ธปท. เผยดัชนีเชื่อมั่นทางธุรกิจ พ.ย. กระเตื้อง มอง 3 เดือนข้างหน้า แนวโน้มดีต่อเนื่อง

ธปท. เผยดัชนีเชื่อมั่นทางธุรกิจ พ.ย. กระเตื้อง มอง 3 เดือนข้างหน้า แนวโน้มดีต่อเนื่อง


ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ เดือนพ.ย. 63 เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 47.7 แม้ว่ายังอยู่ในระดับต่ำกว่า 50 แต่ดัชนีฯ มีแนวโน้มปรับดีขึ้นต่อเนื่องทั้งในภาคการผลิตและภาคที่มิใช่การผลิตจากองค์ประกอบด้านผลประกอบการและคำสั่งซื้อเป็นสำคัญ

ในเดือน พ.ย. 63 ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้งหลังจากที่ลดลงเล็กน้อยในเดือนก่อนหน้า จากการปรับเพิ่มขึ้นในเกือบทุกองค์ประกอบ โดยเฉพาะด้านผลประกอบการและคำสั่งซื้อ สำหรับความเชื่อมั่นในเกือบทุกธุรกิจของภาคการผลิตปรับเพิ่มขึ้น นำโดยกลุ่มผลิตอาหารและเครื่องดื่มที่ความเชื่อมั่นด้านปริมาณการผลิตดีขึ้นมากตามคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ความเชื่อมั่นด้านการจ้างงานและผลประกอบการปรับดีขึ้นเช่นกัน

สำหรับดัชนีฯ ของภาคที่มิใช่การผลิตเพิ่มขึ้นในเกือบทุกธุรกิจ ยกเว้นกลุ่มก่อสร้างที่ดัชนีฯ ลดลงต่อเนื่อง คาดว่าเกิดจากการอนุมัติและเบิกจ่ายสำหรับโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานมีแนวโน้มชะลอลงจากการที่ภาครัฐเร่งพิจารณาโครงการที่เกี่ยวกับการกระตุ้นเศรษฐกิจก่อน อีกทั้งผู้ประกอบการในกลุ่มก่อสร้างยังประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานต่างด้าวซึ่งส่งผลให้ความเชื่อมั่นด้านการจ้างงานลดลงด้วย

ขณะที่ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 52.1 ซึ่งอยู่เหนือระดับ 50 ได้ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 ตามความเชื่อมั่นที่ดีขึ้นกว่าปัจจุบันของเกือบทุกธุรกิจ ทั้งในภาคการผลิตและภาคที่มิใช่การผลิต ยกเว้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และกลุ่มก่อสร้างที่ดัชนีฯ ยังอยู่ต่ำกว่า 50 ต่อเนื่อง สะท้อนมุมมองของผู้ประกอบการกลุ่มนี้ที่ยังแย่ลง

อย่างไรก็ตาม ดัชนีฯ ยังอยู่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 2 ปีในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 แสดงว่า ความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังไม่กลับมาดีเท่าในอดีต

Back to top button