BANPU บวกต่อ 3% หลังรับเงิน 100 ล้านเหรียญฯ เสริมแกร่งลงทุนก๊าซธรรมชาติ

BANPU บวกต่อ 3% หลังรับเงิน 100 ล้านเหรียญฯ เสริมแกร่งลงทุนก๊าซธรรมชาติ ล่าสุดอยู่ที่ 10.70 บาท บวก 0.30 บาท หรือ 2.88% มูลค่าซื้อขาย 705.73 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU ล่าสุด ณ เวลา 10.15 น. อยู่ที่ 10.70 บาท บวก 0.30 บาท หรือ 2.88% สูงสุดที่ 10.80 บาท ต่ำสุดที่ 10.40 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 705.73 ล้านบาท

ทั้งนี้ BANPU เปิดเผยว่า BKV Corporation (BKV) บริษัทย่อยในสหรัฐอเมริกา ได้รับเงินลงทุนหุ้นบุริมสิทธิจาก Oaktree จำนวน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เสริมแกร่งการลงทุนกิจการก๊าซธรรมชาติในอนาคต

โดย BANPU เปิดเผยว่า บริษัท BKV Corporation (BKV) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ BANPU ถือหุ้น 96.30% ได้รับเงินลงทุนในหุ้นบุริมสิทธิ์จากบริษัท Oaktree Capital Management LP (Oaktree) เป็นจำนวนเงิน 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และแสดงเจตจำนงค์ในความพร้อมที่จะสนับสนุนการลงทุนเพิ่มเติมในอนาคต หาก BKV มีโอกาสการลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับก๊าซธรรมชาติในสหรัฐอเมริกา

สำหรับความร่วมมือทางกลยุทธ์ดังกล่าวนับเป็นอีกก้าวธุรกิจที่สำคัญที่ Oaktree สามารถเพิ่มศักยภาพให้แก่ BKV เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการเป็นผู้นำการใช้เทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาธุรกิจก๊าซธรรมชาติซึ่งครอบคลุมทั้งการขุดเจาะสำรวจและการดำเนินการผลิต (Exploration & Production or E&P) เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายของบริษัทฯ ในการขยายธุรกิจก๊าซธรรมชาติในสหรัฐอเมริกาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน เนื่องด้วยเป็นการลงทุนในหุ้นบุริมสิทธิ์ของ BKV การลงทุนดังกล่าวจึงไม่มีการเปลี่ยนแปลงสิทธิ์และอำนาจควบคุมในบริษัทย่อยของกลุ่มธุรกิจก๊าซ

ทั้งนี้การลงทุนในธุรกิจก๊าซธรรมชาติสอดคล้องกับกลยุทธ์ Greener & Smarter ของบริษัทฯ และตอบรับการเติบโตของความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติที่มีแนวโน้มสูงขึ้นในสหรัฐอเมริกา บริษัทฯจึงไม่หยุดนิ่งในการแสวงหาโอกาสในการลงทุนในธุรกิจนี้อย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่ม EBITDA จากธุรกิจก๊าซธรรมชาติในพอร์ตของบริษัทฯ ให้เติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

โดยปัจจุบันบริษัทมีกำลังการผลิตรวมของธุรกิจก๊าซธรรมชาติในสหรัฐอเมริกาประมาณ 700 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และมีปริมาณสำรองก๊าซธรรมชาติ 1P ประมาณ 4.0 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต BKV จึงนับเป็น 1 ใน 20 ผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา

Back to top button