“สศค.” ไม่ฟันธง “โควิด” รอบใหม่ กระทบศก.ไทยมาก-น้อย ชี้ขึ้นกับมาตรการควบคุม

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ไม่ฟันธง “โควิด” รอบใหม่ กระทบศก.ไทยมาก-น้อย ชี้ขึ้นกับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของภาครัฐ


นายวุฒิพงศ์ จิตตั้งสกุล ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยในปี 64 จะขยายตัวได้ดีกว่าปีนี้แน่นอน จากทิศทางเศรษฐกิจหลายประเทศทั่วโลกที่เริ่มฟื้นตัว ซึ่งจะส่งผลดีกับภาคการส่งออกของไทย อีกทั้งข่าวดีเรื่องความสำเร็จของวัคซีนโควิด-19

โดยกระทรวงการคลังจะมีการปรับประมาณการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจไทยในปี 2563 และปี 2564 ใหม่อีกครั้งในเดือน ม.ค.64 ซึ่งจะต้องมีการทบทวนสมมุติฐานที่มีผลกับเศรษฐกิจทั้งหมด อาทิ การท่องเที่ยว ราคาน้ำมัน และตัวเลขส่งออก เป็นต้น

สำหรับสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ในประเทศไทยนั้น ในมุมของเศรษฐกิจยังไม่สามารถให้คำตอบที่ชัดเจนได้ว่าจะมีผลกระทบมากน้อยแค่ไหน ต้องขึ้นอยู่กับมาตรการในการจำกัดการแพร่ระบาด รวมถึงต้องติดตามดูว่ารัฐบาลจะมีการประกาศล็อกดาวน์อีกครั้งหรือไม่ ทำให้ต้องติดตามดูสถานการณ์อีกระยะหนึ่งจึงจะสามารถประเมินได้ว่า ปัจจัยเสี่ยงดังกล่าวจะมีผลกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจของประเทศอย่างไร

“การระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ในประเทศไทย ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงปลายปี 2563 อาจจะยังไม่มีผลกระทบกับเศรษฐกิจมากนัก โดยมองว่าการระบาดในรอบนี้จะไม่ส่งผลกระทบหนักเท่ารอบแรก แม้ว่ารัฐบาลจะมีการล็อกดาวน์หรือไม่ล็อกดาวน์ก็ตาม เพราะในรอบนี้ผู้ประกอบการและประชาชนมีการเตรียมความพร้อมรับมือได้ดีกว่ารอบแรก แต่ก็ต้องติดตามดูสถานการณ์ รวมถึงมาตรการจากภาครัฐ แต่เรื่องนี้หลัก ๆ เป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับด้านสาธารณสุขเป็นสำคัญ ก็ต้องดูว่าในแง่ของไทยจะควบคุมสถานการณ์ได้ดีแค่ไหน ถ้าคุมไม่ได้ก็จะลำบาก และกลายเป็นปัจจัยลบกับเศรษฐกิจ แต่ถ้าควบคุมได้ดี ปีหน้าเศรษฐกิจไทยก็จะได้ประโยชน์” นายวุฒิพงศ์ กล่าว

สำหรับโครงการ “คนละครึ่ง” เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในปีนี้ สะท้อนจากผลการสำรวจความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและดัชนีชี้วัดทางเศรษฐกิจต่าง ๆ ที่ปรับตัวดีขึ้น โดยหลัก ๆ มาจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ผลักดันออกมา

Back to top button