อทุนต่ำ จึงมีโอกาสในการขยายกิจการด้าน Commerce & Payment Solutions ได้อีกมาก”

บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ “SABUY” มี 4 ธุรกิจหลักคือ

1.ธุรกิจตู้เติมเงินอัตโนมัติ ให้บริการธุรกรรมทางการเงินผ่านตู้เติมเงินอัตโนมัติ ภายใต้เครื่องหมายการค้า “เติมสบายพลัส”  มากกว่า 52,000 ตู้ อาทิเติม เงินโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทเติมเงินล่วงหน้า (Prepaid) บริการรับชำระบิล บริการเติมเงินเข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Wallet) บริการฝากเงินเข้าบัญชีธนาคาร และบริการรับชำระบิลสาธารณูปโภค ค่าน้ำ ค่าไฟ และซื้อสินค้าอื่นๆ

2.ธุรกิจตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ เน้นการจำหน่ายเครื่องดื่ม, ขนม และ สินค้าต่างๆ ผ่านตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ (Vending Machine) ภายใต้เครื่องหมายการค้า “เวนดิ้งพลัส” และ “6.11” กว่า 5,700 ตู้ ครอบคลุมถึง 21 จังหวัด ทั่วประเทศ  เช่น น้ำดื่ม เครื่องดื่มชูกำลัง น้ำอัดลม เครื่องดื่มชาเขียว อาหารสำเร็จรูป และขนมขบเคี้ยว รวมถึงสินค้าต่างๆ อาทิ หน้ากากผ้า, อุปกรณ์ Gadget, เสื้อยืดชุดชั้นใน และ MP3, CD เพลง เป็นต้น   โดยมีการติดตั้งตู้ขายสินค้าอัตโนมัติในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ โรงงาน สถานศึกษา หอพัก สถานีขนส่ง สถานีบริการน้ำมัน สำนักงาน จุดกระจายและจุดโหลดสินค้า

3.ธุรกิจระบบศูนย์อาหาร ให้บริการติดตั้งและวางระบบศูนย์อาหารทั้งระบบ Hardware และ Software และเป็นผู้ให้บริการจัดการศูนย์อาหารพร้อมการบำรุงรักษา มีศูนย์อาหารภายใต้การดูแลทั้งหมด 205 ศูนย์ ตามห้างสรรพสินค้า สำนักงาน โรงงาน สถานศึกษา อาทิ เทสโก โลตัส , Tops, โรบินสัน และ เทอมินอล21 เป็นต้น

4.ธุรกิจให้บริการการชำระเงิน บริษัทฯจะให้บริการการชำระเงิน ผ่านบริษัทย่อย คือ บริษัท สบาย มันนี จำกัด ซึ่งได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจบริการการชำระเงินภายใต้การกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ทั้งสิ้น 4 ประเภทธุรกิจ ได้แก่ ใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจการให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Money License) ใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจการให้บริการรับชำระเงินด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์

(Payment Agent License: PA) ใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจการให้บริการสนับสนุนบริการแก่ผู้รับบัตร (Payment Facilitator License: PF) และ ใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจการให้บริการโอนเงินด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (Fund Transfer License)

โดย SABUY มีทีมงานด้านเทคโนโลยีขนาดใหญ่ที่พัฒนาเทคโนโลยีระดับสูงด้วยตนเอง ซึ่งบริหารงานโดยผู้บริหารด้านเทคโนโลยี ที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านระบบธนาคารระดับนานาชาติ และได้พัฒนา Eco System ระบบรับชำระเงินที่รองรับระบบที่มีผู้ใช้จำนวนมาก เช่น SCB EASY VISA MASTER CARD Rabbit Linepay True Money Alipay PromptPay และระบบ Loyalty Program รองรับระบบ TRUE YOU

นายชูเกียรติ กล่าวเสริมว่า “บริษัทฯ มีแผนจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai ในกลุ่ม Commerce ในเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยจะเสนอขายหุ้นสามัญจำนวน 157.02 ล้านหุ้น หรือ 15% ของทุนจดทะเบียนหลัง IPO ที่ 1,005 ล้านบาท (พาร์ 1 บาท) แก่นักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนสถาบัน

โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการขยายกิจการต่างๆ อาทิ โครงการให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Money Service) โครงการติดตั้งเครื่องรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ โครงการให้บริการระบบเงินอิเล็กทรอนิกส์แก่ศูนย์อาหารและร้านค้า โครงการขยายศูนย์กระจายสินค้า

ตลอดจนโครงการเพิ่มตู้ขายสินค้าอัตโนมัติซึ่งมีอัตราการเติบโตสูง เพื่อสร้างการเติบโตให้บริษัทฯ อย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทฯ มีนโยบายจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคลและเงินสำรองต่าง ๆ ตามกฎหมาย”

ปัจจุบัน บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ “SABUY” มีทุนจดทะเบียน 1,050.00 ล้านบาท และทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 1,005 ล้านบาท แบ่งออกเป็นหุ้นสามัญ 1,005 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1.00 บาท โดยมีกลุ่มรุจนพรพจี และ กลุ่มวีระประวัติ เป็นกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่

ปัจจุบัน บริษัทฯ มีบริษัทย่อยทั้งหมด 3 บริษัทคือ บริษัท เวนดิ้ง พลัส จำกัด (“VDP”)  เป็นผู้ให้บริการตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ เช่น เครื่องดื่ม ขนม และสินค้าต่างๆ ผ่านตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ  ภายใต้เครื่องหมายการค้า “เวนดิ้งพลัส” บริษัท สบาย มันนี่ จำกัด (“SBM”) เป็นผู้ให้บริการการชำระเงิน (Payment Service Provider / Facilitator) ภายใต้เครื่องหมายการค้า “สบาย มันนี่” และบริษัท สบาย โซลูชั่นส์ จำกัด (“SBS”) เป็นผู้ให้บริการติดตั้งระบบศูนย์อาหาร บริการระบบศูนย์อาหาร และบริการซ่อมแซมบำรุงรักษาระบบศูนย์อาหาร

Back to top button